รมว.คลัง คาดเปิดขายกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ภายใน 2-3 เดือนนี้

รมว.คลัง คาดเปิดขายกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ภายใน 2-3 เดือนนี้


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า คาดภายใน 2-3 เดือนนี้ จะสามารถเปิดขายหน่วยลงทุนของกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) ให้กับประชาชนได้ หลังจากที่ได้มีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับโครงการที่มีการคัดเลือกเข้าเป็นสินทรัพย์ของกองทุนฯ เพื่อนำเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป คือ โครงการมอร์เตอร์เวย์ 2 สาย (ทางด่วนบูรพาวิถี และทางพิเศษฉลองรัช) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) วงเงินประมาณ 4 หมื่นล้านบาท

“เรายื่นไปที่ ก.ล.ต.แล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร คาดว่าอีก 2-3 เดือนน่าจะออกมาเริ่มขายให้แก่ประชาชนได้ เป็นโครงการมอเตอร์เวย์ 2 สายที่จะเอาเข้าไป ประมาณ 4 หมื่นกว่าล้านบาท แต่เราไม่ได้เอามาทั้งสาย เอามาเป็นบางส่วน ประมาณ 40-50% ของรายได้ของแต่ละสาย โดยการบริหารจัดการยังเป็นของการทางฯ เหมือนเดิม” รมว.คลัง กล่าว

สำหรับอัตราผลตอบแทนนั้น ทางที่ปรึกษาได้เคยประเมินเบื้องต้นไว้ว่าจะได้รับผลตอบแทนราว 7% ซึ่งทางภาครัฐก็มีความต้องการที่จะให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนที่มากที่สุด เพราะเรื่องนี้นักลงทุนรายย่อยค่อนข้างให้ความสนใจมาก ประกอบกับขณะนี้อยู่ในสภาวะที่อัตราดอกเบี้ยต่ำ ดังนั้นเมื่อมีการลงทุนใหม่ๆ และมีการให้ผลตอบแทนที่ดี ก็เชื่อว่าจะเป็นที่สนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก

Back to top button