SQ มองรายได้ปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน คาดรู้ผลประมูลงานเหมืองแม่เมาะปีนี้

SQ มองรายได้ปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน คาดรู้ผลประมูลงานเหมืองแม่เมาะสัญญา 9 มูลค่า 3 หมื่นลบ. ภายในสิ้นปีนี้ วางงบลงทุนปีนี้ 3 พันลบ. ใช้ซื้อเครื่องจักร


นายศาศวัต ศิริสรรพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหกลอิควปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ เปิดเผยว่า รายได้ในปีนี้น่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 2.91 พันล้านบาท เป็นไปตามงานในมือที่มีอยู่ปัจจุบัน (Backlog) ที่ 3.90 หมื่นล้านบาทที่จะทยอยรับรู้รายได้ตามสัญญาระยะเวลาประมาณ 10 ปี ซึ่งล่าสุดบริษัทได้รับงานเหมืองดีบุกที่เหมืองเฮนดรา ซึ่งตั้งอยู่ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยจะเข้าไปขุดหน้าดินและแร่ดิบ รวมทั้งการจัดการแร่ดิบ มูลค่าสัญญากว่า 3,672 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 7 ปี ทำให้บริษัทฯมีรายได้ที่แน่นอนปีละกว่า 500 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมเข้าประมูลงานเหมืองแม่เมาะ สัญญา 9 มูลค่า 30,000 ล้านบาท โดยคาดจะสามารถยื่นซองประมูลได้ในช่วงกลางปีนี้ และน่าจะทราบผลผู้ชนะประมูลในช่วงสิ้นปีนี้ และเซ็นสัญญารับงานในช่วงไตรมาส 1/61 ซึ่งบริษัทฯมีโอกาสที่จะได้รับงานดังกล่าวสูง จากที่เป็นผู้เชื่ยวชาญด้านงานเหมืองแบบครบวงจรเบอร์ 1 ในไทย และ CLMV อย่างไรก็ตามหากได้รับงานดังกล่าว คาดว่าในปี 62 จะสามารถทยอยรับรู้รายได้เข้ามา ตามสัญญาระยะเวลา 10 ปี

ขณะที่วางงบลงทุนปีนี้ไว้ที่ 3 พันล้านบาท โดยจะนำไปใช้ในการซื้อเครื่องจักร เพื่อใช้ในการดำเนินงานโครงการเหมืองแม่เมาะสัญญา 8

“ปีนี้เราคาดว่ารายได้คงไม่ได้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญอะไร เนื่องจากเป็นการรับรู้รายได้ที่คงที่ ตามสัญญางาน ขณะที่ล่าสุด บริษัทฯก็ได้รับงานเหมืองดีบุก ที่เมียนมา ซึ่งน่าจะรับรู้รายได้เข้ามาในช่วงปลายปี และน่าจะรับรู้เต็มปีในปี 61 ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ปีหน้าเติบโตมากกว่าปีนี้ ประกอบกับยังมีการรับรู้รายได้จากโครงการเหมืองแม่เมาะสัญญา 8 เต็มปีอีกด้วย” นายศาศวัต กล่าว

Back to top button