บลจ.ธนชาตเปิดT-DIV2 ขาย 21-22 มี.ค.นี้

บลจ.ธนชาต เปิดกองทุนเปิดธนชาตหุ้นปันผล 2 (T-DIV2) ซึ่งมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกินปีละ 4 ครั้ง เสนอขาย 21-22 มี.ค.นี้


นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด หรือ บลจ.ธนชาต เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน บลจ.ธนชาต เปิดขายกองทุนเปิดธนชาตหุ้นปันผล (T-DIV) ซึ่งจดทะเบียนขนาดกองทุน 2,000 ล้านบาท (Green shoe 15%) แต่เนื่องจากได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นจำนวนมากทำให้ต้องปิดการเสนอขายก่อนครบกำหนดเวลาไปเมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา

โดยมีขนาดกองทุนอยู่ที่ประมาณ 2,290 ล้านบาท และหลังจากปิดการซื้อกองทุนครั้งแรกไป พบว่ายังมีความต้องการของลูกค้าอีกเป็นจำนวนมาก จึงได้เปิดขายกองทุนเปิดธนชาตหุ้นปันผล 2 (T-DIV2) เพื่อมารองรับความต้องการดังกล่าว ประกอบกับเชื่อว่าหุ้นไทยจะยังไปต่อได้ รับเศรษฐกิจโลกที่ค่อนข้างสดใส และการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดก็ไม่ส่งผลแรงจนทำให้ตลาดผันผวนนัก

หลังเฟดประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย พบว่าตลาดโลกไม่ได้ตระหนกตามที่คาด อาจเพราะนักลงทุนได้เตรียมใจและรับข่าวไปมากแล้ว เราได้เห็นภาพ Bond Yield ปรับตัวลดลง ค่าเงินดอลลาร์อ่อนลงไม่ได้แข็งค่าตามที่คาด ซึ่งก็ส่งผลมายังตลาดไทยเช่นกัน เมื่อเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ตัวเลขการส่งออกของไทยก็ดูสดใสตามไปด้วย ทำให้เชื่อว่าปีนี้สินทรัพย์ประเภทหุ้นจะทำผลตอบแทนได้น่าสนใจ

โดยหลักๆ นโยบายการลงทุนของ T-DIV2 จะเหมือนกับกองแรก คือ เน้นลงทุนในหุ้นที่มีการคาดการณ์ว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลในระดับที่มากกว่า 3.5% ต่อปี (ตลอด 3 ปีข้างหน้า) ซึ่งเป็นบริษัทที่ต่างรู้จักกันดี มีฐานะทางการเงินที่มั่นคง และจะสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต และโดยเฉพาะบริษัทเหล่านี้มักไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางเศรษฐกิจและการเมืองนัก ภาวะการณ์ต่างๆ ไม่ค่อยส่งผลต่อยอดขายและการทำกำไรของบริษัทมากนัก ทำให้มั่นใจได้เลยว่ากองทุนเปิดธนชาตหุ้นปันผล2 (T-DIV2) จะสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้อย่างน่าสนใจไม่ต่างกับกองทุนแรก

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนอื่นๆ คือ ผู้จัดการกองทุนจะเพิ่มโอกาสด้วยการผสมหุ้นเติบโตสูงเข้ามาในพอร์ตประมาณ 25% โดยพิจารณาจาก บริษัทที่ให้ผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ดี รายได้และกำไรเติบโตสูง

ทั้งนี้กองทุนเปิดธนชาตหุ้นปันผล 2 (T-DIV) มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกินปีละ 4 ครั้ง ซึ่งหากลงทุนปี 2560 ผู้ลงทุนจะไม่สามารถขายหน่วยลงทุนได้ โดยสามารถขายหน่วยได้อีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2561 เป็นต้นไป และหากลงทุนในนามนิติบุคคล เงินปันผลที่ได้รับ สามารถเว้นภาษีได้ทุกรอบ หากลงทุนตามเงื่อนไข ทั้งนี้กองทุนดังกล่าวเสนอขายครั้งแรกวันที่ 21-22 มี.ค.นี้ ซึ่งจะเปิดขายเพียง 2 วันเท่านั้น

Back to top button