“โมเบียส”ชี้ตลาดหุ้นจีนมีแนวโน้มปรับตัวลง 20% หลังจากพุ่งร้อนแรงเกินไป

"โมเบียส"ชี้ตลาดหุ้นจีนมีแนวโน้มปรับตัวลง 20% หลังจากพุ่งร้อนแรงเกินไป


มาร์ค โมเบียส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทมเพิลตัน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต กรุ๊ป ซึ่งมีทรัพย์สินภายใต้การบริหารประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นจีนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเร็วจนเกินไป หลังจากที่ตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงที่สุดในโลกจนส่งผลให้ค่าดัชนีพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี

การปรับตัวลดลง 20% ของดัชนีเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้ตลาดหุ้นจีนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 89% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในโลกในบรรดาตลาดหุ้นใน 92 ประทศที่มีการติดตามข้อมูล

ทั้งนี้แม้ว่าตลาดหุ้นจีนจะยังคงซื้อขายกันอย่างคึกคัก แต่ตัวเขาเองก็เริ่มใช้ความระมัดระวังในระยะใกล้นี้ หลังจากที่นักลงทุนแห่เปิดบัญชีซื้อขายหุ้นใหม่จนสร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ยอด margin debt ก็แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นเดียวกัน ตลาดหุ้นจีนคงจะยังไม่ถูกนำไปคำนวณในดัชนีของบริษัท MSCI Inc. ในปีนี้ ซึ่งเป็นการจำกัดอุปสงค์จากนักลงทุนต่างประเทศ

ทั้งนี้ นักลงทุนจีนมียอดเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ใหม่ 1.7 ล้านบัญชีในสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 27 มี.ค. และมียอดกู้เงินสดเพื่อมาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์รวมกันสูงกว่า 1 ล้านล้านหยวน (1.61 แสนล้านดอลลาร์)

 

Back to top button