CHEWA คาดอัตรากำไรสุทธิปี 60 โต 9% เล็งเปิดตัว 9 โครงการใหม่ในปีนี้

CHEWA คาดอัตรากำไรสุทธิปีนี้โต 9% หลังผ่านจุดคุ้มทุนแล้ว เล็งเปิดตัว 9 โครงการใหม่


นายบุญ ชุน เกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทชีวาทัย จำกัด (มหาชน) หรือ CHEWA เปิดเผยว่า บริษัทคาดอัตรากำไรสุทธิปีนี้มีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 8-9% จากปีก่อนอยู่ที่ 5.24% เนื่องจากปีนี้ถือว่าจะผ่านจุดคุ้มทุนแล้ว และมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ขณะที่ต้นทุนต่างๆ ยังคงที่ ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 60 ไว้ที่ 2 พันล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่ทำรายได้ 1.2 พันล้านบาท โดยจะมีการทยอยรับรู้รายได้จากยอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 1.6 พันล้านบาท จากมูลค่า Backlog ที่มีอยู่ในปัจจุบัน 3.2 พันล้านบาท ส่วนยอดขายในปีนี้บริษัทตั้งเป้าอยู่ที่ 3.2 พันล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนที่ทำยอดขายได้ 2.4 พันล้านบาท

สำหรับปีนี้บริษัทวางแผนการเปิดโครงการใหม่ทั้งหมด 9 โครงการ มูลค่า 1.32 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 3 โครงการ โครงการแนวราบ 4 โครงการ โครงการโฮมออฟฟิศ 1 โครงการ และโครงการที่พักอาศัยสำหรับคนวัยเกษียณ 1 โครงการ ซึ่งโครงการที่เปิดใหม่ไนปี 60 เป็นโครงการเลื่อนมาจากปี 59 จำนวน 4 โครงการ

ด้วยโครงการที่เราเตรียมโอนในปีนี้ เราจึงค่อนข้างมั่นใจว่าเราจะสามารถทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ จากปีก่อนที่เราพลาดเป้าหมายไปค่อนข้างมาก จากสถานการณ์ที่ไม่ปกติในช่วงไตรมาส 4 ที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้ปีนี้เราคาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะสามารถเพิ่มขึ้นไปได้ ซึ่งเรามองว่าในระดับ 8-9% สามารถเป็นไปได้”นายบุญ ชุน เกียรติ กล่าว

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ มองว่า ภาพรวมมีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยบ้านและคอนโดมิเนียมยังขยายตัวอยู่ในทิศทางที่ดี  จากอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่ยังทรงตัวระดับต่ำ และมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐ

ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับการขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัทจึงตั้งงบลงทุนสำหรับซื้อที่ดินในปีนี้ไว้ที่ประมาณ 2 พันล้านบาท และสำหรับพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลประมาณ 6.55 พันล้านบาท  คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 8,550  ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการบ้านเดี่ยวระดับพรีเมี่ยม ประเภททาวน์โฮม พื้นที่ฝั่งทิศเหนือ ,ประเภทอาคารสำนักงาน พื้นที่ฝั่งทิศตะวันออก ,ประเภททาวน์โฮม พื้นที่ฝั่งทิศตะวันออก อีกทั้งยังมีแผนเข้าร่วมกับพันธมิตร เพื่อร่วมทำโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับ Hi-end

นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและจะแล้วเสร็จพร้อมรับรู้รายได้ในปี 60 อีก 3 โครงการ ได้แก่ โครงการชีวารมย์ รังสิต-ดอนเมือง โครงการชีวาทัย เรสซิเดนซ์ บางโพ และโครงการชีวาทัย เรสซิเดนซ์อโศก มูลค่าโครงการรวมประมาณ 3,200 ล้านบาท  ซึ่งทั้ง 3 โครงการจะทยอย Grand opening ปีนี้ โดยบริษัทมียอดขายจาก 3 โครงการดังกล่าวไปแล้วประมาณ 50% และบริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการอาคารสูง (High Rise) คือ ชีวาทัยเพชรเกษม 27 คาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จและรับรู้รายได้ในปี 61

“จากแนวโน้มความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยปีนี้ที่ยังมีทิศทางที่ดี ประกอบกับบริษัทฯ ยังมีแผนเปิดโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง และมีรายได้จาก 3 โครงการดังกล่าวเข้ามา  ทำให้เชื่อว่าปีนี้ผลการดำเนินงานโดยรวมของกลุ่มบริษัทฯ จะพลิกฟื้นกลับมาได้ และคาดว่าน่าจะส่งผลผลักดันให้รายได้ปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้”นายบุญ ชุน เกียรติ กล่าว

Back to top button