ตลาดฯสั่ง“หมอวิชัย”แจงด่วน! เลื่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นอีกทำไม?

ตลาดฯสั่ง“หมอวิชัย”แจงด่วน! เลื่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นอีกทำไม?


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC  ชี้แจงกรณีการเปลี่ยนแปลงกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 60 จากวันที่ 18 เม.ย.60 เป็นวันที่ 28 เม.ย.60 ว่าเป็นการกำหนดโดยประธานกรรมการบริษัทหรือโดยมติของคณะกรรมการบริษัท รวมทั้งการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ หากไม่เป็นไปตามกฎหมายอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ ดังนั้นขอทราบว่าบุคคลที่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบคือประธานกรรมการ หรือคณะกรรมการบริษัทที่เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ ตลท.ให้ IFEC ชี้แจงผ่านระบบตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 31 มี.ค.60 เนื่องจากการกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 60 ในวันที่ 28 เม.ย.60 เป็นเรื่องที่กระทบต่อสิทธิของผู้ถือหุ้นในการเข้าร่วมประชุม

โดยตลท.ระบุว่า ตามที่ IFEC ได้แจ้งข้อมูลมาเมื่อวันที่ 15 มี.ค.60 ว่านายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการบริษัทแจ้งให้ที่ประชุมคณะกรรมการรับทราบกำหนดการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 ในวันที่ 18 เม.ย.60 และ ตลท.ขอให้ IFEC ชี้แจงว่าการกำหนดวันดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ เพราะเหตุใด ซึ่ง IFEC ชี้แจงว่าการประชุมคณะกรรมการเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งการแจ้งกำหนดการประชุมสามัญประจำปีก็เป็นไปตามบัญญัติแห่งกฎหมายเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้น

ขณะที่วานนี้(29 มี.ค.) บริษัทได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัท (ฉุกเฉิน) ต่อมาบริษัทได้แจ้งว่าในการประชุมดังกล่าวมีคณะกรรมการบริษัทเข้าร่วมประชุม 4 คน (จากทั้งหมด 9 คน) และประธานกรรมการได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าบริษัทกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 60 เป็นวันที่ 28 เม.ย.60 โดยยกเลิกกำหนดการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 18 เม.ย.60

อนึ่งก่อนที่จะมีการจัดประชุมฉุกเฉินวานนี้ (29.มี.ค.) บริษัทได้แจ้งต่อนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในวันดังกล่าว กลุ่มนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ได้ส่งตัวแทนคือนายฉัตณณรงค์ ฉัตรภูติ กรรมการ และฝ่ายนายทวิช เตชะนาวากุล นายสมชาย สกุลรัตน์ เข้าหารือกันต่อหน้านายรพี เพื่อแจ้งให้รับทราบถึงการประชุมในวาระฉุกเฉิน ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้รับทราบ พร้อมทั้งกำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการในวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา เวลา 16.00 น.

แต่เมื่อถึงวันนัดหมายนายทวิชและกลุ่มกรรมการของนายทวิช ไม่มาตามเวลานัดหมาย แต่กลับส่งเอกสารแจ้งเหตุผลการไม่มาตามนัด อ้างว่า เป็นการประชุมที่ไม่ชอบและไม่มีเหตุผลอันสมควรในการจัดประชุมดังกล่าวได้

ล่าสุดหมอวิชัย เปิดเผยว่า ตนได้วอนขอความจริงใจในการร่วมแก้ปัญหาในการจัดการบริหารบริษัท ทั้งๆ ที่บริษัทมีปัญหา แต่ทำไมจึงไม่เข้ามาช่วยบริษัทแก้ปัญหา เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งจะได้ปลดเครื่องหมาย SP และทำให้หลักทรัพย์ของบริษัทสามารถกลับมาซื้อขายได้ในเร็ววัน

โดยตนและบริษัทเห็นถึงความสำคัญ และคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ แม้ว่ากลุ่มกรรมการฝ่ายนายทวิชทั้ง 5 คน ไม่มาร่วมการประชุมก็ตาม

“แต่บริษัทมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายมิอาจอ้างได้ว่าจะไม่ปฏิบัติตามกฎหมายด้วยเหตุผลกรรมการติดภาระกิจ จึงจำเป็นต้องจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น และกำหนดวันสุดท้ายของกรอบระยะเวลาตามกฎหมาย เพื่อหลีกเลี่ยงประเด็นโต้แย้งใดๆ จึงกำหนดเป็นวันที่ 28 เมษายน 2560” นายวิชัย กล่าว

ส่วนสาเหตุที่นายวิชัยจำเป็นต้องเรียกประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินในวันดังกล่าว เนื่องจากวาระประชุมในวันดังกล่าวมีวาระการแก้หนี้ ปลดเอสพีและต้องการให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นโดยเร่งด่วน เพื่อรักษาผลประโยชน์ผู้ถือหุ้นของบริษัท

Back to top button