รฟม.เล็งเปิดประมูลหาผู้เดินรถสายสีส้ม ตลิ่งชัน-มีนบุรีใน 2H60

รฟม.คาดเปิดประมูลหาผู้เดินรถสายสีส้ม ตลิ่งชัน-มีนบุรีได้ใน 2H /60 หลังเข้าโครงการ PPP Fast Track


นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่า จะสามารถเปิดประมูลหาผู้เดินรถสายสีส้ม ทั้งเส้นทางตลิ่งชัน-มีนบุรี ระยะทาง 39.6 กิโลเมตร (กม.) ในช่วงครึ่งหลังปี 60 หลังจากที่คณะกรรมการ PPP นำโครงการเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าเป็นโครงการ PPP Fast Track เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะนำผลการศึกษาโครงการเดินรถสายสีส้มเสนอต่อคณะกรรมการ PPP ใน 3-4 เดือนนี้ และหากคณะกรรมการ PPP อนุมัติ ทาง รฟม.ก็สามารถเปิดประมูล ซึ่งจะเปิดประมูลทั่วไปเพราะเป็นเส้นทางใหม่ โดยจะให้เวลา 3 ปีกว่าให้เอกชนจัดหารถและติดตั้งระบบการเดินรถ

“เราจะเร่งหาผู้เดินรถสายสีส้มก่อนระหว่างที่งานโยธาก็เริ่มทำไปแล้ว เพราะเรามีประสบการณ์จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่การหาผู้เดินรถทิ้งช่วงจากงานโยธา” นายพีระยุทธ กล่าว

ทั้งนี้งานก่อสร้างงานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) เพิ่งเริ่มงาน และ รฟม.เตรียมเปิดประมูลงานก่อสร้างงานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันตก (ช่วงตลิ่งชัน- ศูนย์วัฒธรรมฯ) ซึ่งได้เสนอโครงการให้สำนักงานอัยการสูงสุด และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาเมื่อต้น มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้น 2 หน่วยงานจะนำส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าจะเข้า ครม.ได้ในไตรมาส 2/60 และคาดว่าจะเปิดประมูลงานโยธาสายสีส้มฝั่งตะวันตก ในไตรมาส 3/60 โดยงานโยธาจะสร้างแล้วเสร็จในปี 65 ขณะเดียวกันก็ตั้งเป้าจะเดินรถในปี 65 หลังงานโยธาเสร็จ อนึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มมีระยะทาง 39.6 กม. เป็นสถานียกระดับ 7 สถานี และเป็นสถานีใต้ดิน 23 สถานี

Back to top button