สังคมข่าวหุ้น

*หุ้น “กรุ๊ปลีส” GL ต่างทราบกันดีว่าหุ้นตัวนี้มี มี “จ้าว” เข้ามาคอยสร้างราคา สร้างสภาพคล่อง สวนกับที่ตลาดหลักทรัพย์ให้ใช้เกณฑ์แคชบาลานซ์อยู่ หรือพูดง่ายๆ เย้ยหน่วยงานกำกับดูแล ใครจะทำไม หุ หุ....ส่วนนักลงทุนเอง ก็เชื่อเช่นกันว่า ต่างรู้ดีว่านี่คือหุ้นที่มีคนคอย “สร้างราคา” กวักแมงเม่า เข้าไปเล่น ส่วนแมงเม่าก็ชอบหุ้นประเภทนี้ ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นหุ้นที่ไม่ดี ส่วนพี/อี ไม่ต้องมาพูดถึง ไม่สนใจ นี่แหละตลาดหุ้นประเทศไทย


คาเฟอีน

 

*หุ้น “กรุ๊ปลีส” GL  ต่างทราบกันดีว่าหุ้นตัวนี้มี มี “จ้าว” เข้ามาคอยสร้างราคา สร้างสภาพคล่อง สวนกับที่ตลาดหลักทรัพย์ให้ใช้เกณฑ์แคชบาลานซ์อยู่ หรือพูดง่ายๆ เย้ยหน่วยงานกำกับดูแล ใครจะทำไม หุ หุ….ส่วนนักลงทุนเอง ก็เชื่อเช่นกันว่า ต่างรู้ดีว่านี่คือหุ้นที่มีคนคอย “สร้างราคา” กวักแมงเม่า เข้าไปเล่น ส่วนแมงเม่าก็ชอบหุ้นประเภทนี้ ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นหุ้นที่ไม่ดี ส่วนพี/อี ไม่ต้องมาพูดถึง ไม่สนใจ นี่แหละตลาดหุ้นประเทศไทย

*ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นในรอบ 20 เดือน จากฟันด์โฟลว์ที่ไหลเข้าทั้งตลาดเงินและตลาดทุน โดยเฉพาะตลาดเงิน ทำให้ แบงก์ชาติ ต้องชะลอการออกพันธบัตรระยะสั้น ส่วนจะมีมาตรการอื่นใดเข้ามารักษาเสถียรภาพค่าบาทเพิ่มเติมหรือไม่ ต้องติดตามกันใกล้ชิด ขณะที่หุ้นในกลุ่มส่งออกเช่น CPF  TFG และ GFPT ราคาหุ้นต่างปรับลงมาหลายวันแล้ว เพราะหุ้นพวกนี้ไม่ชอบบาทแข็งค่า

*วันนี้หุ้น บมจ.เดนทัล คอร์ปอเรชั่น หรือ “D” มีซีอีโอชื่อ ทพ.พรศักดิ์ ตันตาปกุล เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ประกอบธุรกิจให้บริการทางทันตกรรมแบบครบวงจร ราคาไอพีโอ 6.00 บาท มี บล.เอเซีย พลัส เป็นเอฟเอ และอันเดอร์ไรท์เตอร์ ช่วงหลังนี่หุ้นเกี่ยวกับสุขภาพกำลังขึ้นหม้อ มาแรง ส่วนราคาหุ้นวันแรกจะเหนือจองๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะมีส่วนลดอยู่บ้าง แต่ก็ต้องลุ้นภาวะตลาดด้วย แถมยังช่วงใกล้สงกรานต์วันหยุดยาวอีก

*หุ้นไอพีโอตัวต่อไปที่จะเข้าเทรด คือ TPIPP จัดว่าพื้นฐานและอนาคตดี ล่าสุด ช่วงเปิดขายไอพีโอมีกองทุนต่างประเทศสบช่องเข้ามาซื้อ 6-7 กองทุน รวมถึง “กองทุนเทมเพิลตัน” ที่บริหารโดยมาร์ค โมเบียส ด้วย ส่วนราคาหุ้นไอพีโอ 7.00 บาท ก็มีส่วนลดให้กับนักลงทุนเช่นกัน ฟอร์เวิร์ด พี/อี อยู่ระดับเพียง 9 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มซึ่งอยู่ที่ 15 เท่า  และมีข่าวว่าบรรดานักลงทุนหลายคนที่บอกปัดไม่รับไอพีโอหุ้นตัวนี้ พากันเสียดาย เพราะตัดสินใจปุ๊บปั๊บไปหน่อย บางคนให้เหตุผลว่า ไม่ชอบคุณประชัย (เลี่ยวไพรัตน์) ซึ่งจริงๆ เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับพื้นฐานของหุ้น TPIPP เลย ต้องแยกกันนะจ๊ะ

*มาลุ้นกันว่าความวุ่นวายระหว่างหุ้น GL ที่ถูกสำนักงาน  ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ตรวจสอบความผิดปกติอยู่ และหุ้น IFEC ใครจะหายฝุ่นตลบก่อนกัน ล่าสุด “ทวิช เตชะนาวากุล” ผู้ถือหุ้นใหญ่และกรรมการ IFEC ร่อนหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกครั้ง เพื่อยื่นคัดค้านการแจ้งมติการประชุมคณะกรรมการ ฉุกเฉิน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมงัดกฎหมาย มาตรา 80 พ.ร.บ.มหาชน เรียกร้องให้ “หมอวิชัย” ในฐานะประธานกรรมการ จัดประชุมคณะกรรมการบริษัทใหม่โดยเร็ว เร่งหาแนวทางแก้ปัญหาหนี้-ปิดงบ-ปลด SP-เคาะวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้น….เปิดหน้าแลกหมัดกันแบบนี้ ไม่รู้ว่าจะทำงานด้วยกันต่อไปได้อย่างไร

*เรื่องของ รถเมล์ NGV มีความคืบหน้าล่าสุดว่า ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดำเนินการตรวจรับรถยนต์โดยสาร NGV ที่ออกจากอารักขาของศุลกากรแล้วไว้ชั่วคราว ก่อนศาลมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น และภายหลังดำเนินการตรวจรับรถยนต์โดยสารตามข้อสัญญาอื่นๆ แล้วให้ ขสมก.ปฏิบัติตามสัญญาฯ ต่อไป ในคดีที่ถูกบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ยื่นฟ้อง

*เรื่องของ บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) กับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย)  ก็มีความคืบหน้าล่าสุดว่า แบงก์ชาติให้ความเห็นชอบการดำเนินการตามโครงการโอนและรับโอนกิจการลูกค้ารายย่อย ได้แก่ สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อธุรกิจรายย่อย สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย บริหารธนบดีธนกิจ เงินฝากรายย่อย และอื่นๆ รวมทั้งสาขาซึ่งเป็นกิจการบางส่วนของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ให้กับทิสโก้แล้ว ส่วนธุรกิจบัตรเครดิตจะโอนให้ บริษัทออล เวย์ส จำกัด ที่เป็นบริษัทย่อมของทิสโก้

Back to top button