เปิดโพย 4 หุ้นเทพขึ้น XD ยังไปต่อได้

โบรกฯ งัดกลยุทธ์ตัวเลขสถิติย้อนหลัง 10 ปี คัดกรอง 4 หุ้นเด่นหลังขึ้นเครื่องหมาย XD ราคาหุ้นยังไปต่อได้ หวังให้เป็นทางเลือกในการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่เน้นเรื่องคุณค่า สัปดาห์หน้าได้พิสูจน์ความขลังของตัวเลขสถิติ


โบรกฯ งัดกลยุทธ์ตัวเลขสถิติย้อนหลัง 10 ปี คัดกรอง 4 หุ้นเด่นหลังขึ้นเครื่องหมาย XD ราคาหุ้นยังไปต่อได้ หวังให้เป็นทางเลือกในการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่เน้นเรื่องคุณค่า สัปดาห์หน้าได้พิสูจน์ความขลังของตัวเลขสถิติ

จากการสำรวจบทวิเคราะห์ของ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” หลังจากบริษัทจดทะเบียนในตลาดฯ ประกาศผลการดำเนินงานรายปีเสร็จสิ้นลง ก็จะเข้าสู่ฤดูกาลจ่ายเงินปันผล โดยส่วนใหญ่มักจะมีกำหนดวันขึ้นเครื่องหมาย XD ในช่วงเดือน เมษายน และพฤษภาคม เป็นหลัก หลังจากนั้นจะเป็นวันจ่ายเงินปันผลจริง

โดย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) ได้เปิดประเด็นซื้อหุ้นหลังขึ้นเครื่องหมาย XD ก็สามารถทำกำไรได้ซึ่งเป็นประเด็นน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยก่อนหน้านี้ได้กำหนดช่วงเวลาในการเข้าซื้อ และ ช่วงเวลาที่ดีสุดในการขายหุ้นเพื่อทำกำไรไปแล้ว สิ่งที่นำเสนอในรอบนี้จึงเป็นการศึกษาถึงพฤติกรรมการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ในช่วงเวลาหลังจากขึ้นเครื่องหมาย XD ไปแล้ว

“หลายครั้งเรามักจะได้ยินคำกล่าวว่า ซื้อหุ้นนี้ หุ้นนั้น แล้วได้เงินปันผลฟรี เพราะหลังจากขึ้นเครื่องหมาย XD ไปแล้ว ปรากฏว่าราคาหุ้นไม่ได้ปรับลดลงไปเลย หรือในทางตรงข้ามกลับปรับตัวขึ้นไปได้ด้วยซ้ำ ซึ่งหากเราสามารถคัดกรองหุ้นดังกล่าวออกมาได้ โดยอาศัยฐานข้อมูล และวิธีการในเชิงสถิติ ก็น่าจะเป็นการสร้างตัวเลือก และ ช่วงเวลาใหม่ๆ ในการลงทุนขึ้นมาได้” นักวิเคราะห์กล่าว

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยได้คัดเลือกหุ้นที่มีการจ่ายปันผลเป็นเงินสม่ำเสมออย่างน้อย 7 จาก 10 ปีหลังสุด ตลอดในช่วงเดือน เมษายน จนถึงเดือน พฤษภาคม ซึ่งพบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 79 บริษัท นำมาเข้าสู่กระบวนการวิเคราะห์เชิงปริมาณพบว่าพฤติกรรมการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นโดยเฉลี่ยหลังจากวันขึ้นเครื่องหมาย XD แล้ว ราว 1 สัปดาห์ จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียง 0.3%

หลังจากนั้นจะฟื้นตัวอย่างช้าๆ  และจะปรับขึ้นสูงสุดราว 1.97% หลังจากวันขึ้นเครื่องหมาย XD ประมาณ 2 เดือน ซึ่งจากพฤติกรรมการเคลื่อนไหวดังกล่าว ก็พอจะกำหนดช่วงเวลาในการเข้าซื้อลงทุนได้ตั้งแต่หลังจากขึ้น XD เป็นต้นไป ส่วนจังหวะการขายทำกำไรก็ควรจะเกิดขึ้นหลังขึ้น XD ไปแล้วประมาณ 2 เดือน

สำหรับขั้นตอนในการคัดเลือกหุ้นนั้น ฝ่ายวิจัยพิจารณาจากองค์ประกอบ 2 ส่วน คือ วิธีเชิงปริมาณ โดยเลือกหุ้นที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยในอดีตสูง ภายใต้ความผันผวนต่ำ และมีความน่าจะเป็นที่ผลตอบแทนเป็นบวกสูง ร่วมกับการใช้ปัจจัยพื้นฐานเข้าร่วม ทำให้ได้หุ้นที่น่าสนใจมา 4 บริษัท ซึ่งมีสภาพคล่องในการซื้อขายพอสมควร คือ DTAC, MINT, CENTEL และ GL

โดย DTAC มีราคาเหมาะสมอยู่ที่97 บาท  และมักปรับเพิ่มขึ้นหลัง XD ตั้งแต่ 1.5 – 2.0 เดือน ด้วยความน่าจะเป็นเกินกว่า 85% และให้ผลตอบแทนเฉลี่ยเกินกว่า 10% ส่วน MINT มีราคาเหมาะสมอยู่ที่  39 บาท  ถ้าซื้อแล้วขายทำกำไรหลังวันขึ้น XD ราว 1.5 เดือน ความน่าจะเป็นจะอยู่ที่ระดับ  78% ผลตอบแทนเฉลี่ยจะอยู่ที่ 9%

สำหรับในรายของ CENTEL มีราคาเหมาะสมอยู่ที่  42 บาท ถ้าซื้อแล้วขายทำกำไรหลังวันขึ้น XD ราว 2 เดือน ความน่าจะเป็นจะอยู่ที่ระดับ  78% ผลตอบแทนเฉลี่ยจะอยู่ที่ 7.90% ในขณะที่ GL มีราคาเหมาะสมอยู่ที่  11.74 บาท  บาท ถ้าซื้อแล้วขายทำกำไรหลังวันขึ้น XD ราว 2 เดือน ความน่าจะเป็นจะอยู่ที่ระดับ  67% ผลตอบแทนเฉลี่ยจะอยู่ที่ 12.80%  

Back to top button