TTCLได้ประโยชน์ 2 เด้งโครงการ EPCมอง turnaround play จากปีนี้เป็นต้นไป

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (10 เม.ย.58) ว่า บริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TTCL หลังจากล่าช้าเป็นเวลาเกือบ 2 ปี ในที่สุด TTCL ก็ได้ลงนาม MOA (บันทึกข้อตกลง) กับDepartment of Hydropower Planning กระทรวงพลังงานไฟฟ้า สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อลงทุนแบบ Build-Operate-Transfer (BOT) โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 1,280MW โดยขั้นต่อไป คือการจัดการกับประเด็นสิ่งแวดล้อม, ซื้อที่ดิน ทำข้อตกลงทางการเงิน และสัญญา PPA และผู้บริหารคาดว่ากระบวนการเหล่านี้จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ จากนั้นการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจะใช้เวลาประมาณ 4-6 ปีสำหรับระยะแรก และระยะที่สอง (ระยะละ 640MW)


บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (10 เม.ย.58) ว่า บริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TTCL หลังจากล่าช้าเป็นเวลาเกือบ 2 ปี ในที่สุด TTCL ก็ได้ลงนาม MOA (บันทึกข้อตกลง) กับDepartment of Hydropower Planning กระทรวงพลังงานไฟฟ้า สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อลงทุนแบบ Build-Operate-Transfer (BOT) โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด  1,280MW โดยขั้นต่อไป คือการจัดการกับประเด็นสิ่งแวดล้อม, ซื้อที่ดิน ทำข้อตกลงทางการเงิน และสัญญา PPA และผู้บริหารคาดว่ากระบวนการเหล่านี้จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ จากนั้นการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจะใช้เวลาประมาณ 4-6 ปีสำหรับระยะแรก และระยะที่สอง (ระยะละ 640MW)

ค่าใช้จ่ายในการลงทุนโดยประมาณจะอยู่ที่ราว US$2.8bn มีระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี TTCL มีแผนที่จะลงทุนโดยป็นการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน 75 ส่วนของผู้ถือหุ้น 25 สัดส่วนเงินกู้ยืมส่วนใหญ่น่าจะมาจากธนาคารญี่ปุ่น ในขณะที่ส่วนของผู้ถือหุ้นจะมาจากสามแหล่ง คือ กระแสเงินสดภายในของ TTCL การขายหุ้นในโครงการให้แก่พันธมิตรทางการค้า และนำบริษัท holding เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ผู้บริหารยืนยันว่าแม้จะเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ แต่บริษัทฯ ไม่มีแผนที่จะเพิ่มทุน

TTCL จะได้ประโยชน์ 2 ประการ  คือจะได้ประโยชน์ทันทีจากงานก่อสร้าง ด้วยสัญญาก่อสร้าง EPC มีมูลค่าราว US$2.3bn ประโยชน์ต่อมาจะมาจากรายได้จากการถือหุ้น (เราคาดว่า TCL จะถือ 28%) ในโครงการ ผู้บริหารคาดว่าโครงการนี้จะให้ IRR ราว 15%

โดยมองว่า TTCL เป็น turnaround play จากปีนี้เป็นต้นไป ด้วยมีปัจจัยผลักดันกำไร ดังนี้

1. มีผลขาดทุนจากโครงการกาตาร์ลดลงในปีนี้

2. งาน EPC ใหม่มูลค่า 15 พันลบ. (ประกาศไปแล้ว 10.5 พันลบ.)

3. โรงไฟฟ้าระยะที่ 3 ในพม่าจะเข้ามาใน 2Q15

4. รายได้ EPC จากโครงการโรงไฟฟ้า 1,280MW

ยังคงแนะนำ “ซื้อ” TTCL โดยมีราคาเป้าหมาย 55 บาท/หุ้น จากราคาเป้าหมายของเรา 28 บาท มาจากโครงการโรงไฟฟ้า 1,280MW ขณะที่ 27 บาท มาจากธุรกิจ EPC

Back to top button