TORรถไฟทางคู่ฉลุย! รฟท.จ่อเปิดขายซองประมูลช่วงหัวหิน-ประจวบฯ เม.ย.นี้

TOR รถไฟทางคู่ฉลุย! รฟท.จ่อเปิดขายซองประมูลช่วงหัวหิน-ประจวบฯ ปลายเม.ย.นี้ ส่วนอีก 4 เส้นทาง (ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ, ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ, ช่วงนครปฐม-หัวหิน, ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร) ทยอยเปิดต้นพ.ค.60


นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการ รฟท.วานนี้อนุมัติร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. ซึ่งเป็นงานโยธา มูลค่าประมาณ กว่า 8 พันล้านบาท

ทั้งนี้ รฟท.จะนำ TOR ดังกล่าวเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซด์เพื่อเปิดให้แสดงความคิดเห็นในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ใช้เวลาประมาณ 4 วันทำการ และจะเปิดรับฟังความคิดเห็น 2 ครั้ง จากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการ รฟท.อนุมัติร่าง TOR ก่อนเปิดขายเอกสารประกวดราคาที่คาดว่าดำเนินการได้ในช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้ พร้อมการกำหนดราคากลาง โดยรอบนี้จะให้เวลาเอกชนเตรียมเอกสาร 1 เดือนเพื่อกลับมายื่นข้อเสนอให้พิจารณา และคาดว่าจะได้ผู้รับเหมาประมาณปลาย มิ.ย.60

ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่อีก 4 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ, ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ, ช่วงนครปฐม-หัวหิน, ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพรนั้น คณะกรรมการ รฟท.จะทยอยพิจารณาร่าง TOR สัปดาห์ละ 1 เส้นทาง คาดว่าจะพิจารณาได้ครบทุกเส้นทางราวต้นเดือน พ.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ที่ปรึกษาโครงการได้ปรับราคากลางใหม่ทั้งหมด ขณะที่ระบบอาณัติสัญญาณ 3 สัญญาน้น รฟท.เห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องรีบประมูล คาดว่าต้องรอให้งานโยธาก่อสร้างไป 6 เดือนก่อนเป็นอย่างน้อยจึงจะเปิดประมูล

“ภายใน 4 สัปดาห์ จะทยอยดู TOR โดยดูสัปดาห์ละ 1 เส้น TOR ถ้าเนื้อหาหลักไม่เปลี่ยนไม่ต้องเข้าบอร์ด เพียงแต่เปลี่ยนราคากลาง โดยจะเข้าบอร์ดเพื่อขออนุมัติการเปิดขายซองประมูล”นายอานนท์ รักษาการผู้ว่าการ รฟท.กล่าว

อนึ่ง การทบทวน TOR โครงการก่อสร้างโครงการถไฟทางคู่ 5 เส้นทางเป็นไปตามมติคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง ให้แบ่งสัญญามูลค่าลดลงให้เหลือมูลค่าโครงการประมาณ 5,000-10,000 ล้านบาท และให้แยกการประมูลระบบอาณัติสัญญาณออกมาจากงานโยธาและระบบราง โดย 5 เส้นทางเป็น สัญญางานโยธาและระบบรางมี 9 สัญญา งานก่อสร้างอุโมงค์  1 สัญญา และงานระบบอาณัติสัญญาฯ  3 สัญญา รวม 13 สัญญา โดยแบ่งเป็น

(1) ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 116 กม. มีงานโยธาและระบบราง 2 สัญญา งานระบบอาณัติสัญญาณ 1 สัญญา

(2) ช่วงมาบกะเบา- ชุมทางจิระ ระยะทาง 132 กม. งานโยธาและระบบราง 2 สัญญา งานอุโมงค์ทางรถไฟและระบบราง 1 สัญญา งานระบบอาณัติสัญญาณ 1 สัญญา

(3) ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กม.

(4) ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม.

(5) ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. มีงานโยธาและระบบราง 5 สัญญา ส่วนงานระบบอาณัติสัญญาณจะรวมกันเป็น 1 สัญญา

Back to top button