WHAUP พื้นฐานธุรกิจแน่นปึ้ก บ.แม่การันตีไม่ขายหุ้นเด็ดขาด

WHAUP พื้นฐานแน่นปึ้ก ธุรกิจโดดเด่น อนาคตสดใส ชูศักยภาพผู้ประกอบธุรกิจสาธารณูปโภค-พลังงานครบวงจร บริษัทแม่การีนตีไม่ขายหุ้นทิ้งเด็ดขาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (10 เม.ย.) บริษัทดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ได้ทำการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก ในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค ด้วยราคา IPO ที่ 26.25 บาท

โดยราคาเปิดตลาดอยู่ที่ 28 บาท จากราคาขาย IPO ที่ 26.25 บาท บวก 1.75 บาท หรือ 6.67% สูงสุด 28.25 บาท ต่ำสุด 26.25 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 735.64 ล้านบาท

ล่าสุดราคาปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ 26.50 บาท จากราคาขาย IPO ที่ 26.25 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 0.95% สูงสุด 28.25 บาท ต่ำสุด 26.25 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.79 พันล้านบาท

ขณะที่ นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า กลุ่ม WHA ไม่มีนโยบายที่จะขายหุ้น WHAUP ออกมา โดยปัจจุบันทาง WHA มีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ใน WHAUP คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ซึ่งในสัดส่วน 55% เป็นหุ้นที่ถูกบังคับระยะเวลาห้ามขาย (ไซเลนต์พีเรียด) เป็นระยะเวลา 6 เดือน และ 1 ปี

ทั้งนี้ WHAUP มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ กลุ่มเหมราชพัฒนาที่ดิน ถือหุ้น 70% กลุ่มนายสมยศ อนันตประยูร และนางสาวจรีพร จารุกรสกุล ถือหุ้น 3.54% และ CLSA Limited ถือหุ้นรวม 3.40% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของนักลงทุนสถาบัน (book building)

สำหรับแผนการลงทุนในอนาคตบริษัทจะต่อยอดจากการลงทุนในธุรกิจพลังงาน เช่น โรงไฟฟ้า IPP, SPP และ VSPP ที่เปิดดำเนินการไปแล้วจำนวนประมาณ 350 เมกะวัตต์ (ตามสัดส่วนการลงทุน) โดยขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 190 MW ซึ่งจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ครบ 540 MW (ตามสัดส่วนการลงทุน) ในต้นปี 2562

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมสำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ได้แก่ โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นที่หลังคาของคลังสินค้า หรือโรงงานให้เช่าภายใต้การบริหารจัดการของกลุ่ม WHA ซึ่งมีพื้นที่รวมกว่า 2 ล้านตารางเมตร

อีกทั้งอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการบริหารจัดการขยะอุตสาหกรรมเพื่อพลังงาน ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งขนาด 8.63 MW ในนามบริษัท ชลบุรี คลีนเอ็นเนอร์ยี จำกัด หรือ CCE ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง WHAUP กับบริษัทในเครือบริษัทโกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW และ บริษัท SUEZ ซึ่งเมื่อวันที่ 24 ก.พ.60 ได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 4/62

อนึ่งธุรกิจของ WHAUP มีความโดดเด่นในด้านการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจสาธารณูปโภค และพลังงานครบวงจร ซึ่งมีโอกาสการเติบโตจากการขยายธุรกิจของบริษัท

Back to top button