จัดธีมเล่นหุ้นช่วงสงกรานต์ ชู 3 ตัวเต็งรับอานิสงส์เต็มๆ!

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากเทศกาลสงกรานต์ในช่วงวันที่ 13-15 เม.ย.60 ที่มีการคาดการณ์กันว่าเทศกาลสงกรานต์น่าจะก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจท่องเที่ยว และร้านอาหาร รวมถึงหุ้นค้าปลีก ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายในช่วงดังกล่าวปรับตัวขึ้นสูงกว่าช่วงปกติ


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวจบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากเทศกาลสงกรานต์ในช่วงวันที่ 13-15 เม.ย.60 ที่มีการคาดการณ์กันว่าเทศกาลสงกรานต์น่าจะก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจท่องเที่ยว และร้านอาหาร รวมถึงหุ้นค้าปลีก ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายในช่วงดังกล่าวปรับตัวขึ้นสูงกว่าช่วงปกติ

สำหรับบจ.ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดได้แก่ AOT ,CENTEL และFN

อันดับที่ 1 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจท่าอากาศยานของประเทศไทย ซึ่งจะได้รับผลดีในแง่ของจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในช่วงเทศกาลสงกรานต์

โดย นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง AOT หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ระหว่างวันที่ 5-18 เม.ย.60 (รวม 14 วัน) คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ในภาพรวมประมาณ 1,443,956 คน หรือเฉลี่ยวันละ 103,140 คน โดยแบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 534,856 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ 909,100 คน

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงสงกรานต์ของปีที่แล้ว พบว่าจำนวนผู้โดยสารในภาพรวมมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.58% โดยในส่วนของผู้โดยสารระหว่างประเทศมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.29% สำหรับผู้โดยสารภายในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.00%

 

อันดับที่ 2 บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจโรงแรมในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะได้รับอานิสงส์หลังจากที่นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวประเทศไทยในเทศกาลวันหยุดยาว

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานของ CENTEL ในปี 60 ยังมีการเติบโตในอัตราที่ชะลอตัว เพราะธุรกิจโรงแรมมีแนวโน้มการเติบโตที่ค่อนข้างจำกัด เนื่องจากธุรกิจโรงแรมทั้งในและต่างประเทศมีการแข่งขันสูง และ CENTEL ยังได้ปรับปรุงห้องพักของโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ในปีนี้ ส่วนธุรกิจอาหารยังเติบโตได้ทั้งยอดขายจากสาขาเดิมและยอดขายรวม

โดย นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” CENTEL ราคาเป้าหมาย 39.50 บาท/หุ้น โดยคาดว่า CENTEL มีโอกาสสูงที่จะชนะการประมูลซื้อแฟรนไชส์ KFC จาก Yum Restaurant ในรอบนี้ ซึ่งจะทำให้มีสาขา KFC เพิ่มขึ้นอย่างมาก และทำให้มีความแข็งแกร่งในการพัฒนาแฟรนไชส์ KFC โดยปัจจุบัน CENTEL มีสาขา KFC ทั้งหมด 210 สาขาในประเทศไทย ซึ่งหากชนะการประมูลสาขา KFC จะเป็นผลบวกให้กับธุรกิจอาหารของ CENTEL อย่างมีนัยสำคัญ

 

อันดับที่ 3 บริษัท เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท จำกัด (มหาชน) หรือ FN ดำเนินธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายสินค้า ประเภทเอ๊าท์เลท ซึ่งจะได้รับอานิสงส์เทศกาลสงกรานต์เนื่องจากนักท่องเที่ยว รวมถึงประชาชนในประเทศที่เดินทางกลับต่างจังหวัด จะเข้าจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เพื่อนำไปเป็นของฝาก

โดย นายเบญจ์เยี่ยม ส่งวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร FN เปิดเผยว่า บริษัทเปิด FN Outlet สาขาที่ 9 ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ และลูกค้าที่เดินทางในภาคใต้ และนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศ และจากประเทศเพื่อนบ้านที่เดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา และจังหวัดใกล้เคียง

ทั้งนี้ คาดว่า FN Outlet สาขาหาดใหญ่จะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า เนื่องจากในเดือน เม.ย.จะเป็นช่วงของเทศกาลสงกรานต์ ทำให้มีการเดินทางท่องเที่ยว และจับจ่ายใช้สอยที่สูง ซึ่งจะทำให้สามารถรับรู้รายได้ได้ทันทีในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้  บริษัทเชื่อมั่นว่า FN Outlet สาขาหาดใหญ่จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการช่วยผลักดันยอดขายรวมในปีนี้ให้เติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ จากปี 59 ที่บริษัทมีรายได้รวม 1,009 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 146 ล้านบาท

 

*อนึ่งข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้นเป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำหรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตามล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button