BA-AAV จ่อปลดธงแดง! หลังรับใบอนุญาตการบิน-NOK รู้ผลพ.ค.

BA-AAV จ่อปลดธงแดง! หลังรับใบอนุญาตการบิน ฟาก NOK รู้ผลพ.ค.นี้


พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิช โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านความมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำ การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเรื่องที่เป็นวาระเร่งด่วนและการแก้ไขปัญหาการดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศ

โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ในที่ประชุมฯซึ่งได้รับทราบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน (ICAO) โดยเฉพาะการออกใบอนุญาตการเดินอากาศของสายการบิน

โดยขณะนี้มีสายการบินที่ได้รับใบอนุญาตแล้ว คือสายการบินไทยแอร์เอเชีย(บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV) และสายการบินบางกอก แอร์เวย์ส (บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA) และที่เหลืออยู่ระหว่างเข้ารับการตรวจสอบ ซึ่งคาดว่าภายในเดือนพฤษภาคมจะได้รับใบรับรองการเดินอากาศครบทุกสายการบิน

นอกจากนี้ได้เตรียมความพร้อมทางด้านเอกสาร รวมถึงปรับปรุงกฎระเบียบตามที่ ICAO ระบุ เพื่อยื่นขอรับการตรวจสอบเฉพาะเรื่อง (ICVM) ขณะเดียวกันในเดือนกรกฎาคม ทาง ICAO จะเข้ามาตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ โดยขณะทั้งสองสนามบินได้ดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานด้านความปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐฯ (FAA) พร้อมเข้ามาประเมินมาตรฐานการบินในประเทศไทย แต่ไทยต้องรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งหมด ดังนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการของบประมาณสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคม ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้กำชับว่าจะต้องดำเนินการในทุกด้านให้ถูกต้องชัดเจนเพื่อปลดธงแดงให้ได้

ด้านบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ยังไม่มีความคืบหน้าที่จะได้ใบรับรองเดินอากาศดังกล่าว เนื่องจากการตรวจสอบยังอยู่เพียงขั้นตอนที่ 3  คือ การตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร และเชื่อว่าจะผ่านเกณฑ์ทั้ง 5 ขั้นตอน จนสามารถได้ใบรับรอง ผู้ดำเนินการเดินอากาศ (Re- AOC)ใหม่ ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ และเชื่อว่าภาคการบินของไทย จะสามารถทยอยปลดล็อคธงแดง จากการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน จากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAOได้ทั้งหมดภายในปีนี้

Back to top button