กราดยิงตำรวจฝรั่งเศสดับ 1 ราย “ไอเอส” อ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

กราดยิงตำรวจใจกลางเมืองปารีสบนถนนชอปปิ้งฌ็องเซลิเซ ส่งผลให้ ตำรวจเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกสาหัส 2 นาย ด้านไอเอสอ้างตัวเป็นผู้ดำเนินการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (20 เม.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. เกิดเหตุคนร้ายลงมาจากรถยนต์และเปิดฉากกราดยิงด้วยปืนกล ในย่านใจกลางกรุงปารีส เบื้องต้นยังไม่ทราบแรงจูงใจ แต่สำนักงานต่อต้านก่อการร้ายได้เปิดการสืบสวนแล้ว

ด้านกระทรวงมหาดไทยและตำรวจเปิดเผยว่า มีตำรวจเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกสาหัส 2 นาย ในเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นบนถนนชอปปิ้งฌ็องเซลิเซ ไม่กี่วันก่อนถึงศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ขณะที่คนร้ายก็ถูกปลิดชีพเช่นกัน

โดยผู้เห็นเหตุการณ์ ระบุว่าว่า มีชายคนหนึ่งลงจากรถยนต์ตรงจุดเกิดเหตุ และจากนั้นก็เริ่มกราดยิงด้วยปืนกล ขณะที่แหล่งข่าวตำรวจเปิดเผยว่ามีเหตุยิงกันอีกจุดบริเวณใกล้ๆ กัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าทั้งสองกรณีมีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่

ขณะที่โฆษกกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุ แต่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจคือเป้าหมายโดยจงใจของมือปืน อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ว่าคนร้ายอาจมีมากกว่า 1 คน

ซึ่งความเห็นดังกล่าวของโฆษกมหาดไทยสอดคล้องกับรายงานข้างต้นที่อ้างแหล่งข่าววงในของตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับผู้ต้องสงสัยรายที่ 2 ที่อาจเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้แล้ว และบุคคลรายดังกล่าวโดยสารรถไฟจากเบลเยียมมายังฝรั่งเศส

ขณะเดียวกันสำนักงานอัยการฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานต่อต้านก่อการร้ายได้เปิดการสืบสวนแล้ว โดยแหล่งข่าวของตำรวจอย่างน้อย 3 คนสันนิษฐานว่าเหตุกราดยิงครั้งนี้อาจเป็นความพยายามลงมือปล้นโดยใช้อาวุธ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นานนักทางกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกมาอ้างความรับผิดชอบผ่านสำนักข่าวโฆษณาชวนเชื่อของทางกลุ่ม โดยระบุว่า “มือโจมตีฌ็องเซลิเซ ใจกลางปารีส ได้แก่ อาบู ยุสเซฟ ชาวเบลเยียม และเขาคือหนึ่งในนักรบของรัฐอิสลาม”

“ฉันออกมาจากห้างเซโฟราและกำลังเดินไปตามทางเท้าตอนที่รถยนต์ออดี้ ปี 80 จอดอยู่ ชายคนหนึ่งลงจากรถและเปิดฉากยิงตำรวจด้วยปืนอาก้า และตำรวจนายดังกล่าวล้มฟุบลง จากนั้นฉันก็ได้ยินเสียงปืนอีก 6 นัด ฉันกลัวมาก ฉันมีลูกน้อยอายุ 2 ขวบ ฉันคิดว่าตัวเองอาจจะไม่รอด เขามุ่งตรงยิงใส่ตำรวจ” พยานในเหตุการณ์กล่าว

Back to top button