BCPG จ่อซื้อหุ้น 33.33% ในโรงไฟฟ้าพลังความร้อนใต้พิภพอินโดฯ

BCPG เตรียมทุ่มงบ 1.23 หมื่นลบ. ซื้อหุ้น 33.33% ใน “สตาร์ เอ็นเนอร์ยี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์” ผู้ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังความร้อนใต้พิภพในอินโดฯ คาดแล้วเสร็จ Q2/60


บริษัทบีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) อนุมัติให้เข้าซื้อหุ้น 33.33% ในบริษัท สตาร์ เอ็นเนอร์ยี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (SEGHPL) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังความร้อนใต้พิภพในอินโดนีเซีย โดยมีมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 357.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.23 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/60

โดย ล่าสุด วานนี้ บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับผู้ขาย คือบริษัท สตาร์ เอ็นเนอร์ยี่ อินเวสท์เมนท์ จำกัด ซึ่งถือหุ้นใน SEGHPL จำนวน 59.54% ซึ่งภายหลังการจำหน่ายหุ้นให้กับบริษัทแล้ว จะยังคงเหลือการถือหุ้นในสัดส่วน 26.21% ขณะที่บริษัท เอสอี โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของผู้ขาย จะยังคงสถานะเป็นผู้ถือหุ้นใน SEGHPL ในสัดส่วน 40.46%

สำหรับ SEGHPL เป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งประกอบกิจการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยการเข้าซื้อหุ้นใน SEGHPL ครั้งนี้ เพื่อการเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพในอินโดนีเซีย ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ วายาง วินดู (Wayang Windu) โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ Salak และโรงไฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ Darajat

นอกจากนี้ SEGHPL ยังมีธุรกิจสำรวจและขุดเจาะน้ำมันและแก๊ส โดยถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท สตาร์ เอ็นเนอร์ยี่ ออยล์ แอนด์ ก๊าซ จำกัด (SEOG) ซึ่งจะถูกปรับโครงสร้าง โดย SEGHPL จะขายให้แก่บริษัทในเครือนอกกลุ่ม SEGHPL ของผู้ขาย โดยผู้ขายจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างทั้งหมด

Back to top button