เปิดหุ้นราคาพุ่งเดือนเมษายน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ! เมื่อพบว่าในเดือนเมษายน 2560 มีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ที่ไม่คุ้นเคยโผล่ขึ้นมาติดอยู่ในการจัดอันดับของตารางราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงนั่นเอง


เส้นทางนักลงทุน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ! เมื่อพบว่าในเดือนเมษายน 2560 มีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ที่ไม่คุ้นเคยโผล่ขึ้นมาติดอยู่ในการจัดอันดับของตารางราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงนั่นเอง

ทั้งที่ราคาหุ้นของบริษัทขนาดใหญ่ส่วนใหญ่จะปรับตัวลง ไปในทิศทางเดียวกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ที่อ่อนตัวลงราว 8.19 จุด หรือ 0.56% (วัดจากดัชนีปิด ณ วันที่ 31 มี.ค.60 อยู่ที่ 1,575.11 จุด เทียบกับดัชนีปิด ณ วันที่ 28 เม.ย.60 อยู่ที่ 1,566.32 จุด)

สถานการณ์อึมครึมแต่กลับทำเซอร์ไพรส์ เมื่อบรรดาหุ้นที่ไม่ค่อยจะเห็น ราคากลับดีดตัวขึ้นอย่างหวือหวาเปลี่ยนแปลงเกิน 10% ในช่วงเดือนเมษายน อาทิ KWG, COL, SMIT, SPACK, ROJNA, BFIT, KCAR, IFS, IHL, LST, VNT, SUPER, SINGER และ AP ตามลำดับ แย้งกับพฤติกรรมเก่าๆที่ราคาหุ้นมักเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบเท่านั้น

ปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้นแต่ละตัวหวือหว่าขึ้นมาล้วนมาจากปัจจัยบวกโดยตรงของตัวบริษัทเอง อาทิเช่น บริษัท คิง ไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KWG ทั้งเดือนราคาพุ่งพรวดขึ้น 80.99% สาเหตุหลักมาจากมีการเก็งกำไรเพราะมีข่าวเรื่องการเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิมสำเร็จ และจะเปิดขายคอนโดมิเนียม 2 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 5 พันล้านบาท ช่วยให้บริษัทมีโอกาสจะหลุดพ้นกรณีที่อาจจะต้องเข้าแผนฟื้นฟู เพราะส่วนผู้ถือหุ้นเฉพาะในส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่เหลือน้อย ณ สิ้นปี 59 เป็น 214 ล้านบาท

เช่นเดียวกับในรายของ บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) หรือ COL ทั้งเดือนราคาพุ่งพรวดขึ้น 43.59% ตอบรับในเรื่องที่บริษัทเตรียมยุติธุรกิจออนไลน์ และขายให้กับบริษัทแม่ เนื่องจากธุรกิจออนไลน์ใช้ทรัพยากรและไม่อาจมีกำไรได้โดยเร็ว เพราะหากไม่นับขาดทุนจากธุรกิจออนไลน์ COL จะมีกำไรปี 59 ที่ 714 ล้านบาท จาก 384 ล้านบาท หรือคิดเป็น PER 17.7 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มค้าปลีกที่ 25.9 เท่า ทำให้มีการเก็งกำไรระยะสั้น

เหมือนกับในรายของ บริษัท สหมิตรเครื่องกล จำกัด (มหาชน) หรือ SMIT ทั้งเดือนราคาพุ่งพรวดขึ้น 39.14% เหตุเป็นการเก็งกำไรหลังมีข่าวรุกตลาดชิ้นส่วนเครื่องบิน ประกอบกับโบรกฯมองแนวโน้มผลประกอบการในปี 60 ว่าจะเติบโตโดดเด่นอย่างมาก เนื่องจากได้งานใหม่เข้ามาหลายด้าน รวมทั้งธุรกิจเพิ่มเติมใหม่ๆ เครื่องทำน้ำแข็ง เครื่องแยกขยะ เครื่องตัดวัสดุ และธุรกิจใหม่เกี่ยวกับเหล็กเกรดพิเศษด้านอากาศยาน

อีกทั้งบริษัทมีจุดเด่นด้านงบการเงินที่แทบไม่มีหนี้ กำไรสะสมมาก มีโอกาสจ่ายปันผลมาก ถือเป็นหุ้นที่ซ่อนมูลค่า และมีคุณภาพอย่างแท้จริง

ส่วนในรายของ บริษัท เอส. แพ็ค แอนด์ พริ้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SPACK ทั้งเดือนราคาพุ่งพราดขึ้น 21.37% สาเหตุเกิดจากการเข้าเก็งกำไรของนักลงทุนกลุ่มหนึ่งนั่นเอง หลังสัญญาณเทคนิคมีการดีดตัวขึ้นแรง ส่วนประเด็นข้อมูลข่าวสารยังไม่มีปัจจัยอะไรเข้ามากระตุ้น

ถึงกระนั้นยังมีหุ้นที่ราคาหุ้นพุ่งทั้งเดือนเกิน 10% ดูได้จากตารางประกอบ

ข้อมูลที่นำเสนอเป็นเพียงการยกตัวอย่างพฤติกรรมของราคาหุ้นที่ดีดตัวขึ้นร้อนแรงในช่วงเดือนเมษายน เพื่อเป็นการสะท้อนปัจจัยบวกของตัวบริษัทเอง และบ่งบอกว่าหุ้นเหล่านี้เริ่มต้องตาต้องใจนักลงทุน

ข้อมูลความเคลื่อนไหวของหุ้นที่อยู่ในตลาด SET ที่ราคาพุ่งพรวดเกิน 10% เดือนเมษายน 2560

Back to top button