ปีทอง COM7 โกยรายได้ทะลัก หนุนกำไร Q1 โตสนั่น!

ปีทองของ COM7 โกยรายได้ทะลัก หนุนกำไร Q1 โตสนั่น! รับผลบวกจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น ยอดขายโตต่อเนื่อง และรับรู้ส่วนแบ่งค่าคอมมิชชั่นซิมการ์ด ฟากโบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” เป้าสูง-อัพไซต์เพียบ


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 หลังเข้าสู่ช่วงประกาศผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/60 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย โดยนักวิเคราะห์มองว่า กำไรของ COM7 ในไตรมาส 1/60 จะเติบโตอย่างโดดเด่น เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น และการรวมสาขาของ BKK999 ส่งผลให้บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังมีรายได้ค่าคอมมิชชั่นซิมการ์ดจากบริษัท TRUE และยังมีปัจจัยหนุนจากกระแสข่าวการเปิดตัว iPhone และ iPad Pro รุ่นใหม่ในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาอีกด้วย ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้มีแนวโน้มเป็นบวก โดยมีปัจจัยหลักที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากนโยบายภาครัฐ

ด้านราคาหุ้นวานนี้ (8 พ.ค.) อยู่ที่ 10.80 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 0.93% สูงสุดที่ 11.00 บาท ต่ำสุดที่ 10.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 70.98 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายสูงสุดที่นักวิเคราะห์ให้ที่ 15 บาท อยู่ 38.89%

 

โดย นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร COM7 เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายรายได้ปี 60 เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากการขยายธุรกิจในทุกช่องทาง และการต่อยอดในธุรกิจที่มีศักยภาพ พร้อมตั้งเป้าขยายสาขาภายใต้แบรนด์ของบริษัท จำนวน 50 สาขา และรุกตลาดออนไลน์อย่างจริงจัง มุ่งมั่นพัฒนาเว็บไซด์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และสามารถแข่งขันได้

รวมทั้งการให้บริการหลังการขาย โดยมุ่งเน้นสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าที่ปัจจุบันมีกว่า 2 ล้านราย ให้มีความมั่นคงและเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ธุรกิจโซลูชั่นภายใต้การบริหารงานของ BaNANA Business ได้เปิดให้บริการอย่างครบวงจรที่พันธุ์ทิพย์ประตูน้ำเรียบร้อยแล้ว เพื่อรุกผู้ประกอบการกลุ่มเอสเอ็มอี โดยในปีที่ผ่านมาทำรายได้กว่า 200 ล้านบาท และตั้งเป้าปีนี้จะสร้างรายได้กว่า 700 ล้านบาท

ขณะที่ iCare ศูนย์ซ่อมและให้บริการสินค้า Apple มีลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก สร้างรายได้ในปีที่ผ่านมากว่า 200 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องได้ในระยะยาว สำหรับการจับมือเป็นพันธมิตรรายสำคัญในกลุ่มบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เพื่อบริหารจัดการขายสินค้าและการให้บริการในจุดบริการลูกค้าทรู จำนวน 166 สาขา

โดยเมื่อสิ้นปี 59 บริษัทเปิดให้บริการไปแล้ว 44 สาขา และเริ่มรับรู้เป็นกำไรเข้ามาแล้ว พร้อมตั้งเป้าจะเปิดครบทุกสาขาได้ภายในปี 60 ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าปัจจัยเหล่านี้จะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างรายได้และกำไรในปีนี้ให้เติบโตอย่างต่อเนื่องได้

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” COM7 ราคาเป้าหมาย 15.00 บาท มองแนวโน้มผลการดำเนินงานของ COM7 ในปีนี้ยังดีต่อเนื่อง โดยคาดกำไรสุทธิจะอยู่ที่ 538 ล้านบาท เติบโตราว 32% จากปีก่อน เป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวต่อจากปี 59 ทำให้เป็นปัจจัยบวกต่อยอดขายอุปกรณ์ไอทีของบริษัท

โดยคาดการณ์ว่ายอดขายสาขาเดิมในปีนี้จะเติบโตได้ 10% จากปีก่อน จากการเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ในร้านค้าให้มากขึ้น ควบคู่กับแผนขยายสาขาเพิ่มอีกในปีนี้ พร้อมกันนี้ ยังรับรู้รายได้จากการบริการเข้ามาเต็มปี โดยประเมินยอดขายซิมมือถือในปีนี้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 100,000 เลขหมาย และมีรายได้จากการเข้าบริหาร True Shop ทั้ง 44 สาขา และส่วนที่จะเข้าไปบริหารเพิ่มในระหว่างปีอีก 122 สาขา

ส่วนแนวโน้มการเติบโตที่นอกเหนือจากธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ไอทีในปี 60 จะเห็นพัฒนาการที่ชัดเจนมากขึ้นของธุรกิจบริการหลังจากบริษัทได้ร่วมมือกับ mobile operator อย่าง TRUE เพื่อให้บริการขายซิมการ์ด ซึ่ง COM7 จะได้รับส่วนแบ่งรายได้ในรูปของค่าคอมมิชชั่น

และจากค่าบริการโทรศัพท์มือถือในอีก 12 เดือนข้างหน้า และการรับสิทธิบริหาร True Shop รวม 166 สาขา จากปัจจุบันเริ่มเข้าไปดำเนินการแล้ว 44 สาขา สอดคล้องกับการเติบโตของธุรกิจบริการซ่อม iCare ที่โตได้ต่อเนื่องตามธุรกิจ

 

ขณะที่ บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” COM7 ราคาเป้าหมาย 14.50 บาท โดยมองแนวโน้มผลการดำเนินงานของ COM7 ในไตรมาส 1/60 น่าจะมีการเติบโตที่ดี จากการได้รับปัจจัยหนุนของยอดขายที่ยังเติบโตเพิ่มขึ้น ,การรวมสาขาของ BKK999 ,รายได้จากค่าคอมมิชชั่นซิมการ์ด และยังมีปัจจัยหนุนจากกระแสข่าวการเปิดตัว iPhone และ iPad Pro รุ่นใหม่ในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

 

ส่วน บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” COM7 ราคาเป้าหมาย 14.00 บาท โดยปีนี้จะยังคงเป็นปีทองของ COM7 จากการเติบโตของส่วนแบ่งรายได้ของการเปิดซิมใหม่ ,การเติบโตของรายได้ค่าคอมมิชชั่น ,มาร์จิ้นสูงขึ้นจากการซื้อสินค้าจาก Apple Inc. โดยตรง ,การขยายฐานรายได้จากการซื้อกิจการอื่น นอกเหนือจากการซื้อร้านค้าของ BKK999 ซึ่งในปีนี้ตั้งเป้าจะมีร้านค้าทั้งหมด (รวมร้านค้าทุกรูปแบบ ทั้ง True Shop ที่เข้าไปบริหาร และ BKK999 ) เพิ่มเป็น 500 สาขา จากปีก่อนมีร้านค้าโดยรวมอยู่ที่ 369 สาขา

ขณะที่มองตลาดไอทีปีนี้ โดยเฉพาะการครบรอบ 10 ปี ของการเปิดตัว iPhone จึงเชื่อว่า iPhone8 จะพิเศษกว่ารุ่นอื่น ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะเป็น iPhone รุ่นที่สร้างความสั่นสะเทือนแก่วงการไอทีอีกครั้ง บวกกับภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 60 ยังมีแนวโน้มเป็นบวก โดยมีปัจจัยหลักที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เช่น การบริโภคครัวเรือน, การลงทุนภาครัฐ และ การส่งออกสินค้า

 

ขณะเดียวกัน บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ยังคงมุมมองบวกต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 1/60 ของ COM7 ว่าจะเติบโตโดดเด่นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการเข้าซื้อร้านมือถือ BKK กว่า 40 สาขา เมื่อปลายปีก่อน, การเข้าบริหาร True shop เมื่อปลายปีที่แล้วกว่า 40 สาขา และการขายซิม ของกลุ่ม TRUE ได้แล้ว 4-5 หมื่นซิมในไตรมาส 1/60 ซึ่ง COM7 จะได้รับในส่วนค่าคอมมิชชั่น

Back to top button