ประมูลงานAOTส่อฉาว! จับตา ITDยื่นซองเทคนิค24กล่องเกินข้อกำหนดหรือไม่?

ประมูลงาน AOT ส่อแววฉาว! จับตา ITD ยื่นซองเทคนิค 24 กล่องเกินข้อกำหนดหรือไม่? ฟาก ILINK ยังสู้ไม่ถอย ชี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน


นายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า วานนี้ (8 พ.ค.60) คณะกรรมการประกวดราคางานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ได้เปิดซองประกวดราคา ซึ่งมีราคากลางอยู่ที่ 2.89 พันล้านบาท

โดยเกณฑ์การให้คะแนนแบ่งออกเป็น คะแนนเทคนิคจำนวน 700 คะแนน และคะแนนราคาจำนวน 300 คะแนน ซึ่งหลังเปิดข้อเสนอราคาปรากฏว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ได้รับคะแนนสูงสุดถึง 920 คะแนน ส่วนกิจการร่วมค้า IRTI (ILINK, บริษัท เรืองณรงค์ จำกัด, บริษัท ที.อี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และท่าอากาศยานอินชอน) ได้รับคะแนนรองลงมา

ขณะเดียวกัน ทั้ง 2 ราย เสนอราคามาสูงกว่าราคากลาง ทาง AOT จึงได้นัดหมายเจรจาต่อรองราคาในวันที่ 11 พ.ค.60 เพื่อปรับลดราคาลงมาให้อยู่ในราคากลาง

อนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ (27 เม.ย.) ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯได้มีการเปิดซองเทคนิค โดยการยื่นซองเทคนิคมีข้อกำหนดระบุไว้ชัดเจน ว่า ข้อกำหนดที่จะเสนอเข้าไปนั้นห้ามเกิน 500 แผ่นกระดาษ A4

โดยซองเทคนิคที่ทางบริษัทส่งไปครบจำนวน 500 แผ่นพอดี ซึ่งบรรจุเอกสารได้เพียง 8 กล่อง แต่ทางคู่แข่งส่งกล่องเอกสารถึง 24 กล่อง

ทั้งนี้ในเมื่อทั้ง 2 ราย เสนอราคาสูงกว่าราคากลาง ดังนั้นคะแนนในส่วนของราคาซึ่งมีเพียง 300 คะแนน ก็ไม่น่าจะแตกต่างกันมาก ขณะที่คะแนนเทคนิคซึ่งมีสูงถึง 700 คะแนน ประกอบกับ ITD ส่งกล่องเอกสารเทคนิคถึง 24 กล่อง ซึ่งต่างกับ ILINK ที่ส่งเพียงแค่ 8 กล่องเท่านั้น

ดังนั้น จึงเป็นที่น่าสังเกตุว่า ITD ส่งเอกสารเทคนิคเกินกว่าข้อกำหนดหรือไม่ ซึ่งหากส่งเกินกว่า 500 แผ่น บริษัทก็จะสามารถชี้แจงรายละเอียดได้เยอะกว่า และมีโอกาสได้รับงานมากกว่า

“ทางบริษัทยังคงต้องติดตามผลการเจรจา ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าเป็นการเจราเจรจาเกี่ยวกับเรื่องอะไร ซึ่งถือว่างาน APM วานนี้ (8พ.ค.) ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน และทางบริษัทเองก็จับมือกับพันธมิตรารายใหญ่และมั่นใจว่าไม่เป็นรองใคร” นายสมบัติ กล่าว

ส่วนขั้นตอนต่อจากนี้ ทางคณะกรรมการฯจะเรียกเจราจาต่อรองราคา เพื่อปรับลดลงมาให้อยู่ในราคากลาง โดยจะเจรจากับบริษัทที่ได้คะแนนสูงสุดก่อน ซึ่งหากสามารถตกลงกันได้ ITD ก็จะเป็นผู้ได้รับงานไปทันที แต่หากเจรจาไม่สำเร็จก็จะเชิญกิจการร่วมค้า IRTI มาเจรจาต่อไป

“งาน APM เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจวิศวกรรม ซึ่งปีที่ผ่านมาบริษัทประสบปัญหาอย่างยิ่ง ซึ่งไม่มีงานในมือเลย แต่ในปีนี้บริษัทมี Backlog ของงานวิศวกรรมมากกว่า 1.5 พันล้านบาท ซึ่ง APM ก็เป็นอีกหนึ่งงานที่บริษัทตั้งความหวังว่าจะเข้ามาใน Backlog” นายสมบัติ กล่าว

 

อนึ่ง ILINK มี 3 ธุรกิจหลัก คือ 1ธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณ (Distribution Business) เป็นธุรกิจหลักของบริษัทโดยเป็นผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายสายสัญญาณสื่อสารคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน 2 ธุรกิจวิศวกรรมโครงการ (Engineering Business) เป็นธุรกิจรับออกแบบ/ก่อสร้าง และรับเหมา งานโครงการสายเคเบิ้ลใต้น้ำ ร่วมกับใยแก้วนำแสง หรือโครงข่ายสายใยแก้วนำแสง รวมถึงงานโครงการระบบสายส่งไฟฟ้า สายไฟฟ้าใต้ดิน สถานีไฟฟ้าย่อย หรือโครงการที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้ากำลัง

และ 3 ธุรกิจโทรคมนาคม (Telecom Business) ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL เป็นให้บริการโครงข่ายวงจรสื่อสารข้อมูลความเร็วสูง การให้บริการติดตั้งโครงข่ายโทรคมนาคม และการให้บริการพื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์

Back to top button