IVL กำไรหลัก Q2/60 โตแกร่งต่อเนื่อง แนะซื้อเป้าหมาย 43 บ.

IVL กำไรหลัก Q2/60 โตแกร่งต่อเนื่อง แนะซื้อราคาเป้าหมาย 43 บ.


บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ (11 พ.ค.) ว่า บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL กำไรหลักของ คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องทั้ง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และเทียบไตรมาสก่อนหน้า ในไตรมาส 2/60 หนุนโดยปริมาณการขาย PET ที่มากขึ้นและส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ขยายตัวขึ้น ปริมาณการขายในไตรมาส 2/60 คาดว่าจะขยายตัว เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ เทียบไตรมาสก่อนหน้า หนุนโดยสินทรัพย์ซึ่งซื้อกิจการมาในปีที่แล้ว (ได้เริ่มรับรู้เต็มไตรมาสตั้งแต่ไตรมาส 3/59) และช่วงไฮซีซั่นของอุปสงค์ต่อเม็ดพลาสติก PET

ทั้งนี้ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์โดยรวมคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้ง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ เทียบไตรมาสก่อนหน้า เช่นกัน หนุนโดยส่วนต่างราคา PET, PTA และ HVA ที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้กำไรจากธุรกิจ PET, PTA และ HVAที่สูงขึ้นคาดว่าจะสามารถกลบผลกระทบจากการหยุดซ่อมบำรุงโรงงาน EOEG ตามแผนในระหว่างไตรมาสได้

กำไรหลักไตรมาส 1/60 คิดเป็น 26% ของประมาณการกำไรหลักปี 2560 ของเราที่ 11,664 ล้านบาท โดยยังคงประมาณการของเราไม่เปลี่ยนแปลง หากแต่มีแนวโน้มอัพไซด์ต่อประมาณการจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่มากกว่าที่คาดกาณ์, โอกาสในการเข้าซื้อกิจการใหม่ และผลกระทบจากอัตราภาษีที่ลดลง (หากมีการปรับลดอัตราภาษีของบริษัทในอเมริกา; EBITDA 35% ของ IVL มาจากสหรัฐอเมริกา)

จากความคาดหวังต่อการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของกำไรหลักต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 2/60 หนุนโดยช่วงไฮซีซั่นกอปรกับกำไรหลักเติบโตแข็งแกร่งที่ 12% ในปี 2560 (หนุนโดยส่วนต่างราคาและปริมาณขายที่ขยายตัว) น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นให้ปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อไป

ทั้งนี้การคาดการณ์อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของบริษัทสูงกว่าคาดการณ์ของเราต่อการเติบโตของกำไรหลักของตลาดที่ 8% นอกจากนี้มูลค่าหุ้น IVLยังคงถูกโดยราคาหุ้นในปัจจุบันซื้อขายอยู่ที่ PBV ณ สิ้นปี 2560 ที่ 1.7 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 2 เท่าอยู่ 0.4 ส่วนเบียงเบนมาตรฐาน

Back to top button