WHA ผลงานไตรมาสถัดๆมาจะดีขึ้น แนะนำซื้อชูอัพไซด์ 18%

WHA ผลงานไตรมาสถัดๆมาจะดีขึ้น แนะนำซื้อชูอัพไซด์18%


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(12 พ.ค.) ว่า บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA แม้เราไม่สามารถประเมินกำไร ไตรมาส 1/60 ได้ แต่ก็คาดว่าจะออกมาอ่อนกว่า เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 120 ล้านบาท และไม่ควรไปเทียบกับ เทียบไตรมาสก่อนหน้าหรือไตรมาส4/59 ที่มีกำไรสุทธิถึง 2.4 พันล้านบาท ซึ่งเป็นไตรมาสที่ดีของทุกปีที่มีการขายสินทรัพย์เข้า REIT โดยเฉพาะปี 59 มากเป็นพิเศษซึ่งมีการขายเข้าทั้ง HREIT และ WHART จากปกติที่มีขายเข้าแต่ WHART

ด้านสาเหตุที่กำไรไตรมาส 1/60 น้อยกว่า เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเพราะ 1) รายได้จากนิคมฯต่ำ เพราะไม่อยู่ในช่วงที่มีการโอน และ 2) GHECO-One ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม WHAUP มีการหยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้า ยังผลให้กำไรตามส่วนได้เสียน้อย

แม้ไตรมาส 1/60 มีตัวช่วยคือ ดอกเบี้ยจ่ายลดจากการนำเงินขายสินทรัพย์เข้า REIT ไปชำระหนี้ และบันทึกกำไรอัตราแลกเปลี่ยนจากบริษัทร่วม ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจโรงไฟฟ้าซึ่งมีการใช้เงินกู้ต่างประเทศ โดยเงินบาทแข็งค่าเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลานั้น

คงคำแนะนำ ซื้อ แต่อาจรอจังหวะอ่อนตัวรับข่าวกำไรไตรมาส1/60 ที่ไม่สดใสก่อน อย่างไรก็ตามคาดว่าผลการดำเนินงานไตรมาสถัดๆมาจะดีขึ้น เพราะมีการโอนนิคมฯซึ่งมียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่แล้ว 370 ไร่ GHECO-One กลับมาดำเนินการโรงไฟฟ้าปกติ รวมทั้ง WHAUP ทยอย COD โรงไฟฟ้า 4 โรงในช่วงที่เหลือปีนี้ เพิ่มอีก 130 MW รวมเป็น 480 MW ราคาพื้นฐานเป็น 3.54 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 60 ที่ 16.5 เท่า ราคาปิดมีส่วนเพิ่ม 18% ด้านอัตราผลตอบแทนปันผลปีนี้ คาดไว้ว่าจะกลับสู่ภาวะปกติที่ 2.1% ต่างจากปี 59 ที่จ่ายสูงเป็นพิเศษ หลังไม่ได้จ่ายมา 2 ปี

Back to top button