FSMART ทลายขีดจำกัด

ราคาหุ้นบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART ล่าสุด 17.40 บาท มีค่าพี/อี ที่ไม่นับไตรมาสล่าสุดที่ 29.9 เท่า ถูกเกิน หรือแพงเกิน เป็นคำถามปกติที่นักลงทุนรู้ดี แต่ทำใจยาก


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

ราคาหุ้นบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART ล่าสุด 17.40 บาท มีค่าพี/อี ที่ไม่นับไตรมาสล่าสุดที่ 29.9 เท่า ถูกเกิน หรือแพงเกิน เป็นคำถามปกติที่นักลงทุนรู้ดี แต่ทำใจยาก

การพักฐานค่อนข้างยาวนาน…มากกว่า 2 เดือน แสดงว่านักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในการวิเคราะห์ของสำนักโบรกเกอร์และผู้บริหารอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ราคาหุ้นไร้แรงซื้อ ….เป็นเรื่องเข้าใจได้ยามที่ตลาดปั่นป่วน

ผลการดำเนินงานไตรมาสแรกของ FSMART ปีนี้ น่าจะดึงความเชื่อมั่นกลับมาได้ระดับสำคัญ เพราะดีเหลือหลาย ….หากเชื่อมั่นในหลักการ Let profit run…..แม้ว่าภาพรวมของตลาดจะยังอึมครึมจากประเด็นฟันด์โฟลว์ไหลออก

เหตุผลเพราะข้อกล่าวหานักวิเคราะห์ “ขาทุบ” แบบพื้นๆ ว่า  “…การแข่งขันรุนแรงกว่าที่คาด เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค และสัญญากับพันธมิตรบริการ (โดยเฉพาะ 7-11) เป็นรายปีที่เสี่ยงสูง….” ถูกลบล้างไปชั่วคราว เนื่องจากไตรมาสนี้ยังทำกำไรนิวไฮต่ออีกไม่มีหยุด จนมีคำถามว่า ขีดจำกัดที่เส้นขอบฟ้าอยู่ตรงไหน

ผลประกอบการไตรมาส 1 FSMART มีรายได้รวม 777 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 252 ล้านบาท หรือ 48% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 525 ล้านบาท ทำให้มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 132 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44 ล้านบาท หรือ 50% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

รายได้และกำไรที่โดดเด่นมาจากการดำเนินงานปกติล้วนๆ จากผลพวงยุทธศาสตร์การตลาด “คั้นมะนาว” เพิ่มความสามารถทั้งเชิงปริมาณ และรายการสินค้าที่สอดรับไลฟ์สไตล์ผู้ใช้บริการ

รายได้และกำไรเกิดจาก 2 ทางตอกย้ำยุทธศาสตร์ที่เลียนแบบยากคือ ด้านหนึ่ง ขยายการติดตั้งตู้เติมเงินบุญเติมได้เร็วกว่าแผนที่วางไว้ตามทำเลที่ “เลือกได้-เลือกดี” จนล่าสุดมีตู้เติมเงินทั้งสิ้นจำนวน 100,022 ตู้ (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2560)

อีกด้านหนึ่ง มีรายการส่งเสริมการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดการใช้งาน อาทิ การจัดกิจกรรมร่วมกับ 90FM ลูกทุ่งรักไทย เพื่อประชาสัมพันธ์ตู้บุญเติม และการเพิ่มบริการใหม่ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกและความสะดวกให้แก่ลูกค้า ซึ่งจะช่วยรักษายอดการเติมเงินต่อตู้ (ARPU) ให้เติบโต และส่งผลให้บริษัทมียอดเติมเงินผ่านตู้รวมที่ 8,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 63% ที่มียอดเติมเงิน 4,909 ล้านบาท

แม้รายได้หลักของการเติมเงินจะยังคงมาจากการให้บริการเติมเงินโทรศัพท์ระบบเติมเงินพรีเพด แต่รายได้เสริมที่เริ่มมาแรงจากบริการรับชำระเงินออนไลน์และบริการอื่นๆ (บริการโอนเงินของธนาคารแทนตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงไทย และกสิกรไทย รวมทั้งรายได้จากโฆษณาหน้าตู้) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามยอดทำรายการล่าสุดกว่า 2.1 ล้านรายการต่อวัน

ผลลัพธ์ของการทำกำไรนิวไฮเรื่อยๆ ทำให้ผู้บริหารใหญ่ระดับคนโตตัวเล็ก … นายสมชัย สูงสว่าง กรรมการผู้จัดการ  และผู้ถือหุ้นใหญ่จากบริษัทแม่คือยิ้มแก้มไม่มีหุบเลยทีเดียว  แต่ก็ยังน้อยกว่าผู้ถือหุ้นใหญ่ตัวจริง เสียงจริง อย่างเสี่ยเต่า นายพงศ์ชัย อมตานนท์ ซีอีโอใหญ่แห่ง บริษัทแม่ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH ที่ยามนี้ยอมรับแล้วว่า FSMART คือลูกกตัญญู ทีเดียว

เหตุผลเพราะช่วยอุ้มชูชนิดกระเตงบริษัทแม่ที่ผลการดำเนินงานปีนี้ อาจจะยังไม่ค่อยฟื้นตัว เพราะงานใหม่ๆ ไม่ค่อยมี และงานด้านโทรคมนาคมก็ชะลอออกไป

หากดูแผนงานธุรกิจปีนี้ FSMART จะเห็นว่ามีการตั้งเป้าแบบ “ฝันให้ไกล ไปให้ถึง” ว่า จะขยายตู้เติมเงินบุญเติมให้ได้ 120,000 ตู้ (ล่าสุดปรับเป็น 122,000 ตู้) โดยให้เหตุผลสวยๆ ว่า เพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ด้วยการทำงานของตัวแทนบริการในแต่ละจังหวัด รวมทั้งช่องทางร้านสะดวกซื้อต่างๆ ที่ไม่ผูกพันเจ้าเดียว แต่มีทั้ง 7-11 ที่มีแผนเพิ่ม 1,000 สาขา, แฟมิลี่มาร์ท, ลอว์สัน, เทสโก้โลตัส, เทสโก้โลตัส เอ็กซ์เพรส, บิ๊กซี, ท็อปส์, โฮมโปร, ซุปเปอร์เซฟ ตลอดจนอาคารและโครงการต่างๆ ที่สนใจติดตั้งตู้เติมเงิน

เบื้องหลังเหตุผลนี้ คือประกาศศักดาเจ้าตลาดตู้เติมเงินมากกว่า…ทิ้งไม่ให้เห็นฝุ่น

แค่การเติบโตทางปริมาณถือว่ายังไม่พอ ต้องโตทางคุณภาพเพื่อเพิ่มมาร์จิ้นด้วย

ดังนั้นนวัตกรรมการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความทันสมัยตอบสนองไลฟ์สไตล์ ถูกต่อยอดมาถึงการพัฒนา mobile payment  แอพพลิเคชั่นภายใต้ชื่อ “Be Wallet” ที่รวมเอาบริการเติมเงินเข้ามือถือ จ่ายบิล โอนเงิน รวมไปถึงซื้อเครื่องดื่มจากตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติและเติมเงิน (Vending Machine & Top-Up) ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด ในหลายพื้นที่กว่า 700 เครื่อง และในอนาคตจะเพิ่มสินค้าและบริการภายในตู้ให้มากขึ้น ซึ่งจะเพิ่มช่องทางการหารายได้ที่หลากหลายตาม Digital Retail Channel ที่เป็นโมเดลธุรกิจที่บริษัทวางแผนไว้

ทั้งหมดนี้บอกว่า กว่าจะมาถึงวันนี้ของ FSMART ไม่ได้เพราะบังเอิญ หรือใครบางคนออกแรงดัน หรือพรสวรรค์แบบฟ้าประทาน แน่นอน แต่มาจากฝีมือและความอึดล้วนๆ

ฟังแล้วเหนื่อยแทนคู่แข่งที่ต้องหาทางกวดให้ทัน

ยิ่งดีลล่าสุด การรับชำระค่าโทรศัพท์รายเดือนผ่านตู้บุญเติมกว่า 100,000 ตู้ทั่วประเทศ ยกเว้นหน้า 7-11 เสริมความสะดวกสบายให้กับลูกค้าทั้งสองฝ่าย เพิ่มจากรายการที่มีอยู่ปัจจุบัน (การเติมเงินและการซื้อ Data package) พร้อมเป็นตัวแทนชำระค่าสินค้าให้ ทีวีดี โมโม่ บริษัทจำหน่ายสินค้าออนไลน์ สนับสนุนรายได้ช่องทางการจ่ายค่าสินค้าตามโมเดลธุรกิจ 5 ช่องทาง ตอกย้ำผู้นำตัวจริงด้านตู้เติมเงินออนไลน์ครบวงจร…ยิ่งไปกันใหญ่

อย่างนี้ อนาคตของ FSMART คงไม่ได้อยู่ที่คู่แข่งแล้วล่ะ

อยู่ที่ตัวเองเท่านั้น ว่าจะสามารถทลายขีดจำกัดได้หรือไม่

“อิ อิ อิ”

Back to top button