SET ลุ้นรีบาวด์ เคาะ 21 หุ้นร้อน เน้นเล่นสั้น-เก็งกำไร

ดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้ ยังมีลุ้นรีบาวด์ทางเทคนิคหลังจากปรับตัวลงต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามคาดการฟื้นตัวของดัชนีจะเป็นไปอย่างจำกัด ยังแนะนำให้ชะลอการลงทุน หรือถือเงินสดมากขึ้น สำหรับนักเก็งกำไรช ควรเล่นแบบ "ลงซื้อ ขึ้นขาย" จนกว่าตลาดจะมีสัญญาณการพลิกตัวกลับ


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.29 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 34.47 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นกว่า 2% หลังซาอุดิอาระเบียและรัสเซียประกาศความร่วมมือในการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้ ยังมีลุ้นรีบาวด์ทางเทคนิคหลังจากปรับตัวลงต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามคาดการฟื้นตัวของดัชนีจะเป็นไปอย่างจำกัด  ยังแนะนำให้ชะลอการลงทุน หรือถือเงินสดมากขึ้น สำหรับนักเก็งกำไรช ควรเล่นแบบ “ลงซื้อ ขึ้นขาย” จนกว่าตลาดจะมีสัญญาณการพลิกตัวกลับ หุ้นเด่นเลือก PTTGC-LPH-BH-HANA-SAMART-IFS-WORK-GFPT-EA-BPP-MTLS-TISCO-PTG-TKN-GLOBAL-TU-SQ-HANA-BCPG-BIG และ THANI

 

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.เคที ซีมิโก้ เปิดเผยถึงตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (16 พ.ค.) ยังมีลุ้นรีบาวด์ทางเทคนิคหลังจากปรับตัวลงไป 6 วันติดต่อกัน โดยคาดว่าจะได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นมาเมื่อวานนี้ แต่หุ้นกลุ่มแบงก์อาจกดดันตลาดฯเนื่องจากประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่น่าจะมีผลต่อกำไร อีกทั้งผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนงวดไตรมาส 1/60 ก็ไม่ค่อยดีเท่าไร เห็นได้จากส่วนใหญ่ปรับตัวลงมากกว่าที่จะขึ้น ดังนั้น การรีบาวด์ของดัชนีฯอาจจะไปได้ไม่ไกล

ส่วนกรณีที่ MSCI ประกาศเพิ่มหุ้นไทยเข้าคำนวนในดัชนีก็เป็นหุ้น Small Cap.5 ตัว คือ BCPG, BIG, FORTH, PTL และ THANI ซึ่งเป็นหุ้นขนาดเล็กก็อาจจะไม่ได้มีผลต่อหุ้นมาก ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบ โดยต่างยังรอการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งตลาดฯคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย  พร้อมให้แนวรับ 1,527 จุด ส่วนแนวต้าน 1,542-1,550 จุด

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (16 พ.ค.) คาด SET มีโอกาสฟื้นตัวจาก 1) ดัชนีลดลงแรงในช่วง 4 วันที่ผ่านมา (-2%) และไม่หลุดแนวรับจิตวิทยาที่ระดับ 1,530 จุด จึงมีโอกาสเกิด Technical Rebound  2) หุ้นกลุ่มพลังงานได้ปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งแรงกว่า 2% ขานรับข่าวซาอุฯและรัสเซียตกลงจะขยายเวลาในการลดกำลังการผลิต ขณะที่ PTT แจ้งกำไรสุทธิ 4Q17 ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ อย่างไรก็ตามคาดการฟื้นตัวของดัชนีจะเป็นไปอย่างจำกัดเนื่องจากตลาดยังมีแรงกดดันจากความกังวลต่อแนวโน้มผลกำไรของกลุ่มธนาคารหลังจากแบงก์ต่างๆ ทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ประกอบกับเราคาดว่านักลงทุนจะยังลังเลในการเข้าลงทุนเนื่องจากยังไม่มั่นใจกับทิศทาง Fund Flow หลังจากที่นักลงทุนต่างชาติเริ่มขายสุทธิในตลาดหุ้นและยัง Net Short TFEX ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4

กลยุทธ์วันนี้นักลงทุนอาจจะเล่นเก็งกำไรหุ้นในกลุ่ม SET 100 ที่ราคาลดลงแรงในช่วง 4 วันที่ผ่านมาซึ่งมีโอกาสเกิด Technical Rebound อาทิ PTG TKN GLOBAL TU (เน้นเก็งกำไรในช่วงสั้น) และกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อาทิหุ้นที่เข้าคำนวณ MSCI Small Cap รอบใหม่ที่น่าสนใจ อาทิ BCPG BIG และ THANI, กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (HANA) ได้ผลบวกยอดขาย Semiconductor ปรับตัวขึ้นทำ New high และหุ้นที่คาดว่าจะเข้าคำนวนใน SET50/100 รอบใหม่ที่น่าสนใจ SET50 (EA BPP MTLS TISCO) และ SET 100 (WORK GFPT)

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Buy on weakness / Selective Buy หุ้นเก็งกำไรระยะสั้น : SQ (ซื้อ/เป้า 6.80 บาท) ผลประกอบการ 1Q17 ดีเกินคาด โดยมีกำไรสุทธิที่ 226 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 28%qoq และ 220%yoy ดีกว่าที่เราและตลาดส่วนใหญ่คาดไว้ที่ 150 ล้านบาท และคิดเป็น 54%ของคาดการณ์กำไรทั้งปี จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ตลาดจะปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรสุทธิในปีนี้

 

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (16 พ.ค.) ว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้ เนื่องด้วยตลาดยังคงขาดปัจจัยหนุนใหม่ของตลาด มีความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ หลัง NPLs ขยับตัวสูงขึ้น อีกทั้งนักลงทุนจะไปให้ความสนใจต่อผลประกอบการของหุ้นเป็นรายตัวมากกว่า จึงคาดว่าดัชนีฯ มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงต่อจากวันก่อน

กลยุทธ์การลงทุน ตลาดยังขาดปัจจัยบวกใหม่ที่จะทำให้มีแรงซื้อกลับเข้ามาในตลาด แม้จะมี Technical เกิดขึ้นเมื่อดัชนีฯเข้าใกล้ระดับ 1,530 จุด แต่อาจเป็นเพียงการ Rebound สั้นๆ ถ้าตอนนั้นยังไม่มีข่าวบวกเข้ามาในตลาด ยังแนะนำให้ชะลอการลงทุน หรือถือเงินสดให้มากขึ้น สำหรับนักเก็งกำไรช่วงสั้น ควรเล่นแบบ “ลงซื้อ ขึ้นขาย” จนกว่าตลาดจะมีสัญญาณการพลิกตัวกลับ สำหรับหุ้นที่คาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้ อาทิเช่น PTTGC, LPH, BH ,HANA ,SAMART ,IFS

Back to top button