เปิดแฟ้มตัวเลขงบฯ Q1/60 หุ้นกลุ่มพลังงาน

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจผลการดำเนินงานไตรมาส 1/60 หุ้นกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกยังปรับตัวสูงขึ้น โดยในวันนี้จะนำเสนอหุ้นที่มีสภาพคล่อง รวมรวบได้ทั้งหมด 24 บจ.


 “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจผลการดำเนินงานไตรมาส 1/60 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยวันนี้จะนำเสนอผลงานของหุ้นกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค ที่ส่วนใหญ่แล้วยังปรับตัวได้ดี เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนและบางบริษัทยังสามารถเทิร์นอราวด์ได้ หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกยังปรับตัวสูงขึ้น

โดยในวันนี้จะนำเสนอหุ้นที่มีสภาพคล่อง รวมรวบได้ทั้งหมด 24 บจ. ดังตารางประกอบ

สำหรับบจ.ที่มีกำไรเพิ่มขึ้น มีทั้งหมด 11 บจ.นำโดย SUPER ,SGP ,BCP ,PTTEP ,GUNKUL ซึ่งทั้ง 5 บริษัทนี้สามารถทำกำไรในไตรมาสดังกล่าวได้อย่างโดดเด่น เติบโตกว่า 90% ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากรายได้ที่ปรับตัวขึ้นแรง รับราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านบจ.ที่มีกำไรลดลงมีทั้งหมด 7 บจ. นำโดย PTG ,GLOW ,IRPC ,ESSO และ SUSCO ซึ่งทั้ง 5 บริษัทนี้มีกำไรลดลงเกิน 38% เนื่องจากบริษัทมีต้นทุนการขายและบริการเพิ่มขึ้น ปัจจัยหลักมาจากต้นทุนน้ำมันสำเร็จรูปต่อลิตรที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันของตลาดโลก

ขณะที่บจ.ที่มีผลพลิกกำไร ได้แก่ BANPU และSCI โดย บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU พลิกมีกำไร 1,434.62 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนขาดทุนสุทธิ 183.76 ล้านบาท และบริษัท เอสซีไอ อีเลคตริค จำกัด (มหาชน) หรือ SCI พลิกมีกำไร 6.36 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 4.80 ล้านบาท

ส่วนบจ.ที่พลิกขาดทุนมีทั้งหมด 3 บจ.ได้แก่ EARTH ,CKP และDEMCO โดย บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH พลิกขาดทุนสุทธิ 68.93 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนมีกำไร 111.89 ล้านบาท

อีกทั้งบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP พลิกขาดทุนสุทธิ 43.62 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนมีกำไร 47.45 ล้านบาท และบริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO พลิกขาดทุนสุทธิ 53 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนมีกำไร 221.12 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีบจ.ที่ผลการดำเนินงานไม่ฟื้นตัว บจ.ที่มีผลขาดทุนเพิ่มขึ้น คือ SOLAR  ซึ่งมีผลการดำเนินงานขาดทุนเพิ่มขึ้นถึง 21,645.42% มาที่ขาดทุน 56.97 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนขาดทุน 0.26 ล้านบาท

 

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button