PTT เร่งโอนธุรกิจให้ PTTOR ภายในปีนี้-ลุ้นเข้าตลาดฯปี 61

PTT เร่งโอนทรัพย์สินธุรกิจน้ำมัน-ค้าปลีกให้ PTTOR ภายในปีนี้ลุ้นเข้าตลาดหุ้นได้ปี 61


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่าความคืบหน้าของการโอนทรัพย์สินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก มูลค่าราว 1.2 แสนล้านบาทให้กับ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (PTTOR) นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างขออนุญาตจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอเช่าช่วงพื้นที่ที่เป็นของหน่วยงานราชการต่อจาก ปตท. ตามพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ หากสามารถโอนทรัพย์สินได้ทันภายในเดือนธ.ค.60  ก็คาดว่าจะสามารถนำ PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ภายในปี 61 แต่หากการโอนทรัพย์สินเลื่อนออกไปเป็นปี 61 ก็อาจต้องเลื่อนเข้าตลาดฯออกไปเป็นปี 62

สำหรับการดำเนินธุรกิจในอินโดนีเซีย ภายหลังจากเกิดปัญหาที่รัฐบาลอินโดนีเซียฟ้องร้องบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) นั้น ในส่วนของ ปตท. มีเพียงการทำธุรกิจเทรดดิ้งน้ำมันในอินโดนีเซียเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันยังคงดำเนินการตามปกติเนื่องจากมีสัญญา L/C อยู่

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับยอดขายน้ำมันของ ปตท.ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ เติบโต 4% จากปีก่อน เทียบกับยอดขายรวมของประเทศโต 1.4% ทำให้คาดว่าทั้งปีนี้ยอดขายน้ำมันน่าจะเติบโตกว่าปีก่อน อย่างไรก็ตามหากเทียบยอดขายน้ำมันเมื่อปี 59 ปตท.มีอัตราการเติบโต 6% ขณะที่ยอดขายรวมประเทศเติบโต 4% ส่วนหนึ่งมาจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำในปีก่อน แต่ในปีนี้ราคาปรับขึ้นมา ก็อาจทำให้อัตราการเติบโตของยอดใช้น้ำมันในปีนี้ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ปตท.ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยการร่วมสนุกกับรายการ “ยิ้มยกกำลังสอง” เพียงเติมน้ำมันชนิดใดก็ได้ครบทุก 600 บาท ลุ้นรับยิ้มที่ 1 โชคทองคำแท่ง 50 บาท พร้อมรางวัลอีกมากมายกว่า 111 รางวัล มูลค่ารวม 5 ล้านบาท และยิ้มที่ 2 คูปองหนึ่งใบมีมูลค่า 10 สตางค์ เพื่อร่วมสบทบทุนให้แก่มูลนิธิชัยพัฒนาสูงสุด 5 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

วันนี้ ปตท.จับรางวัลกิจกรรม”ยิ้มยกกำลังสอง” ครั้งที่ 1 มอบโชคทองคำแท่งหนัก 10 บาท จำนวน 3 รางวัล และสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท จำนวน 30 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท จากการรวบรวมคูปองที่ส่งมาร่วมกิจกรรมระหว่างวันที่ 1-30 เม.ย.60 มีผู้สนใจจากทั่วประเทศร่วมส่งชิ้นส่วนมาร่วมกิจกรรมกว่า 2.5 ล้านชิ้น และจะมีการจับรางวัลอีกครั้งในวันที่ 25 ก.ค.60  สามารถส่งคูปองผ่านทางกล่องรับคูปอง ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท.ทั่วประเทศได้ถึง 30 มิ.ย.นี้

 

Back to top button