แมลงตอมระเบิด

ใครวางระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้า โห ชาวบ้านอย่างเราจะรู้ได้ไง ตำรวจ ทหาร สันติบาล หน่วยข่าวกรอง รวมทั้งกล้องวงจรปิด ยังไม่รู้เลย แต่นักวิเคราะห์วิจารณ์ นักการเมือง กลับคาดการณ์ได้เป็นตุเป็นตะ บ้างก็เอาไปหาประโยชน์ให้ร้ายป้ายสีกันแล้ว


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

ใครวางระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้า โห ชาวบ้านอย่างเราจะรู้ได้ไง ตำรวจ ทหาร สันติบาล หน่วยข่าวกรอง รวมทั้งกล้องวงจรปิด ยังไม่รู้เลย แต่นักวิเคราะห์วิจารณ์ นักการเมือง กลับคาดการณ์ได้เป็นตุเป็นตะ บ้างก็เอาไปหาประโยชน์ให้ร้ายป้ายสีกันแล้ว

ใช่ละ เรื่องการสันนิษฐานใครก็สันนิษฐานได้ เหมือนคดีฆ่าคนตาย ถ้าไม่ใช่ชิงทรัพย์ ชู้สาว ก็ขัดผลประโยชน์ค้ายา ฉะนั้นพอระเบิดตูม คนฝ่ายหนึ่งก็จะชี้ทันที “ทักษิณแปลว่าภาคใต้” คนอีกฝ่ายก็จะสงสัย รัฐบาลทำเอง เพราะไม่อยากให้มีเลือกตั้งหวังอยู่ยาว หรือไม่ก็มองว่ามีความขัดแย้งกันภายใน อีกส่วนหนึ่งก็สงสัยว่าเป็นขบวนการ 3 จังหวัดใต้

ก็เอาที่สบายใจเลย อยากเชื่ออย่างไรลากไปวิเคราะห์ได้ทั้งนั้น ระวังอย่าหน้าแหกอีกแล้วกัน แต่บ้านนี้เมืองนี้ก็แปลก บางคนหน้าแหกมาหลายครั้งยังลอยหน้าลอยตาพูดอยู่ได้ (เพียงแต่ครั้งนี้ต้องปรบมือชมโฆษกไก่อู ที่ไม่ผลีผลามออกสื่อ)

ความจริงเป็นอย่างไร ต้องรอฟังตำรวจแถลงชี้แจงพยานหลักฐาน อย่างฟังหูไว้หูอีกต่างหาก เพราะท่านอาจจะ “สับขาหลอก” อย่างเมื่อครั้งระเบิดหน้าโรงละครแห่งชาติ ทีแรก พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ท่านบอกว่าไม่ใช่ระเบิด แค่ท่อพีวีซีแตก แต่ต่อมากลับบอกว่าเป็นกลยุทธ์หลอกคนร้าย ไม่ใช่ท่านหน้าแหกซักหน่อย

ตอนระเบิด 7 จังหวัดหลังร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วก็คงสับขาหลอกเหมือนกัน ที่มีการจับ “หนุ่มสันกำแพง” เป็นข่าวใหญ่โต ต่อมาก็ปล่อยตัวไปเงียบๆ  จนท้ายที่สุดมีการออกหมายจับผู้ต้องหา เชื่อมโยงกันระหว่างคดีคาร์บอมบ์ห้างลีการ์เด้นส์ หาดใหญ่ เมื่อปี 55 คดีคาร์บอมบ์เซ็นทรัลเฟสติวัล เกาะสมุย เมื่อปี 58 กับเหตุระเบิด 7 จังหวัด และคาร์บอมบ์ที่ห้างบิ๊กซี ปัตตานี ครั้งล่าสุด ชาวบ้านถึงร้องอ๋อ

เพียงแต่ครั้งนี้ก็มีคนแย้งว่าถ้ามาจากปาตานี ทำไมจะต้องเข้าไประเบิดใน “ห้องวงษ์สุวรรณ”  แล้วที่ว่าเกี่ยวโยงกัน 3 ครั้ง ตั้งแต่ระเบิดหน้ากองสลาก โรงละครแห่งชาติ รพ.พระมงกุฎเกล้า ทำไมถึงยังจับไม่ได้ ทีเมื่อตอนระเบิดหน้าศาลอาญา แป๊บเดียว พล.ต.อ.ศรีวราห์ ที่เป็น ผบช.น.ตอนนั้นจับพวกเสื้อแดงได้ตั้ง 16 คน รวมทั้งผู้หญิงท้อง 7 เดือน (ล่าสุดศาลทหารเพิ่งให้ประกันสรรเสริญ สรีอุ่นเรือน หลังถูกขังมา 2 ปีกว่า) หรือตอนจับอาวุธโกตี๋ ก็กวาดไป 9 คน รวมทั้งผู้ต้องหาที่ครอบครอบบีบีกัน

นั่นละครับ มันก็มีอะไรให้สันนิษฐานเยอะ เพียงแต่อีกด้าน พวกที่มองว่ารัฐบาลทำเองเพราะอยากอยู่นานก็ไร้เหตุผลเกิ๊น แหม่ ลุงตู่อยากอยู่นานเท่าไหร่ก็อยู่ได้สบายๆ โดยไม่ต้องหาเหตุหรอก นี่ก็อยู่มา 3 ปีทั้งที่ “ขอเวลาอีกไม่นาน”  (แต่ลุงตู่ก็ระวังอย่าไปพูดอะไรแบบ “ไม่สงบไม่เลือกตั้ง” จะเข้าทางพวกตั้งแง่)

ระเบิดครั้งนี้ไม่ว่าใครทำ ทั้งรัฐบาลทั้งชาวบ้านต้องตั้งสติ ข้อแรก อย่าให้ใครเอาระเบิดไปใช้หากิน โดยเฉพาะพวกช่างทาสีทางการเมือง ข้อสอง รัฐบาลก็ต้องสืบสวนสอบสวนตรงไปตรงมา อย่าผลีผลาม และอย่าใช้ประโยชน์ทางการเมืองเช่นกัน ขณะที่ชาวบ้านอย่างเราก็ต้องฟังไว้ทุกหูอย่าปักใจเชื่อฝ่ายไหน

ระเบิดทำลายความเชื่อมั่นไม่ได้หรอก ถ้าทำให้กระจ่างด้วยท่าทีมั่นคงก็ยิ่งทำให้คนเชื่อมั่น แต่ถ้าสะสางไม่ได้แล้วโทษนั่นป้ายนี่ นั่นสิ ทำลายความเชื่อมั่น

Back to top button