UAC เผย “สยามโมเอโกะ” หยุดผลิตชั่วคราว คาดกระทบรายได้เล็กน้อย

UAC เผย "สยามโมเอโกะ" หยุดผลิตน้ำมันชั่วคราว เนื่องจากอุปกรณ์ในหลุมผลิตขัดข้อง คาดกระทบรายได้เล็กน้อย-อยู่ระหว่างเจรจาเพิ่มปริมาณก๊าซฯจากแหล่งน้ำมันอื่น


บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC ระบุว่า บริษัทได้รับแจ้งจากบริษัท สยามโมเอโกะ จำกัด หรือ SML เกี่ยวกับการหยุดการผลิตน้ำมันจากแหล่งบูรพา-เอ เป็นการชั่วคราว เนื่องจากอุปกรณ์ในหลุมผลิตเกิดความขัดข้อง ส่งผลให้ SML ระงับการส่งก๊าซธรรมชาติให้กับบริษัทเป็นการชั่วคราว เริ่มตั้งแตวันที่ 3 มิ.ย.60 ซึ่ง SML อยู่ระหว่างการพิจารณากำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ การระงับส่งก๊าซฯของ SML จะส่งผลให้ก๊าซฯซึ่งเป็นวัตถุดิบของโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม จังหวัดสุโขทัย (PPP) ลดลงประมาณร้อยละ 15 ของปริมาณที่ได้รับในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มปริมาณก๊าซฯจากแหล่งน้ำมันอื่น เพื่อเพิ่มปริมาณวัตถุดิบให้เพียงพอกับกำลังการผลิตที่ได้ออกแบบไว้ ซึ่งจะทำให้ PPP สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น

นอกจากนี้ แม้ว่าการระงับการส่งก๊าซฯดังกล่าวจะทำให้รายได้ของโรงไฟฟ้าเสาเถียรลดลงบ้าง แต่การปรับขึ้นค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ตั้งแต่เดือนพ.ค.นี้จะเป็นผลบวกต่อรายได้ของโรงไฟฟ้าเสาเถียรและประดู่เฒ่าด้วย

Back to top button