ฟิลิปปินส์ประกาศใช้กฎอัยการศึก หลังกลุ่มไอเอสบุกยึดเมืองมาราวี

ฟิลิปปินส์ประกาศใช้กฎอัยการศึก หลังกลุ่มไอเอสบุกยึดเมืองมาราวี ปะทะตำรวจ ทหารเสียชีวิตรวม 3 ราย ล่าสุดกลุ่มดังกล่าว ยึดรพ.ของรัฐบาล ศาลาว่าการของเมือง ทัณฑสถาน และพื้นที่บางส่วนของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนนี้ (23 พ.ค.) ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ได้ประกาศกฎอัยการศึกในเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ หลังจากที่สมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงมอเต้ ซึ่งฝักใฝ่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้เข้ายึดเมืองแห่งหนึ่งในมินดาเนา ภายหลังจากมีการปะทะกับกองกำลังของรัฐบาลอย่างดุเดือดวานนี้ โดยกฎอัยการศึกจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 60 วัน

ด้าน นายเออร์เนสโต อาเบญา โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ออกแถลงการณ์กฎอัยการศึกในช่วงที่ปธน.ดูเตอร์เต อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนรัสเซีย “ปธน.ดูเตอร์เตได้โทรหาผมและสั่งให้ประกาศกฎอัยการศึกในเวลา 22.00 น.ตามเวลากรุงมะนิลา โดยมีผลบังคับใช้ทั่วทั้งเกาะมินดาเนาเป็นเวลา 60 วัน” นายอาเบญา กล่าว

ทั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มก่อการร้ายมอเต้ ได้ปะทะกับกองกำลังรักษาความมั่นคงของรัฐบาลในเมืองมาราวีบนเกาะมินดาเนา เมื่อเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ได้พยายามตามล่าตัว นายอิสนิลอน ฮาปิลอน ซึ่งเป็นผู้นำของกลุ่มมอเต้ ตามหมายจับของทางการ

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ตำรวจและทหารฟิลิปปินส์เสียชีวิตรวม 3 นาย โดย ล่าสุด กลุ่มมอเต้ได้บุกยึดโรงพยาบาลของรัฐบาล ศาลาว่าการของเมือง ทัณฑสถาน และพื้นที่บางส่วนของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองมาราวี

อนึ่ง กฎอัยการศึก เป็นกฎหมายซึ่งได้ตราขึ้นไว้สำหรับประกาศใช้เมื่อมีเหตุจำเป็น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง เช่น ในกรณีเกิดสงคราม การจลาจล ในเขตที่ประกาศใช้กฎอัยการศึก เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารมีอำนาจหน้าที่เหนือเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนในส่วนที่เกี่ยวกับการยุทธ์ การระงับปราบปรามหรือการรักษาความสงบเรียบร้อย และศาลทหารมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีอาญาบางอย่างที่ประกาศระบุไว้แทนศาลพลเรือน

Back to top button