เปิด 9 หุ้น mai ฟอร์มหลุด กำไรลดเกิน 40%

เปิด 9 หุ้น mai ฟอร์มหลุด กำไร Q1/60 หดหาย ลดลงเกิน 40% หลังต้นทุนพุ่ง-รายได้ลด ประกอบด้วย RP,COLOR,XO,PJW,SGF,COMAN,TMI,ATP30,BM


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจผลการดำเนินงานไตรมาส 1/60 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (mai) ซึ่งในครั้งนี้จะนำเสนอบจ.ที่กำไรลดลงเกิน 40% โดยใช้เกณฑ์การคัดเลือกนำเสนอเฉพาะบจ.ที่มีสภาพคล่อง ซึ่งได้ทำการคัดเลือกมาทั้งหมด 9 บจ. 

ทั้งนี้ จากการสำรวจจะพบว่าบจ.ที่มีกำไรลดลง ส่วนใหญ่เกิดจากการที่มีค่าใช้จ่าย และต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ยอดขายยังทรงตัว หรือลดลงเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามยังมองว่าบจ.เหล่านี้ยังมีโอกาสที่ผลประกอบการจะฟื้นตัวได้หากภาวะเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวอย่างเต็มที่

อันดับที่ 1 บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) หรือ RP รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/60 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.60 (รวมบริษัทย่อย) โดยมีกำไร 8.16 ล้านบาท ลดลง  74.24% จากปีก่อนกำไร 31.68 ล้านบาท

โดยผลการดำเนินงานในช่วงดังกล่าวมีกำไรลดลง เนื่องจากต้นทุนขายและการให้บริการพุ่ง

 

อันดับที่ 2 บริษัท สาลี่ คัลเล่อร์ จำกัด (มหาชน) หรือ COLOR รายงานผลการดำเนินงานรวมบริษัทย่อย ประจำไตรมาส 1/60 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.60 (รวมบริษัทย่อย) โดยมีกำไร 3.38 ล้านบาท ลดลง  61.67% จากปีก่อนกำไร 8.83 ล้านบาท

โดยผลการดำเนินงานในช่วงดังกล่าวมีกำไรลดลง ต้นทุนวัตถุดิบหลักเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากราคานํ้ามันดิบที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา

 

อันดับที่ 3 บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/60 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.60 (รวมบริษัทย่อย) โดยมีกำไร 14.44 ล้านบาท ลดลง  58.49% จากปีก่อนกำไร 34.78 ล้านบาท

โดยผลการดำเนินงานในไตรมาสดังกล่าวกำไรลดลง เนื่องจากบริษัทมีต้นทุนในการขายเพิ่มขึ้น 41.13 ลบ. รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการขายยังเพิ่มขึ้นอีก

 

อันดับที่ 4 บริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก จำกัด (มหาชน) หรือ PJW รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/60 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.60 (รวมบริษัทย่อย) โดยมีกำไร 27.89 ล้านบาท ลดลง  54.33% จากปีก่อนกำไร 61.06 ล้านบาท

โดยผลการดำเนินงานช่วงดังกล่าวมีกำไรลดลง เนื่องจากยอดขายที่ลดลงของลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์นมและนมเปรี้ยว และลูกค้ากลุ่มชิ้นส่วนพลาสติกที่ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ลดลง ขณะที่มีค่าใช้จ่ายค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้นจากการสั่งซื้อเครื่องจักรและรายจ่ายเพื่อปรับปรุงโรงงานและเครื่องจักรที่ล้าสมัย

 

อันดับที่ 5 บริษัท สยามเจเนอรัลแฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SGF รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/60 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.60

โดยผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ของปี 2560 ลดลงเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการบริหารเพิ่มขึ้น ขณะที่มีหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้น

ขณะที่อันดับที่ 6-9 ประกอบด้วย บริษัท โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ COMAN , บริษัท ธีระมงคล อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ TMI ,บริษัท เอทีพี 30 จำกัด (มหาชน) หรือ ATP30 และบริษัท บางกอกชีทเม็ททัล จำกัด (มหาชน) หรือ BM

 

*อนึ่ง ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button