นาทีทองสอย SQ แบ็คล็อกเฉียด 4 หมื่นลบ. ลุ้นทะยานแตะ 6.70 บ.

นาทีทองสอย SQ ตุนแบ็คล็อกเฉียด 4 หมื่นลบ. ลุยประมูลโครงการแม่เมาะเฟส 9 กลางปีนี้ โบรกฯอัพเป้าสูง-พี/อีต่ำ อัพไซต์เหลือเพียบ


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของบริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ หลังนักวิเคราะห์ปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย โดยมองว่าในปีนี้ SQ จะได้รับประโยชน์จากงานภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปัจจุบันสามารถตุน Backlog ได้สูงถึง 3.86 หมื่นล้านบาท และยังมองว่าผลการดำเนินงานมีโอกาสทำนิวไฮต่อเนื่องในช่วง 2 – 3 ปีข้างหน้า ขณะที่ราคาหุ้นยังปรับตัวขึ้นไม่มาก ส่งผลให้คาดการณ์ว่า ยังมีโอกาสที่ราคาหุ้นจะสามารถปรับตัวขึ้นได้ โดยราคาปิดล่าสุด (26 พ.ค.) อยู่ที่ 5.85 บาท ปรับตัวลง 0.05 บาท หรือ 0.85% ด้านมูลค่าซื้อขาย 195.66 ล้านบาท

นอกจากนี้ค่า P/E ยังต่ำกว่ากลุ่มและต่ำกว่าตลาด โดยล่าสุด ณ วันที่ 25 พ.ค.60 P/E อยู่ที่ 13.95 เท่า ขณะที่ P/E กลุ่มบริการรับเหมาก่อสร้าง อยู่ที่ 26.96 เท่า ส่วน P/E ตลาด (SET) อยู่ที่ 16.30 เท่า นอกจากนี้ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายสูงสุดที่นักวิเคราะห์ให้ที่ 6.70 บาท อยู่ 14.53%

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ ให้ราคาเป้าหมาย SQ ที่ 6.70 บาท จากเดิม 6.09 บาท โดยมองว่า SQ เป็น 1 ในหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ที่ดำเนินธุรกิจเป็นผู้ขุดเหมืองแร่ และขนแร่ มีความเสี่ยงต่ำกว่ากลุ่มฯ ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากความล่าช้าของโครงการภาครัฐ เช่นเดียวกับกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างทั่วไป เช่น ITD, CK และ STEC

ขณะที่ Backlog ล่าสุดประมาณ 3.86 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าสามารถรองรับรายได้ตลอด 10 ปีข้างหน้า โดยลักษณะของสัญญาของ SQ ที่มีการระบุเงื่อนไขค่า K และเครื่องจักรบางส่วนของ SQ ได้รับโควต้าใช้ไฟฟ้าโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายจากโรงไฟฟ้า ทำให้ SQ มี Risk-Return Profile ที่ดีกว่ากลุ่มรับเหมาก่อสร้างทั่วไป แต่มีความแน่นอนของรายได้ใกล้เคียงกับกลุ่มโรงไฟฟ้า

ทั้งนี้ SQ ยังมีโอกาสเติบโตสูง จากโครงการต่างๆ ในภูมิภาค ที่ SQ มีแผนเข้าประมูล โดยเฉพาะโครงการแม่เมาะ เฟส 9 ที่คาดเปิดประมูลช่วงกลางปีนี้ คาดมูลค่าอยู่ในช่วง 2-3 หมื่นล้านบาท โดยแนวโน้มผลการดำเนินงานเติบโตดีต่อเนื่อง คาดรายได้และกำไรสุทธิมีโอกาสทำนิวไฮต่อเนื่องในช่วง 2 – 3 ปีข้างหน้า

 

ล่าสุด ช่วงปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ (26 พ.ค.) มีรายงานบิ๊กล็อตหุ้น SQ มูลค่า 113.05 ล้านบาท จำนวน 1 รายการ ปริมาณ 19 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 5.95 บาท/หุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงกว่ากระดานซื้อขาย

Back to top button