ตีแผ่บจ.ดัง : CCN เจ็บนี้อีกนาน

คุณอนุรักษ์ จากบางเขน กรุงเทพฯ พูดถึงการไล่ราคากันอย่างคึกคักในหุ้นบางตัวนั้น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากปัจจัยพื้นฐานที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นจริงๆ แต่ก็มีหุ้นบางตัวที่ขึ้นจากพวกนักเก็งกำไรล้วนๆ และหนึ่งในหุ้นที่มีการพูดถึงมากสุดในเวลานี้คือ CCN หรือ บริษัท ซีซีเอ็น-เทค จำกัด (มหาชน) และดูเหมือนว่า ตอนนี้ไม่มีใครสนใจหุ้นตัวนี้อีกเลย ส่งผลให้คนที่ติดหุ้นราคาสูงหมดสิทธิ์ถอนทุนคืน และถือเป็นบทเรียนสอนใจนักลงทุนรุ่นใหม่ๆ ควรประเมินความเสี่ยงก่อนเข้าลงทุน ซึ่งตัวผมไม่โทษใครทั้งสิ้น เพราะการลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยงอยู่แล้ว จึงอยากให้อาจารย์ช่วยกระตุกต่อมความคิดของผู้เล่นทุกคนด้วยว่า “เสียแล้วอย่าโทษคนอื่น” นะครับ


ต้องยอมรับว่า คุณอนุรักษ์ ถือเป็นนักลงทุนที่มีแนวทางการลงทุนที่ชัดเจน และเข้าใจกลไกของตลาดหุ้นได้กว่านักลงทุนที่อาจารย์เคยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ท่อนสุดท้ายที่ห้อยติ่งไว้ว่า “ผมไม่โทษใครทั้งสิ้น เพราะการลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยงอยู่แล้ว” คือภาพสะท้อนความเป็นมืออาชีพในการลงทุน ซึ่งยากจะหาคนที่ทำได้แบบเดียวกัน

โดยเฉพาะคนที่ลงทุนในหุ้น CCN หรือ บริษัท ซีซีเอ็น-เทค จำกัด (มหาชน) แล้วยอมรับผลที่เกิดขึ้นว่า เป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และคิดเข้าข้างตัวเองมากเกินไปหน่อย เห็นหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง ก็คิดว่า ทั้งหมดมาจากปัจจัยพื้นฐานที่จะดีขึ้นในอนาคต แต่ความเป็นจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย

สุดท้ายยังกล้าเผชิญกับความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างเต็มใจ อาจารย์ถือเป็นนักลงทุนตัวอย่างที่ควรชื่นชม

ถึงกระนั้นอาจารย์ขอติงนิดหนึ่งว่า ในเมื่อรู้ถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ก็อย่าให้เกิดความผิดพลาดซ้ำสอง ถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นอีก หมายความว่า โอกาสที่ตัวคุณจะประสบความสำเร็จในการลงทุนมีน้อยมากนะครับ

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ถึงทำได้แค่ปลอบใจนักลงทุนรายย่อย และแนะนำได้แค่ให้ตัดใจขายหุ้นออกไปก่อน เพราะเมื่อดูผลประกอบการที่มีผลขาดทุนก่อนหน้านี้  ย่อมไม่มีทางที่บริษัทแห่งนี้จะกลับมาทำกำไรอย่างยั่งยืน อีกทั้งโมเดลในการทำธุรกิจยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จึงมองไม่เห็นจุดที่จะทำให้กำไรโตระเบิดไงหล่ะครับ

ที่สำคัญคือ เมื่อหุ้นตัวนี้มีข่าวพูดกันอย่างหนาหูว่า เข้าไปเกี่ยวข้องกับ “ขาปั่น” ซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนที่หากินกับการสร้างราคาหุ้น ย่อมไม่มีใครอยากเข้ามาเล่นหุ้นตัวนี้อีกต่อไป เพราะนักเล่นพวกนี้รวมตัวกันเฉพาะกิจ แต่สักพักก็แตกกระสานซ่านเซ็นไปคนละทิศคนทาง หุ้นถึงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

สรุปสุดท้ายที่อยากฝากไว้คือ “คิดจะเล่นกับของร้อน ย่อมต้องโดนลวกเป็นธรรมดา” นะครับ

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 26 พ.ค.60

Back to top button