BIZ เดินหน้าเสนองานติดตั้งเครื่องฉายรังสีรพ.รัฐ-เอกชน คาดรู้ผลปี60-61

BIZ เดินหน้าเสนองานติดตั้งเครื่องฉายรังสีมะเร็งให้รพ.รัฐ-เอกชน 8-10 แห่ง คาดรู้ผลปี 60-61 เผยตุน Backlog 1.5 พันลบ.-เตรียมส่งมอบงานมูลค่า 169 ลบ. ใน Q2/60


นายสมพงษ์ ชื่นกิติญานนท์ ปรานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิสซิเนสอะไลเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ BIZ เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเสนองานเกี่ยวกับการรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีรังสีรักษาให้กับโรงพยาบาลรัฐและเอกชน รวมทั้งหมด 8-10 โรงพยาบาลมูลค่างานรวมไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท คาดว่าจะรู้ผลภายในปีนี้และปี 61 โดยบริษัทยังคงเน้นเป็นตัวแทนจำหน่าย ติดตั้ง และการให้บริการซ่อมบำรุงเครื่องมือแพทย์

โดยเฉพาะการรักษาโรคมะเร็งด้วยด้วยการฉายรังสี เพราะปัจจุบันโรงพยาบาลในประเทศไทยมีความต้องการใช้เครื่องฉายรังสีเพื่อรักษาโรคมะเร็งเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโรงพยาบาลรัฐ อีกทั้งจำนวนผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า คาดว่าจะมีผู้ป่วยโรคมะเร็งเพิ่มเป็น 200,000 ราย จากปัจจุบันอยู่ที่ 120,000-130,000 ราย ซึ่งเป็นโอกาสให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้

ส่วนมูลค่างานในมือ (Backlog) ของบริษัทในปัจจุบัน เพิ่มขึ้นเป็น 1.5 พันล้านบาท หลังจากบริษัทได้รับความไว้วางใจจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ให้ดำเนินการก่อสร้างและติดตั้งเครื่องจักร อุปกรณ์สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งด้วยอนุภาคโปรตอน มูลค่างาน 1.2 พันล้านบาท ระยะเวลาสัญญา 40 เดือน

นอกจากนี้การส่งมอบงานของบริษัทที่มีอยู่คาดว่าในไตรมาส 2/60 จะมีการส่งมอบงานของเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ มูลค่า 169 ล้านบาท ส่วนในครึ่งปีหลังจะมีการส่งมอบงานของโรงพยาบาลร้อยเอ็ด มูลค่า 84.9 ล้านบาท และการส่งมอบโรงพยาบาลในกัมพูชา มูลค่า 70 ล้านบาท อีกทั้งบริษัทยังมีรายได้จากการซ่อมบำรุงเข้ามาเฉลี่ยปีละ 100 ล้านบาท

ด้านการขยายงานเข้าไปในต่างประเทศ ปัจจุบันบริษัทยังคงเน้นการขยายงานในประเทศกัมพูชาเป็นหลัก เพราะมีความต้องการใช้เครื่องมือแพทย์เพื่อการรักษาโรคมะเร็งค่อนข้างสูง เนื่องจากเครื่องมือรักษาโรคมะเร็งในโรงพยาบาลที่กัมพูชามีความล่าสมัยอยู่มาก ทำให้จำเป็นต้องซื้อเครื่องมือรักษาใหม่เข้ามาทดแทน ส่วนประเทศมองว่ายังเป็นอีกประเทศที่น่าสนใจแต่ความต้องการใช้ยังไม่สูงมาก ทำให้บริษัทยังไม่ได้เข้าไปขยายงานในประเทศลาวอย่างจริงจัง

Back to top button