เส้นทางนักลงทุน : เจาะหุ้นเคยถูกจองจำ! จับติด Cash Balance

นับตั้งแต่ต้นปี 2560 จนถึงวันที่ 31 พ.ค.60 ถือว่าทางตลาดหลักทรัพย์ยังคงทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์คอยสกัดจับหุ้นร้อนเข้าคุกเย็นได้เป็นอย่างดี หรือที่เรียกกันว่า จับติดในบัญชีระดับ 1: Cash Balance นั่นเอง


ทั้งนี้ในช่วงระยะดังกล่าว มีรายชื่อหุ้นทั้งหมดที่เข้าติดในบัญชีระดับ 1: Cash Balance แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 53 ตัว และใบสำคัญแสดงสิทธิ (วอร์แรนต์) จำนวน 16 ตัว ด้วยกัน

การเดินทางเข้ามาอยู่ในคุกเย็นของบริษัทดังกล่าวจะเห็นว่า เป็นบริษัทเดิมๆ ที่เคยติด “ซ้ำซากจำเจ” มา ซึ่งเป็นการเทรดอย่างไม่กลัวกดเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ตั้งไว้ เลยวนเวียนอยู่ในการกักขังไม่จบไม่สิ้นจนถึงปัจจุบันของบางบริษัท

สำหรับหุ้นที่เข้ามาติดเยอะสุด คือ TSF เข้าติดระดับ 1: Cash Balance ติดไปแล้ว 5 ครั้ง รองลงมาเป็น CCN, ITEL, SPPT เข้าติดระดับ 1: Cash Balance ติดไปแล้วจำนวน 4 ครั้ง  ถัดมาเป็น ACAP, AJ, AMA, AMANAH, KWG, MONO, PSTC, TLUXE, TNP เข้าติดระดับ 1: Cash Balance ติดไปแล้วจำนวน 3 ครั้ง

ถัดมาเป็น AU, CBG, ETE, FN, FOCUS, GL, POLAR, PPM, RCI, SGF, TRUBB, UREKA เข้าติดระดับ 1: Cash Balance ติดไปแล้วจำนวน 2 ครั้ง ขณะที่ APCS, AS, CIMBT,D, DIMET, EE, EIC, FANCY, FVC, INOX, JTS, MM, NETBAY, NEWS, NVD, PACE, PIMO, QTC, RPH, SCI, SOLAR, SRICHA, STAR, SYMC, THAI, TPIPL, TYCN, VNT

ขณะที่ในส่วนของใบสำคัญแสดงสิทธิหุ้นที่เข้าติดเยอะสุด คือ CCN-W1  เข้าติดระดับ 1: Cash Balance ติดไปแล้ว 4 ครั้ง รองลงมาเป็น ACAP-W1, MONO-W1, PSTC-W1 เข้าติดระดับ 1: Cash Balance ติดไปแล้ว 3 ครั้ง ถัดมาเป็น GL-W4, PPM-W1, POLAR-W3, UREKA-W1 เข้าติดระดับ 1: Cash Balance ติดไปแล้ว 2 ครั้ง ส่วน DIMET-W1, EIC-W1, EIC-W2, EIC-W3, FVC-W1, NEWS-W4, NEWS-W5, SEAOIL-W  เข้าติดระดับ 1: Cash Balance ติดไปแล้ว 1 ครั้ง

ประเด็นต่อมา หุ้นที่ยังไม่หลุดจากการติด Cash Balance เช่น CCN, CCN-W1 จะไปหลุดวันที่ 16 มิ.ย.60, ETE จะไปหลุดวันที่ 2 มิ.ย.60, FVC, FVC-W1 จะไปหลุดวันที่ 12 มิ.ย.60, MM จะไปหลุดวันที่ 2 มิ.ย.60 และ NEWS, NEWS-W4, NEWS-w5 จะไปหลุดวันที่ 30 มิ.ย.60

โดยอาจเห็นหุ้นเหล่านี้อาจโดนต่ออายุในการติด Cash Balance ต่อได้อีก หากหุ้นดังกล่าวยังอยู่ในเกณฑ์ของการคำนวณ

ข้อมูลดังกล่าวที่ยกมาเป็นตัวอย่างหุ้นที่เข้าติดในบัญชี ระดับ 1: Cash Balance เท่านั้น ไม่มีกรณีอื่นใดเกี่ยวของ

Back to top button