GL แจงไม่เกี่ยวพันคดีเทรดหุ้นด้วยวิธีฉ้อฉลในญี่ปุ่น

GL แจงไม่เกี่ยวพันคดีเทรดหุ้นด้วยวิธีฉ้อฉลในญี่ปุ่น หลังมีรายงานรัฐบาลญี่ปุ่นสั่งปรับ "มิทซึจิ" ผู้บริหาร GL 4.10 พันล้านเยน ฐานปั่นหุ้น Wedge Holdings


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีรายงานว่า สำนักงานกำกับการบริการทางการเงิน แห่งประเทศญี่ปุ่น (FSA) ได้อนุมัติคำสั่งปรับบุคคลซึ่งถูกกล่าวโทษโดย คณะกรรมาธิการตรวจสอบและกำกับหลักทรัพย์ ประเทศญี่ปุ่น (SESC) กรณีซื้อ-ขายหลักทรัพย์ Wedge Holdings Co., Ltd. ด้วยวิธีการฉ้อฉล เป็นจำนวนเงิน 4.10 พันล้านเยน หรือราว 1.30 พันล้านบาทแล้ว เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม คำสั่งของ FSA ไม่ได้เปิดเผยชื่อ-สกุลของผู้ถูกกล่าวโทษในขั้นตอนปัจจุบัน แต่มีการระบุว่า ผู้ถูกกล่าวโทษแต่เพียงผู้เดียวสำหรับคดีนี้เป็นหนึ่งในกรรมการของ A.P.F. Hospitality ที่ลงลายมือชื่อในหนังสือคำร้องขอออกหุ้นกู้แก่ก.ล.ต.ประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2553 หรือปีเฮเซที่ 22 ของญี่ปุ่น

ทั้งนี้จากผลการตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบชื่อ นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ปรากฏเป็นกรรมการของ A.P.F. Hospitality ในช่วงระหว่าง วันที่ 27 พฤศจิกายน 2550–1 พฤศจิกายน 2555 ร่วมกับนายเอนก อร่ามพานิช กรรมการอีก 1 ราย

ขณะที่วันที่มีการยื่นหนังสือคำร้องเพื่อขอออกหุ้นกู้ดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2553 หรือในช่วงระหว่างที่นายมิทซึจิเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัท นอกจากนี้ ยังมีระบุว่า ผู้ถูกกล่าวโทษเป็นผู้มีอำนาจควบคุมสั่งการใน APF Group และเป็นผู้บริหารที่แท้จริงของ A.P.F. Hospitality ซึ่งนายมิทซึจิ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ APF Group มาตั้งแต่ก่อตั้ง

 

ล่าสุด บริษัทได้ออกมายืนยันว่า บริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในกรณีฉ้อฉลในการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท Wedge Holdings Co., Ltd. ในประเทศญี่ปุ่นแต่อย่างใด และไม่ได้รับโทษปรับหรือการลงโทษใดๆ ภายใต้กฎหมายประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้บริษัทไม่ได้รับแจ้งหรือได้รับการติดต่อจากหน่วยงานราชการในประเทศญี่ปุ่นเกี่ยวกับกรณีการฉ้อฉลดังกล่าวแต่อย่างใด

Back to top button