ตีแผ่ บจ.ดัง : SQ โตวันโตคืน

คุณศศิธร จากหนองแขม กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น SQ หรือ บริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) อยู่ในโพซิชั่นที่ดีกว่าหุ้นรับเหมารายอื่นค่อนข้างชัดเจน เพราะเป็นธุรกิจเฉพาะทางที่มีคู่แข่งค่อนข้างน้อย และเมื่อดูจากผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 60 ก็เชื่อว่า หุ้นตัวนี้น่าจะมีอะไรดีกว่าที่คิด จึงอยากให้อาจารย์ช่วยนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการลงทุนในหุ้นตัวนี้ด้วยค่ะ


ถ้าให้อาจารย์ประเมินสถานการณ์ของหุ้น SQ หรือ บริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ก็มีหลายประเด็นที่ทำให้อาจารย์เชื่อว่า หุ้นตัวนี้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการลงทุน เพราะดูจากรูปแบบการทำธุรกิจที่ไม่เหมือนใคร และงานในมือที่อยู่ในมือนานถึง 10 ปี จึงเชื่อขนมกินได้เลยว่า ตัวเลขรายได้และกำไรมีโอกาสเพิ่มขึ้นค่อนข้างเยอะ

ที่สำคัญหากมองจากผู้ประกอบการรับเหมารายอื่นๆ ที่ต้องวิ่งหางานกันจ้าระหวั่น เพราะงานที่มีอยู่ในมือมีระยะเวลาแค่ 2-3 ปี ย่อมทำให้อาจารย์สนใจมองหุ้น SQ ก่อนจะไปมองหุ้นรับเหมาตัวอื่น ซึ่งเป็นผลมาจากช่องทางการทำธุรกิจง่ายกว่าคนอื่นนั่นเอง

ประเด็นเหล่านี้หาดูได้จากข้อมูลสำคัญที่มีกูรูหลายคนทำสรุปไว้ก่อนหน้านี้ และเป็นข้อมูลที่ตัวนักลงทุนควรนำไปศึกษาควบคู่กับงบการเงินในช่วงที่ผ่าน เพื่อทำให้ตัวนักลงทุนสามารถอ่านเกมหุ้นได้อย่างทะลุปรุโปร่ง อาจารย์จึงจำเป็นต้องพูดถึงข้อมูลในส่วนนี้มากเป็นพิเศษนะครับ

โดยข้อมูลในส่วนดังกล่าวมีการอธิบายไว้อย่างน่าสนใจว่า

  • SQ เป็นบริษัททำเหมืองครบวงจรอันดับ 1 ของประเทศไทย และที่แม่เมาะตอนนี้มีคู่แข่งในการประมูลเฟส 9 เพียงรายเดียวคือ ITD ส่วนเจ้าอื่นเลิกทำไปหมดแล้ว ซึ่งจะทำให้บริษัทมีความมั่นคงยั่งยืนต่อไปอีก 10 ปี ถ้าได้งานใหม่เพิ่มเข้ามาก็จะเป็นโบนัสพิเศษของบริษัท
  • SQ มีโอกาสขยายการรับงานไปยังต่างประเทศได้แบบสบายๆ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งมีทรัพยากรอยู่เป็นจำนวนมาก
  • SQ มีความพิเศษกว่ากลุ่มรับเหมาทั่วไป เพราะการทำสัญญาแต่ละครั้ง มักเป็นสัญญาระยะยาว และยังมี Margin ดีกว่างานรับเหมาทั่วไป

นอกจากนี้หากดูงบการเงินประกอบก็จะเห็นว่า ตัวเลขรายได้และกำไรมาดีจริงๆ

นั่นหมายความว่า หากอนุมานตัวเลขกำไรปี 60 ขั้นต่ำเท่ากับปี 59 ที่ระดับ 0.39 บาทต่อหุ้น แล้วนำมาเทียบกับค่า P/E ที่ระดับ 17 เท่า (เท่ากับพีอีตลาดหุ้นไทย) ราคาเป้าหมายก็จะอยู่ที่ระดับ 6.60 บาท แต่ถ้ากำไรในไตรมาส 2 ปี 60 ออกมาดีใกล้เคียงกับไตรมาส 1 ปี 60 ราคาเป้าหมายก็น่าจะสูงกว่านี้อีกเยอะพอสมควร

อาจารย์ถึงต้องถามว่า คุณเชื่อตามทฤษฎีข้างต้นดังกล่าวไหม?

หากเชื่อ นี่คือจังหวะซื้อ..หากไม่เชื่อ ก็ควรอยู่เฉยๆ เท่านั้นเอง!

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 2 มิ.ย.60

Back to top button