BCPGเชื่อพลังงานหมุนเวียนสดใส แม้ทรัมป์ถอนตัวในข้อตกลงปารีส

BCPG ไม่หวั่นแม้สหรัฐฯ ถอนตัวข้อตกลงปารีส มั่นใจอนาคตพลังงานหมุนเวียนยังสดใส


นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG ระบุว่า จากกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนประเทศสหรัฐอเมริกาออกจากข้อตกลงป้องกันโลกร้อนครั้งที่ 21 เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมานั้น เป็นที่น่าเสียดายที่รัฐบาลสหรัฐฯ มีการตัดสินใจเช่นนั้น แต่เท่าที่ได้ติดตามข่าวมา จะยังเห็นได้ว่าในหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศในยุโรป เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ หรือในเอเชีย เช่น จีน หรืออินเดีย

รวมทั้งหน่วยงานเอกชนในสหรัฐฯ เอง และองค์กรอิสระ รวมถึงประชากรอีกจำนวนมาก ยังแสดงความเห็นว่าการลดและป้องกันภาวะโลกร้อนถือเป็นสิ่งสำคัญในระดับโลก

สำหรับอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนนั้น มองว่าเป็นไปได้ว่าจากความต้องการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ เช่น แผงโซลาร์ หรือใบพัดกังหันลม ในสหรัฐฯ ที่อาจลดลงนั้น จะส่งผลให้ประเทศอื่นๆ สามารถหาซื้อได้ในราคาที่ถูกลง เป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก

ประกอบกับต้นทุนการผลิตที่เคยสูงในอดีต เริ่มสามารถแข่งขันกับพลังงานจากฟอสซิลได้มากขึ้นในหลายๆ ประเทศ เช่นตะวันออกกลาง หรืออินเดียที่ต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ต่ำกว่าการผลิตจากฟอสซิลกว่าร้อยละ 50 จะยิ่งช่วยเอื้อให้แนวคิด distributed energy  ที่ทำให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนด้วยตนเองเกิดขึ้นได้จริงในวงกว้างในระยะเวลาที่เร็วขึ้น

ทั้งนี้ในปัจจุบัน หลายๆ ประเทศก็ให้ความสำคัญกับพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น โดยมีนโยบายสนับสนุนหรือส่งเสริมในรูปแบบต่างๆ  ทำให้เห็นได้ชัดว่าพลังงานหมุนเวียนจะเป็นกำลังสำคัญของโลกในการร่วมกันหาทางออกที่เป็นรูปธรรมให้กับสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม ดังที่ประธานาธิบดี Macron ได้กล่าวเชิญชวนนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันให้ไปทำงานที่ประเทศฝรั่งเศส โดยเปลี่ยนสโลแกนหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ว่า  Make America Great Again เป็น Make Our Planet Great Again

Back to top button