ชัดแล้ว! ญี่ปุ่นสายตรงก.ล.ต.ไทยแจ้งข้อมูลปรับ”มิทซึจิ” แห่ง GL

ชัดแล้ว! ญี่ปุ่นสายตรง ก.ล.ต.ไทยแจ้งข้อมูลปรับ "มิทซึจิ โคโนชิตะ" แห่ง GL สั่งแจงข้อมูลภายใน 7 วัน


สืบเนี่องจากกรณีที่มีรายงานข่าวว่า สำนักงานกำกับการบริการทางการเงินแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ FSA อนุมัติคำสั่งปรับบุคคลซึ่งถูกกล่าวโทษโดยคณะกรรมาธิการตรวจสอบและกำกับหลักทรัพย์ ประเทศญี่ปุ่น หรือ SESC ต่อนายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GL กรณีซื้อ-ขายหลักทรัพย์ Wedge Holdings Co., Ltd. ด้วยวิธีการฉ้อฉล เป็นจำนวนเงิน 4.10 พันล้านเยน หรือราว 1.30 พันล้านบาทแล้ว ซึ่งมีกำหนดจ่ายวันที่ 12 มิ.ย.60

โดยก่อนหน้านี้ นายมิทซึจิ โคโนชิตะ เคยปฏิเสธข่าวดังกล่าวมาโดยตลอด ว่าตนไม่เคยถูกดำเนินการทางกฏหมายโดยหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินและตลาดทุนต่างประเทศแต่อย่างใด

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ให้นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ชี้แจงกรณีที่เคยให้ข่าวว่าตนไม่เคยถูกดำเนินการทางกฎหมายโดยหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินและตลาดทุนต่างประเทศ โดยให้ชี้แจงต่อ ก.ล.ต. และเปิดเผยคำชี้แจงผ่านระบบตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใน 7 วัน ตามที่ปรากฏข่าวซึ่งอ้างอิงบทสัมภาษณ์ของนายมิทซึจิ ในสื่อมวลชนช่วงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี ก.ล.ต. ได้รับทราบข้อมูลจากหน่วยงานดังกล่าวว่า ได้มีคำสั่งลงโทษทางปกครองด้านการเงินโดยการปรับนายมิทซึจิ เนื่องจากข้อมูลที่ปรากฏในข่าวมีความแตกต่างจากข้อเท็จจริงที่ ก.ล.ต. ได้รับ และข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุน

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่ถูกต้องประกอบการตัดสินใจ  ก.ล.ต. จึงขอให้นายมิทซึจิ ชี้แจงรายละเอียดของการกระทำความผิดและการถูกลงโทษ พร้อมทั้งระบุถึงผลกระทบที่จะมีต่อ GL โดยให้ชี้แจงเป็นหนังสือต่อ ก.ล.ต. และเปิดเผยคำชี้แจงผ่านระบบตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใน 7 วัน เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน

 

FSA ญี่ปุ่นระบุในคำสั่งปรับว่าผู้ถูกกล่าวโทษเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามของ A.P.F.Hospitality

หลักฐานยืนยันการเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามในบริษัท A.P.F.Hospitality 

Back to top button