ด่วน! 3 ชาติอ่าวเปอร์เซียแบน “กาตาร์แอร์เวย์” บินผ่านน่านฟ้าแล้ว

ด่วน! 3 ชาติอ่าวเปอร์เซียแบน “กาตาร์แอร์เวย์” บินผ่านน่านฟ้าแล้ว


ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สายการบินเอมิเรตส์ ของดูไบได้ประกาศระงับให้บริการเที่ยวบินสู่กาตาร์ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (6 มิ.ย.)เป็นต้นไป หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พร้อมด้วยอียิปต์ บาห์เรน ซาอุดิอาระเบีย และเยเมนได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ในวันนี้ สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาที่ว่า กาตาร์ได้ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายและแทรกแซงกิจการภายในของกลุ่มประเทศอาหรับ

อนึ่ง เช้าวันนี้ (5 มิ.ย.) ซาอุดิอาระเบียได้ประกาศระงับการเดินทาง ทางบก ทางอากาศ และทางทะเลกับประเทศกาตาร์ ตลอดจนเตรียมความพร้อมเพื่อปิดจุดผ่านแดนทางภาคพื้นดินกับกาตาร์ด้วยเช่นกัน ในขณะที่บาห์เรนได้ประกาศให้เวลาทูตของกาตาร์เดินทางออกจากประเทศภายในระยะเวลา 48 ชั่วโมง

โดยก่อนหน้านี้ บาห์เรนได้ตัดสินใจตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศกาตาร์ โดยให้เหตุผลเรื่องข้อกล่าวหาที่ว่า กาตาร์ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย รวมทั้งแทรกแซงกิจการภายในของบาห์เรน

ภายหลังจากที่บาห์เรนได้ประกาศเรื่องดังกล่าวแล้ว ทางซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ด้วยเช่นกัน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ โดยระบุว่า กลุ่มประเทศอาหรับตัดสินใจตัดความสัมพันธ์โดยไร้เหตุผล

ล่าสุด สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ประกาศให้คณะทูตเดินทางออกจากกรุงอาบุดาบี ภายใน 48 ชั่วโมงแล้วเช่นเดียวกัน ขณะที่สายการบินเอทิฮัด และ ฟลายดูไบ เป็นสายการบินที่ 2 และ 3 ที่ประกาศคำสั่งระงับเที่ยวบินเดินทางเข้า-ออกกรุงโดฮา เมืองหลวงประเทศกาตาร์ ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่น เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน มีรายงานล่าสุดว่า 3 ชาติที่ตั้งอยู่บริเวณอ่าวเปอร์เซีย ประกอบด้วย ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน ได้ประกาศห้ามสายการบิน “กาตาร์แอร์เวย์” บินเข้าน่านฟ้าของทั้ง 3 ประเทศ อย่างเป็นทางการแล้ว อีกทั้งยังมีคำสั่งให้พลเมืองสัญชาติกาตาร์รี่เดินทางออกนอกอาณาเขตภายใน 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ เป็นที่น่าจับตาว่า สายการบินกัลฟ์แอร์ ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติบาห์เรน และสายการบินอียิปต์แอร์ของประเทศอียิปต์จะประกาศระงับเที่ยวบินเข้า-ออกกรุงโดฮาตาม 3 สายการบินข้างต้นด้วยหรือไม่

สำหรับบริเวณโดยรอบประเทศกาตาร์ ขณะนี้มีเพียงน่านฟ้าประเทศอิหร่าน และน่านฟ้าประเทศโอมานเท่านั้นที่ยังไม่ได้ประกาศห้ามกาตาร์แอร์เวย์บินผ่าน ดังนั้นจึงควรติดตามรายงานข่าวอย่างต่อเนื่องสำหรับวางแผนการเดินทาง โดยหลังจากนี้อาจจำเป็นต้องใช้บริการของสายการบินต่างชาติสำหรับการเดินทางเข้า-ออกประเทศกาตาร์เท่านั้น

สรุปสถานการณ์ด้านการบินขณะนี้:

  • เอมิเรตส์ (EK) – เอทิฮัด (EY) – ฟลายดูไบ (FZ) ระงับเที่ยวบินทั้งหมดสู่โดฮา ตั้งแต่ช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (6 มิ.ย.)
  • ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน สั่งห้าม “กาตาร์ แอร์เวย์ (QR)” บินผ่านน่านฟ้าแล้ว
  • กัลฟ์แอร์ (GF) – อียิปต์แอร์ (MS) ยังไม่มีประกาศสำหรับการระงับเที่ยวบิน ณ ขณะนี้
  • น่านฟ้าโดยรอบประเทศกาตาร์ที่ยังไม่ระงับการบินผ่านโดย “กาตาร์ แอร์เวย์” คือ อิหร่าน และ โอมาน

 

Back to top button