ANAN ฝันให้ไกล มั่นใจเต็มร้อย

ปีนี้ผ่านไปแล้ว 1 ไตรมาสแรก ผลกำไรของหุ้นบริษัทในกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีตัวเลขไม่สวย ด้วยสาเหตุต่างกันไป


แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น 

ปีนี้ผ่านไปแล้ว 1 ไตรมาสแรก ผลกำไรของหุ้นบริษัทในกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีตัวเลขไม่สวย ด้วยสาเหตุต่างกันไป

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN เป็นหนึ่งในนั้น แต่ก็มีเหตุผลที่เข้าใจได้ว่า เพราะในไตรมาสแรก ไม่มีการส่งอมอบโครงการให้กับลูกค้าเลย เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของปีแล้ว …ถ้าเกิดมีกำไรเพิ่มขึ้นสิ ถึงจะเป็นของแปลก

เพียงแต่ผู้บริหารอย่าง นายเสริมศักดิ์ ขวัญพ่วง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการลงทุนของ ANAN บอกว่าให้ดูไตรมาสที่ 2, 3 และ 4 ให้ดี เพราะทั้งหมดจะเป็นไปตามเป้าหมายทั้งปีที่กำหนดเอาไว้

โดยเฉพาะหลังจากการเปิดตัวโครงการใหม่พร้อมกัน จำนวน 5 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 21,100 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมร่วมทุนกับบริษัท มิตซุย ฟูโดซัง จำกัด ทั้งหมด ที่จะเปิดตัวภายในงานใหญ่ประจำปี ณ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ในวันที่ 22 มิถุนายนนี้

โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจทั้งปีของ ANAN ที่จะเปิดตัวโครงการใหม่มูลค่ารวมกว่า 43,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นมูลค่าการเปิดตัวโครงการมากสุดเป็นอันดับ 2 ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ รองจากบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จํากัด (มหาชน) หรือ PS เลยทีเดียว

แถมปีต่อไปๆ ก็จะยังคงเดินหน้าเปิดโครงการใหม่ต่อเนื่องอีก

แผนนี้ ไม่ได้หมายความว่า ยอดโอนของ ANAN ในปีนี้จะโดดเด่นแซงหน้าตามยอดที่เปิดขาย เพราะการรับรู้ยอดโอนจะต้องใช้เวลานานกว่า 2 ปี ดังนั้น ปี 2560 นั้น จะมีการรับรู้รายได้จากยอดโอนประมาณ 15,866 ล้านบาท เท่านั้น

เหตุผลอยู่ที่ ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะมีโครงการใหม่ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 9 โครงการ แบ่งเป็น โครงการที่ก่อสร้างเสร็จในช่วงไตรมาส 3 จำนวน 3 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 8,389 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างเสร็จในช่วงไตรมาส 4 จำนวน 6 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 15,767 ล้านบาท..(ตัวเลขที่คลาดเคลื่อนกันบ้าง ไม่ได้สลักสำคัญอะไร)

ส่วนที่จะระเบิดเถิดเทิงจริงก็คงจะอีก 2 ปีข้างหน้าหรือปี 2562 ที่จะมียอดโอนโครงการเพื่อรับรู้รายได้ กระโดดขึ้นไปที่ระดับ 42,357 ล้านบาท…ถึงเวลานั้นก็คงกลายเป็นบริษัทพัฒนาระดับหัวแถว…เต็มปากกับใครเขาบ้าง

ถามว่า ทำไมมั่นใจมากมาย ว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามแผน ไม่มีอุบัติเหตุสะดุดเสียก่อน ทำให้ไม่ถึงฝั่งฝัน

คำตอบน่าสนใจไม่เบา..มีหลายข้อตามประสาบริษัทที่เก็บข้อมูลละเอียดยิ่งกว่ามืออาชีพ

คำตอบแรก แม้ภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันยังไปได้เรื่อยๆ แต่จุดขายที่สำคัญของธุรกิจนี้ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งของโครงการไม่ใช่อยู่ที่ไหนก็ขายได้หมด…ลูกค้าก็เลือกเป็น

เนื่องจาก โครงการของ ANAN ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี เกาะติดแนวรถไฟฟ้า ซึ่งจากประสบการณ์ และงานวิจัยพบว่า โครงการเกาะแนวรถไฟฟ้าของบริษัทที่ผ่านมา มียอดขายทุกโครงการในระดับ 99.6% ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ถูกต้อง และไม่ขึ้นกับวงจรเศรษฐกิจประเทศ

คำตอบที่สอง สินค้าในพอร์ตของ ANAN ที่มีขนาดใหญ่ สามารถสนองตอบความต้องการของลูกค้าได้หลากหลาย

คำตอบสุดท้าย แผนการเงินที่รัดกุม เพราะแม้ว่าทุนจดทะเบียนของ ANAN จะต่ำเพียงแค่ 330 ล้านบาท และบริษัทก็ไม่มีแผนการเพิ่มทุนในอนาคต…งานนี้ มือการเงินชาวอังกฤษ ยืนยันแล้วยืนยันอีกหนักแน่นว่าไม่มีวิศวกรรมการเงิน…แต่การรักษาค่าดี/อี ไม่ให้มากเกินจนน่าเป็นห่วง ยังเป็นเป้าหมายสำคัญ

ล่าสุด สิ้นไตรมาสแรกส่วนผู้ถือหุ้นของ ANAN อยู่ที่ 11,850.20 ล้านบาท มีหนี้สินรวม 15,460.81 ล้านบาท คิดเป็นค่าดี/อี แค่ 1.3 เท่า ห่างไกลขีดอันตรายอักโขเลยทีเดียว

เหตุผลเบื้องหลังที่ทำให้สัดส่วนการเงินดูดี อยู่ที่การบริหารหนี้ระยะยาวระยาวทำได้สัมพันธ์กับการเติบโต ดังนั้นจะสะท้อนจากตัวเลขการก่อนหนี้ด้วย ตราสารหนี้ลูกผสม หรือ ไฮบริดบอนด์ ที่เรียกว่า subordinated perpetual debentures แค่ระดับ 3 พันล้านบาท ที่สามารถเรียกปรับเงื่อนไขได้ตามเงื่อนเวลา และไถ่ถอนก่อนกำหนดได้ ที่ได้รับเครดิตระดับ BB+ จากทริส เรทติ้ง

การฝันให้ไกลนั้น เป็นสิ่งที่ใครก็ทำได้… แต่คนที่จะบรรลุความฝันได้ ต้องยืนอยู่ในกรบเหตุผลและข้อเท็จจริง…ไม่ใช่ใครก็ทำสำเร็จ

ยุทธศาสตร์เยี่ยม ยุทธวิธียอด…ไม่น่าแปลก ANAN จึงมีเกมรุกทางธุรกิจที่มาดมั่นกว่าบริษัทในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายอื่นๆ ในปีนี้ แม้ไตรมาสแรกจะขี้เหร่ตามสภาพของตัวเลขที่เป็นมายา…

ตามประสา ม้าตีนปลาย ที่เครื่องร้อนช้า

อิ อิ อิ

Back to top button