ตลท.แนะผถห. WHAUP ศึกษาข้อมูลแตกพาร์ก่อนเข้าประชุมวิสามัญ 30 มิ.ย.นี้

ตลท.ผู้ถือหุ้น WHAUP ศึกษาข้อมูลการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ (Par) จากหุ้นละ 5 บาท เป็นหุ้นละ 1 บาท ภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียง 2 เดือน อย่างรอบคอบก่อนเข้าประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 30 มิ.ย.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ให้บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP ชี้แจงความเห็นของคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับเหตุผล ความจำเป็นและความเหมาะสมกรณีคณะกรรมการบริษัทอนุมัติเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ (Par) จากหุ้นละ 5 บาท เป็นหุ้นละ 1 บาท ภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียง 2 เดือน

โดยคณะกรรมการของ WHAUP ได้ชี้แจงกรณีว่า มูลค่าและปริมาณการซื้อขายหุ้น WHAUP อยู่ในระดับต่ำ แต่ราคาหุ้นค่อนข้างสูงโดยเปรียบเทียบกับบริษัทในกลุ่มพลังงานช่วงวันที่ 19 เม.ย. – 24 พ.ค.60 โดยการ Split Par จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องและกระจายหุ้นสู่นักลงทุนทุกกลุ่มได้ดียิ่งขึ้นรวมทั้งเป็นการปฏิบัติโดยทั่วไปของบริษัทจดทะเบียน เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง

ทั้งนี้ ตลท.ได้พิจารณาคำชี้แจงดังกล่าวและมีความเห็นว่า โดยทั่วไปบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะต้องมีการเตรียมการล่วงหน้า ซึ่งคณะกรรมการบริษัทและที่ปรึกษาทางการเงินจะต้องศึกษาข้อมูลอย่างระมัดระวังและรอบคอบ

รวมถึงการจัดการโครงสร้างการถือหุ้น ไม่ว่าจะเป็นจำนวนหุ้นจดทะเบียน สัดส่วนการกระจายหุ้น ราคา Par ปริมาณหุ้นและราคาที่จะเสนอขายต่อประชาชน (IPO) เพื่อให้การกระจายการถือหุ้นของบริษัทเป็นไปอย่างเหมาะสมกับลักษณะของบริษัท

ขณะที่การพิจารณาสภาพคล่องของบริษัทจดทะเบียนแต่ละแห่งไม่ได้ขึ้นอยู่กับ Par เท่านั้น แต่ยังขึ้นกับองค์ประกอบอื่นๆ อีก เช่น การกระจายการถือหุ้น จำนวนหุ้นที่จดทะเบียนและผลการดำเนินงานของบริษัท เป็นต้น

โดยช่วงเวลาที่ใช้ในการพิจารณาควรมีระยะเวลานานพอสมควรตั้งแต่เริ่มเข้าจดทะเบียนและการเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นควรคำนึงถึงขนาดบริษัท ลักษณะธุรกิจและการกระจายการถือหุ้นที่มีความแตกต่างกันด้วย

นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี 57 บริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่จะ Split Par ภายหลังการเข้าจดทะเบียนแล้ว 2 ปี ขณะที่กรณีของ WHAUP มีช่วงเวลาซื้อขายเพียง 29 วันทำการ จึงอาจยังไม่สามารถสะท้อนได้ว่าหุ้น WHAUP มีสภาพคล่องต่ำ ราคาซื้อขายหุ้นอยู่ในระดับสูง และมีจำนวนหุ้นน้อย ตามแนวทาง Split Par ที่ตลท. กำหนด

อีกทั้งราคาซื้อขายในปัจจุบันของ WHAUP ซึ่งไม่ได้แตกต่างจากราคาที่ WHAUP ได้เสนอขายต่อประชาชน อนึ่ง WHAUP มีจำนวนหุ้นเข้าจดทะเบียน 765 ล้านหุ้น โดยเป็นการเสนอขายหุ้น IPO 229.50 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นละ 26.25 บาท (Par 5 บาท)

ดังนั้น ตลท. จึงขอให้ผู้ถือหุ้น WHAUP ศึกษาข้อมูลการการ Split Par อย่างรอบคอบเพื่อเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 30 มิถุนายน 2560

Back to top button