KTAM ขายกอง KTFF152 ถึง 13 มิ.ย.นี้

KTAM เปิดขายกองทุนตราสารหนี้ตปท.อายุ 6 เดือน ถึง 13 มิ.ย.คาดผลตอบแทนราว 1.45%


นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย (KTAM) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้ เอฟไอเอฟ 152 ( KTFF152)  เสนอขายตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 13 มิ.ย.60 อายุ 6 เดือน มูลค่าโครงการ 10,000 ล้านบาท

กองทุนดังกล่าวเน้นลงทุนใน Bank of China, Agricultural Bank of  China , China Construction Bank (Asia)Corp. Ltd , Abu  Dhabi Commercial Bank  PJSC , Industrial and Commercial Bank of China ในสัดส่วนสถาบันการเงินละ 17% ยกเว้นบัตรเงินฝาก Wing Lung Bank  ลงทุนในสัดส่วน15% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน  ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ1.45% ต่อปี โดยกองทุนมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน  และบุคคลธรรมดา ไม่เสียภาษี

นายชวินดา กล่าวว่า “ขณะนี้อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ในประเทศมีการปรับตัวลดลงทุกช่วงอายุตามแรงซื้อโดยเฉพาะในตราสารอายุคงเหลือมากกว่า 2 ปีขึ้นไป เนื่องจากการคาดการณ์ การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือน มิ.ย.และการทำ Bond Switching ของกระทรวงการคลังไปแล้วบางส่วน

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังคงลดปริมาณการออกพันธบัตรระยะสั้นอย่างต่อเนื่อง นักลงทุนต่างชาติเป็นยอดขายสุทธิจำนวน 1,887 ล้านบาท โดยพันธบัตรอายุคงเหลือ 2 ปี อยู่ที่ 1.29% ต่อปี  อายุคงเหลือ 5 ปี อยู่ที่ 1.72%ต่อปี และอายุคงเหลือ10 ปี  อยู่ที่ 2.16 % ต่อปี  ธปท.ได้ประกาศเกี่ยวกับการผ่อนปรนนโยบายให้นักลงทุนหรือนิติบุคคลไทยออกไปลงทุนต่างประเทศง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามไม่ได้มีมาตรการพิเศษในการควบคุมการไหลของเงินในตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ส่วนตัวเลขการส่งออกเดือนเม.ย. ขยายตัว 5.9%  ด้านอัตราเงินเฟ้อ -0.04% ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้  คาดว่าเฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในรอบการประชุมที่จะถึงนี้  ส่วนอัตรเงินเฟ้อของไทยนั้นมองทั้งปีที่ 1.0% และการอ่อนตัวเป็นเพียงปัจจัยชั่วคราว

ส่วนอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกา มีการปรับตัวลดลงเกือบทุกช่วงอายุเช่นกัน จากความต้องการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองในสหรัฐอเมริกา ประกอบกับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ออกมาต่ำกว่าที่คาดไว้ โดยอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้อายุคงเหลือ 2 ปี อยู่ที่ 1.29% ต่อปี อายุคงเหลือ 5 ปี อยู่ที่ 1.72% ต่อปี และอายุคงเหลือ 10 ปี อยู่ที่ 2.16% ต่อปี

Back to top button