สังคมข่าวหุ้น

*เรื่องของหุ้น EARTH วานนี้ที่ราคาร่วงลงไปฟลอร์แล้ว แต่กลับมี “ขาใหญ่” ไปขุดขึ้นมาเล่น เพื่อล่อแมงเม่ามาเชือด ปรากฏว่าได้ผล ตายกันแบบลอยแพเลย เพราะปิดตลาดภาคบ่ายลงมาปิดฟลอร์อีกรอบ ใครออกไม่ทันก็จ่ายรอบวง ไม่รู้ว่าเรื่องนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงานก.ล.ต. จะว่ายังไง ทีมสืบสวนสอบสวน น่าจะหาได้ไม่ยากนะ


คาเฟอีน

*เรื่องของหุ้น EARTH วานนี้ที่ราคาร่วงลงไปฟลอร์แล้ว แต่กลับมี “ขาใหญ่” ไปขุดขึ้นมาเล่น เพื่อล่อแมงเม่ามาเชือด ปรากฏว่าได้ผล ตายกันแบบลอยแพเลย เพราะปิดตลาดภาคบ่ายลงมาปิดฟลอร์อีกรอบ ใครออกไม่ทันก็จ่ายรอบวง ไม่รู้ว่าเรื่องนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงานก.ล.ต. จะว่ายังไง ทีมสืบสวนสอบสวน น่าจะหาได้ไม่ยากนะ

*ปัญหาของ IFEC ภายใต้กัปตัน “หมอวิชัย” ที่กำลังบังคับเรือฝ่าพายุ ไม่รู้ว่าจะฝ่าคลื่นลมได้แค่ไหน เพราะหลายๆ ปัญหา หลายๆ เรื่องถูกฟ้องอยู่ มันเป็นประเด็นความเสี่ยง จึงถามว่าแล้วใครจะมาทำธุรกรรมด้วย แบงก์ไหนจะมาปล่อยกู้ ยังไม่รวมปัญหาหนี้เก่าที่ค้างอยู่เกือบ 8,000 ล้านบาท ทิฐิ อัตตาที่มีๆ กันอยู่ ปล่อยออกไปบ้าง เปิดใจให้กว้าง อย่าทำอะไรเพียงเพื่อให้ตนเองได้ชัยชนะ สุดท้ายจะพังด้วยกันทั้งหมด

*อ่านมุมมองของผู้จัดการกองทุนหลายๆ คน บอกตรงกัน ตลาดหุ้นไทยชักไม่น่าสนใจซะแล้ว ปัจจัยความเสี่ยงเยอะ ล่าสุด บล.ภัทร ออกมาลดน้ำหนักลงทุนตลาดหุ้นไทย เพราะผลตอบแทนไม่เร้าใจ เศรษฐกิจเติบโตช้ากว่าที่คาด ยิ่งช่วงหลังนะ “บรรยง พงษ์พานิช” ออกมาบอกบ่อยๆ ว่า เศรษฐกิจไทยไม่ได้สวยอย่างที่รัฐบาลออกมาประโคมกันหรอกนะ ตัวเลขการลงทุนยังน่าห่วง และอีกปัญหาสารพัด

*มาแบบเผลออีกแล้วสำหรับหุ้น IVL ของเศรษฐีอันดับ 10 ของประเทศไทย “อาลก โลเฮีย” ราคาขึ้นมาปิด 38 บาทอีกครั้ง แถมปิดไฮด้วย นักวิเคราะห์บอกโอกาสไปต่อมีสูง เพราะเป้าราคาเกินกว่า 40 บาท บางแห่งให้ถึงมากกว่านั้น พี/อี ตอนนี้แค่ 10 เท่า สุดชิลมากๆ และพอเช็กผู้ถือหุ้นในเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ นักลงทุนสถาบันยังถืออยู่เยอะ รวมถึง “เสี่ยป๋อง” วัชร แก้วสว่าง ก็ยังมีในพอร์ต

*หุ้น SAWAD ของกลุ่มแก้วบุตตา ราคาขึ้นมาปิดทำนิวไฮอีกครั้ง ล่าสุดวานนี้มาที่ 53 บาท หลังค่อนข้างคอนเฟิร์มแล้วว่า จะเข้ามาคำนวณดัชนี SET50 อีกครั้งอย่างแน่นอน แปะข้างฝาไว้เลย ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2 โบรกฯก็ยังมองกระเป๋ายังตุงต่อเนื่อง จากสินเชื่อที่ขยายตัว และกำไรจากธุรกิจการบริหารหนี้ ขณะที่การปรับโครงสร้างใหม่จะเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างเร็วๆ นี้

*มีข่าวว่า มีคนพยายามทำเป็นตัวเต็งที่จะก้าวขึ้นมาเป็นเลขาฯ กบข. หรือกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ คนใหม่ ที่มีอักษรย่อว่า “ป.” เพราะเจ้าตัวพยายามมากๆ ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน แต่ว่าวงในเขาปิดกันให้แซ่ด และเรื่องนี้ต่างก็ทราบกันดีว่า ต่อให้พยายามแค่ไหน ก็ต้องขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลัง และพี่อู้ “สมชัย สัจจพงษ์” ปลัดคลัง เพราะตำแหน่งนี้สำคัญนะ เหมาะสำหรับมืออาชีพ ส่วนมือสมัครเล่นหลบไปเหอะ เงินกองทุนมีมูลค่าเป็นแสนล้าน

*เดินเกมรุกกลุ่มอาเซียนเต็มตัว ล่าสุด “สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม” บอสใหญ่ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) และผู้ชายอารมณ์ศิลปิน “ช่วงชัย นะวงศ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ฟินันเซีย ไซรัส จูงมือกันไปแสดงความยินดี “Lou Kim Chhun” ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบริษัท Sihanoukville Autonomous Port (PAS) ในโอกาสวันเข้าจดทะเบียน และซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา (CSX) ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

*เสี่ยโบ้  “พิเชษฐ สิทธิอำนวย” บอสใหญ่ค่ายหลักทรัพย์บัวหลวง เชิญโค้ชวิ่งชื่อดัง “ครูดิน” สถาวร จันทร์ผ่องศรี อดีตนักวิ่งมาราธอนทีมชาติไทยมาถ่ายทอดประสบการณ์การวิ่งที่ถูกต้องให้สมาชิกชมรมวิ่งของบริษัทฯ และจัด Workshop เรื่องเทคนิคการวิ่งเบื้องต้น ให้เรียนรู้กันอย่างสนุกสนาน เรียกได้ว่านอกจากจะได้พนักงานที่มีคุณภาพแล้วยังมีสุขภาพดีอีกด้วย อินเทรนด์จริงๆ

*เชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) มหาเศรษฐีที่ติด 50 คนแรกของไทย จัดโดยฟอร์บส์ เพิ่มเป้าหมายรายได้ปีนี้เป็นเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากระดับ 2.1 หมื่นล้านบาทในปีก่อน ขณะที่ในไตรมาสแรกปีนี้มีรายได้เติบโตแล้ว 28% ซึ่งการเติบโตเป็นไปตามยุทธศาสตร์ Year of Growth ที่จะขยายทั้งสี่แกนหลักของธุรกิจ ไก่, สุกร, อาหารสัตว์ และอาหารแปรรูป

Back to top button