“เอ็กซิทโพลล์” ชี้“เทเรซา เมย์” ชวดเสียงข้างมาก หวั่นกระทบถอนตัวยุโรป

“เอ็กซิทโพลล์” ชี้ “เทเรซา เมย์” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไม่สามารถกวาดคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปจนครองเสียงข้างมากในสภาได้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองตามมาและอาจทำให้การเจรจาเพื่อออกจากสหภาพยุโรป(เบร็กซิท)ล่าช้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการนับคะแนนหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือ เอ็กซิท โพลล์ จัดทำโดยเอ็นโอพี/อิพซอส โมริ สำหรับบีบีซี สถานีโทรทัศน์ไอทีวี และสกาย มีความเห็นว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์ จะไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาจนได้ที่นั่งส.ส. 650 ที่นั่ง ซึ่งหมายความว่านางเมย์ต้องจัดตั้งรัฐบาลผสม หรือพยายามบริหารประเทศโดยอาศัยแรงสนับสนุนจากบรรดาพรรคเล็กพรรคน้อย

โดย เอ็กซิทโพลล์ คาดการณ์ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมจะได้ที่นั่ง 314 ที่นั่ง โดยปัจจุบันพรรคอนุรักษ์นิยม มีที่นั่งในสภา 331 ที่นั่ง ส่วนพรรคแรงงานจะได้ที่นั่งเพิ่มขึ้น 34 ที่นั่งเป็น 266 ที่นั่ง พรรคลิเบอรัลเดโมแครต 14 ที่นั่ง พรรคเอสเอ็นพี 34 ที่นั่ง สำหรับพรรคการเมืองที่จะได้จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากจะต้องได้ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ทั้งสิ้น 326 ที่นั่ง

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ผลสำรวจหลายสำนักในช่วงก่อนเลือกตั้งบ่งชี้ว่าพรรคของเธอมีคะแนนนำพรรคคู่แข่ง 20 จุด

อนึ่ง พรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์ รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้โดยชูนโยบายหลัก 5 ข้อ คือ ออกจากตลาดร่วมยุโรปและสหภาพศุลกากร ยกเว้นการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่ล้มเลิกคำสัญญาที่จะไม่เพิ่มภาษีรายได้ หรือเงินประกันแห่งชาติ ลดจำนวนคนเข้าเมืองลงในหลักหมื่นหรือแสนคน กำหนดเพดานค่าใช้จ่ายด้านก๊าซและไฟฟ้า และผู้ที่มีที่ดินมูลค่าสูงกว่า 1 แสนปอนด์ (4.4 ล้านบาท) ต้องจ่ายเงินประกันสังคมเอง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การนับคะแนนอย่างเป็นทางการเพิ่งเริ่มต้น หากมีความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าว ทีมงาน “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

Back to top button