“มิทซึจิ GL” แจงไม่รู้เรื่องปรับมาก่อน แม้ถูกกล่าวโทษตั้งแต่ปี 56!

"มิทซึจิ GL" แจงไม่รู้เรื่องปรับมาก่อน แม้ถูกกล่าวโทษตั้งแต่ปี 56! หลังก.ล.ต.สั่งแจงข้อมูลกรณีปฏิเสธถูกดำเนินการทางกฎหมายโดยหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินและตลาดทุนต่างประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ให้ นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GL ชี้แจงผ่านระบบตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ถึงกรณีที่เคยให้ข่าวว่าตนไม่เคยถูกดำเนินการทางกฎหมายโดยหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินและตลาดทุนต่างประเทศ ตามที่ปรากฏข่าวซึ่งอ้างอิงบทสัมภาษณ์ของนายมิทซึจิ ในสื่อมวลชนช่วงก่อนหน้านี้

 

ล่าสุด ในวันนี้ (9 มิ.ย.) GL ได้ออกมาชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ย.56 คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในประเทศญี่ปุ่น (SESC) มีหนังสือเพื่อเสนอแนะให้หน่วยงานกำกับการให้บริการทางการเงินของประเทศญี่ปุ่น (FSA) ออกคำสั่งลงโทษทางปกครองด้านการเงินให้นายมิทซึจิ ในกรณีกระทำด้วยวิธีการฉ้อฉลอันเกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์ในประเทศญี่ปุ่นในปี 53

ทั้งนี้วันเดียวกันนั้น FSA ได้ตัดสินให้เริ่มกระบวนการตรวจสอบตามหนังสือแนะนำดังกล่าวซึ่งกระบวนการตรวจสอบนี้มิใช่กระบวนการทางศาลในทางอาญาหรือในทางแพ่งแต่เป็นกระบวนการทางปกครองและดำเนินการโดย FSA

ในเวลาต่อมาเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 60 นายมิทซึจิ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนไม่ได้ถูกสั่งให้ชำระค่าปรับหรือมีคำสั่งทางปกครองทางการเงินออกให้ตนชำระเงินแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคำสั่งทางปกครองทางการเงินซึ่งมิใช่ค่าปรับในทางอาญาได้ออกมาเมื่อวันที่ 11 เม.ย.60 ซึ่งเป็นหลังจากวันที่ตนให้สัมภาษณ์ต่อสื่มวลชน นอกจากนี้ นายมิทซึจิไม่ได้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีโดยหน่วยงานของรัฐ แต่เป็นผู้ฟ้องร้องคดีในพ.ค.60

ดังนั้น ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 14 มี.ค.60 ตนจึงไม่ได้มีเจตนาให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้องซึ่งอาจจะทำให้นักลงทุนหรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสำคัญผิดแต่อย่างใด

โดยในวันที่ 11 เม.ย.60 FSA มีคำสั่งตัดสินลงโทษทางปกครองด้านการเงินให้นายมิทซึจิ ชำระเงิน โดยกล่าวอ้างเหตุผลว่า นายมิทซึจิ มีเจตนาที่จะทำให้ราคาหลักทรัพย์ของ Wedge Holdings Co., Ltd. (Wedge) เพิ่มสูงขึ้น โดยมีคำสั่งให้ Wedge เปิดเผยข้อมูลซึ่งประกอบด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ที่ระบุว่า คาดว่า Wedge จะเข้าควบรวมกิจการของ A.P.F. Hospitality Co., Ltd. (APF HOS) ซึ่งเป็นบริษัท Holding Company ของ Zeavola Resort และผลกำไรจากการลงทุนของ Wedge ในส่วนที่เป็นรายได้ดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ในความเป็นจริง Wedge ไม่สามารถคาดการณ์ตามที่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวได้ เนื่องจากมีการแบ่งชำระเงินสำหรับค่าหุ้นกู้ซึ่งออกโดย APF HOS ให้กับ Wedge เป็นจำนวนย่อยๆ ในหลายครั้ง ซึ่งทำให้ดูเหมือนว่ามีการชำระค่าหุ้นกู้เต็มจำนวน โดยนายมิทซึจิ ได้ดำเนินการวางแผนการแบ่งโอนชำระเงินที่กล่าวข้างต้น

 

ในวันที่ 11 พ.ค.60 นายมิทซึจิ ได้ยื่นฟ้องต่อ Tokyo District Court เพื่อขอให้ศาลยกเลิกคำสั่ง FSA ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นคดีแพ่งและจะเริ่มกระบวนพิจารณาคดีตั้งแต่ศาลชั้นต้น (ทั้งนี้ไม่เคยมีการยื่นฟ้องร้องคดีอาญา) โดยจะเริ่มการไต่สวนคดีดังกล่าวครั้งแรกในวันที่ 14 ก.ค.60 ณ Tokyo District Court

โดยในคำฟ้องของนายมิทซึจิ ระบุว่า คำสั่ง FSA ไม่มีมูล เนื่องจาก Wedge ได้มีการชำระเงินค่าหุ้นกู้จริง แต่นายมิทซึจิ ไม่ได้ควบคุมการแบ่งโอนชำระเงินและไม่มีข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐานที่แสดงว่า นายมิทซึจิ ได้เข้าควบคุมการแบ่งโอนชำระเงินในแต่ละครั้ง

ทั้งนี้นายมิทซึจิ ไม่มีเจตนาที่จะทำให้ราคาหุ้นของ Wedge เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลังจากที่ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น นายมิทซึจิ ไม่ได้ขายหุ้นแต่อย่างใด รวมทั้งยังตัดสินใจที่จะเข้าซื้อหุ้นของ Wedge เพิ่มโดยบริษัทที่นายมิทซึจิ เป็นกรรมการอยู่

นอกจากนี้นายมิทซึจิ ไม่เคยควบคุม Wedge หรือ APF HOS เพื่อให้เข้าทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องและไม่เคยดำเนินการให้ Wedge เปิดเผยข้อมูลใดๆ เนื่องจากทั้ง 2 บริษัทดำเนินการดังกล่าวด้วยตนเอง โดยผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ไม่มีข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐานที่แสดงว่านายมิทซึจิ ได้ควบคุม Wedge และ APF HOS หรือดำเนินการหรือสั่งผู้อื่นให้ดำเนินการเปิดเผยข้อมูลข้างต้น โดยคำฟ้องดังกล่าว มีระบุด้วยว่า การเปิดเผยข้อมูลตามที่กล่าวอ้างในคำสั่งของ FSA ไม่ได้มีผลกระทบต่อราคาหุ้นของ Wedge

 

อย่างไรก็ตาม คำสั่งของ FSA ไม่ได้มีผลกระทบต่อบริษัทและธุรกิจของ GL เนื่องจากคำสั่ง FSA เป็นคำสั่งที่มีต่อนายมิทซึจิ ไม่ใช่คำสั่งที่มีต่อ GL หรือบริษัทในกลุ่มของ GL และ Wedge (ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของ GL) แต่อย่างใด

ดังนั้น GL หรือบริษัทในกลุ่มของ GL และ Wedge จึงไม่ใช่ผู้ที่จะต้องชำระเงินตามคำสั่งทางการปกครองทางการเงินดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้ไม่มีผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของ GL หรือบริษัทในกลุ่มของ GL และ Wedge 

นอกจากนี้ธุรกรรมดังกล่าวที่กล่าวอ้างในคำสั่ง FSA มิได้เป็นธุรกรรมที่ GL หรือบริษัทในกลุ่มของ GL และ Wedge เป็นผู้เกี่ยวข้องหรือดำเนินการแต่อย่างใด

 

Back to top button