6 บิ๊กรับเหมาฯ เข้าซื้อซองประมูลงานรถไฟทางคู่นครปฐม-หัวหิน

6 บิ๊กรับเหมาฯ UNIQ, ITD, CK, STEC, PLE และ NWR เข้าซื้อซองประมูลงานรถไฟทางคู่นครปฐม-หัวหิน มูลค่า 1.58 หมื่นล้านบาท จ่อยื่นซองประกวดราคา 21 ก.ค.นี้


แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ผลการขายเอกสารประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-หัวหินที่มี 2 สัญญา โดยสัญญาที่ 1 ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล ราคากลาง 8,465.43 ล้านบาท มีจำนวน 34 ราย และสัญญาที่ 2 ช่วงหนองปลาไหล-หัวหิน ราคากลาง 7,384.75 ล้านบาท มีจำนวน 35 ราย จากการเปิดขายในช่วงวันที่ 30 มิ.ย.-6 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในกลุ่มผู้ที่เข้ามาซื้อซองประมูล มีบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างที่เป็นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ซื้อซองทั้ง 2 สัญญา ได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD, บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC, บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK, บริษัท เพาเวอร์ไลน์เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PLE และ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR

ขณะที่บริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์และบริษัทขนาดกลาง ได้แก่ บริษัท ซิโนไฮโดรคอร์ปอเรชั่นลิมเต็ด จำกัด, บริษัท ประยูรวิศร์ จำกัด ,บริษัท เอ เอส แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด , หจก.นภาก่อสร้าง, บริษัท ศักดาพร จำกัด, บริษัท ช.ทวีก่อสร้าง จำกัด, บริษัท บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง จำกัด เป็นต้น

ส่วนบริษัทต่างประเทศ ได้แก่ China Railway 11th Bureau Group Corporation Ltd., China Habour Engineering Co.Ltd, , China Railway First Group Co.,Ltd (ซื้อเฉพาะสัญญา 2)

หลังจากนี้ รฟท.จะเปิดให้ยื่นซองเอกสารประกวดราคาโครงการดังกล่าวในวันที่ 21 ก.ค.นี้  และจะประกาศผลผู้มีสิทธิเสนอราคาด้วยวิธีการอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) ในวันที่ 31 ก.ค.60  พร้อมทั้งกำหนดวันเคาะราคาในวันที่ 10 ส.ค.นี้

แหล่งข่าว เปิดเผยอีกว่า สำหรับการเปิดรับเอกสารประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. ราคากลาง 7,340.47 ล้านบาทในวันที่ 7 ก.ค.นี้ หลังจากเปิดขายเอกสารประกวดราคาไปแล้วมีเอกชนจำนวน 38 รายหลังจากเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) หลังจากนี้ รฟท.จะประกาศผลผู้มีสิทธิเสนอราคา e-Auction ในวันที่ 17 ก.ค. และกำหนดเสนอราคาผ่าน e-Auction ในวันที่ 27 ก.ค.

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าซื้อซองเอกสารประกวดราคาโครงการนี้ 38 ราย มีผู้รับเหมาต่อสร้างในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ UNIQ, ITD, CK, STEC, PLE และ NWR รวมถึงผู้รับเหมารายใหญ่อื่น ๆ เช่น บริษัท ซิโนไฮโดรคอร์ปอเรชั่นลิมเต็ด, บริษัท ช.ทวีก่อสร้าง จำกัด , บริษัท เอ เอส แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด  China Habour Engineering China Railway First Group Co.,Ltd CTCI Corporation เป็นต้น

แหล่งข่าว รฟท. ยังกล่าวว่า รฟท.ยังเตรียมจะเปิดขายเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ที่แบ่งออกเป็น 2 สัญญา ในะระหว่างวันที่ 16-23 มิ.ย.นี้ โดยสัญญที่ 1 ช่วงประจวบคีรีขันธ์-บางสะพานน้อย ราคากลาง 6,575.64 ล้านบาท และสัญญาที่ 2 ช่วงสะพานน้อย-ชุมพร ราคากลาง 6,066.30 ล้านบาท พร้อมกำหนดวันยื่นซองราคาได้ในวันที่ 7 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ รฟท.จะประกาศผู้มีสิทธิเสนอราคาแบบ e-Auction ของทั้ง 2 สัญญา ในวันที่ 18 ส.ค. และ กำหนดวันเสนอราคา e-Auction ในวันที่ 30 ส.ค.นี้

Back to top button