ดราม่ากกต.เปรี้ยว

“ผ่าน Pisa หอเอียง ที่เคียงคู่


ทายท้าวิชามาร   :  ใบตองแห้ง

 

“ผ่าน Pisa หอเอียง ที่เคียงคู่

ใครไม่รู้ ดูเอียงข้าง อย่างสงสัย

ไม่เป็นกลาง เอียงข้าง ประชาไทย

ต้องทำใจ งานใหญ่ ให้ต้องเอียง”

ยังจำได้ไหม น้าอาจำได้ใช่ไหม ใครเอ่ยยิ้มแป้นถ่ายภาพคู่หอเอนเมืองปิซ่า หลังจัดเลือกตั้งไม่สำเร็จ โดนครหาว่าไม่อยากจัด ไม่พยายาม ฯลฯ กลับลอยหน้าลอยตาบอกตัวเองไม่เป็นกลาง ทำงานใหญ่ใจต้องเอียง จนในที่สุดก็เกิดรัฐประหาร

ยังจำได้ไหม น้าอาจำได้ใช่ไหม เมื่อปีที่แล้วนี่เอง ใครเอ่ย จัดประชามติรับไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ฝ่ายไม่รับวิจารณ์กันเซ็งแซ่ ว่าประชาสัมพันธ์แต่ข้อดี ซ้ำยังออกระเบียบจำกัดความเห็นต่าง ปล่อย กรธ.ชี้แจงข้างเดียว จนผ่านประชามติ

มาวันนี้ รัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้ว ร่าง พรป.คณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็ได้สมนาคุณ 5 กกต.อย่างงดงาม ด้วยการ Set Zero สุดซอย เหมาเข่ง ซ้ำร้าย ยังลงมติผ่านวาระ 3 ในวันสถาปนา กกต. 19 ปีพอดี

“เสร็จนาฆ่า…” จะมีอะไรดราม่ากว่านี้อีกไหม (ยกเว้นดราม่างานแต่งนายพันปิดถนน) ประชาชีสะใจ เฮฮากันถ้วนหน้า ดุสิตโพลออกมา 49.25% ยังหนุน “มติตราบาป” ก็ไม่รู้ว่าพวกปิดถนนขัดขวางเลือกตั้งที่ตอนนั้นสรรเสริญชื่นชม กกต.หายไปไหนหมด เหลือแต่พรรคประชาธิปัตย์เป็นมิตรแท้ ช่วยซับน้ำตาและปกป้อง

ว่าที่จริง Set Zero ไม่ใช่เรื่องใหม่ ตั้งคำถามกันมาตั้งแต่ตอนทำประชามติ ตอนเริ่มร่างกฎหมายลูก แต่ กรธ.ก็ยืนยันตลอดมาว่าไม่มี Set Zero กรรมการองค์กรอิสระคนใด ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญใหม่ก็ให้พ้นตำแหน่งไป ใครคุณสมบัติครบ ก็อยู่ต่อได้ โดยให้คณะกรรมการสรรหาวินิจฉัย

ร่าง พรป.กกต.ฉบับของกรธ.ก็เขียนไว้เช่นนี้ ตอนนั้นคาดการณ์กันว่าจะมีกกต. 2-3 ตกเก้าอี้ โดย กกต.สมชัย ศรีสุทธิยากร อยู่ในข่ายต้องสงสัย แต่อาจมีบางคนหลงเหลืออยู่ ที่ไหนได้ คณะกรรมาธิการ สนช.กลับเปลี่ยนให้ Set Zero เหมาเข่ง โดยอ้างว่าไม่ต้องการให้เป็น “ปลาสองน้ำ” ซ้ำมีการเปิดเผยว่า กรธ.ใน กมธ.นั่นแหละ เป็นผู้เสนอเอง โดยปู่มีชัยกับวิษณุ เครืองาม ก็เห็นดีเห็นงาม เพียงแต่วิษณุอ้างว่า กกต.ไม่เหมือนองค์กรอื่น เพราะต้องเพิ่มจาก 5 เป็น 7 คน จึง Set Zero ให้มีที่มาเหมือนกันทั้งหมด

กมธ.กรธ.ยืนยันว่าไม่ได้โกรธได้เกลียดกันเล้ย แต่ทำเพื่อประเทศชาติ แหม ทำกับพวกเดียวกันลงคอ ทั้งที่อุตส่าห์ช่วยทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญอย่างแข็งขัน แล้วยังอ้างประเทศชาติ

ก็ไม่ได้อยากปกป้อง กกต.ชุดหอเอน แค่ขำๆ 2 ข้อนะครับ ข้อแรก นี่คือการกลับคำ ไม่มีหลัก ทำลายหลักประกันความมั่นคงของคนที่ทำงานให้ ทำลายความเชื่อมั่นไว้วางใจ ซึ่งตอนนี้ก็หวาดผวากันไปหมด ทุกองค์กรอิสระ

ข้อสอง อย่าลืมว่าเมื่อมีการสรรหาใหม่ อำนาจก็จะอยู่ในมือ สนช.ซึ่งจะได้เลือก กกต.7 คน “ปลาน้ำเดียว” คือน้ำปลาตรา สนช. ถามว่าทับซ้อนไหมก็เห็นๆ อยู่ ถามว่าจะสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาในความเป็นกลางไหม แหม กกต.หอเอนก็ประกาศเองไม่เป็นกลาง แต่การตั้งองค์กรอิสระยกชุดไปจาก “แม่น้ำ 5 สาย” จะไม่ให้คนครหาว่าต่อท่ออำนาจได้อย่างไร

อ้อๆ หวังว่าคงไม่มี สนช.หรือ กรธ.ไปลงสมัครเป็น กกต.เสียเองนะครับ เดี๋ยว (อดีต) กกต.สมชัยแต่งกลอนล้อตายเลย

Back to top button