QH ไม่ได้รับผลกระทบโครงการรับน้ำของกทม.แนะถือพื้นฐาน 2.7 บ.

QH ไม่ได้รับผลกระทบโครงการรับน้ำของกทม.แนะถือพื้นฐาน 2.7 บ.


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (12 มิ.ย.) ว่า บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ QH จากโครงการจัดการรับน้ำ (embankment ponds) ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในเขตเมือง ที่แม่น้ำลำหม้อแตก เขตสายไหม จากพื้นที่ดินทั้งหมดที่ 1,000 ไร่ มีพื้นที่ดินของ QH ประมาณ 136 ไร่ ที่อยู่ใกล้แม่น้ำดังกล่าว แต่เป็นส่วนพื้นที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่างของ กทม.หากได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการประมาณ 96 ไร่  ซึ่งที่ดินที่เหลืออาจไม่เพียงพอต่อการพัฒนาโครงการในอนาคต

ทางบริษัทได้มีข้อโต้แย้งไปยังกทม.ในเรื่องนี้ ในประเด็นว่าหากเกิดโครงการของกทม.จะไม่ได้รับน้ำจากแม่น้ำสักเท่าใด แต่ในอนาคตเมื่อมีโครงการของ QH คือ Q District ก็จะทำให้พื้นที่ข้างเคียงมีมูลค่าเพิ่ม สำหรับพื้นที่ 96 ไร่นี้มีต้นทุนที่ประมาณ 708 ล้านบาท คาดว่าทาง QH จะยังไม่ได้รับผลกระทบทางลบจากเรื่องนี้ เพราะหากโครงการ กทม.ยังดำเนินการต่อไป ทาง QH จะได้รับเงินชดเชยค่าที่ดินประมาณ 732 ล้านบาท ถึง 1.2 พันล้านบาท

แนะนำ ถือ สำหรับ QH เราไม่คาดว่าทางบริษัทจะถูกบังคับจาก กทม.ที่จะให้ขายที่ดินในลักษณะที่เป็นขาดทุน สำหรับราคาพื้นฐานกำหนดไว้เป็น 2.70 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี SOP ราคาปิดมีส่วนเพิ่มไม่มากนักเพียง 6%

Back to top button