UAC มั่นใจรายได้ปีนี้โต 1.8 พันลบ. แม้ “สยามโมเอโกะ” หยุดส่งก๊าซฯ

UAC มั่นใจรายได้ปีนี้โตตามเป้า 1.8 พันลบ. แม้รับผลกระทบ "สยามโมเอโกะ" หยุดส่งก๊าซฯ เนื่องจากสามารถนำก๊าซฯจากแหล่งอื่นมาทดแทนได้


นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายมาที่ 1.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากราว 1.3 พันล้านบาทในปีที่แล้ว แม้จะได้รับผลกระทบจากบริษัท สยามโมเอโกะ จำกัด หรือ SML ได้ระงับการส่งก๊าซธรรมชาติให้บริษัทเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ก็ได้นำก๊าซฯจากแหล่งอื่นมาทดแทน โดยได้เตรียมการตั้งแต่ปี 59 ด้วยการลงทุนท่อส่งก๊าซฯเรียนร้อยแล้ว ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ราคาค่าไฟที่ปรับตัวดีขึ้นก็น่าจะเข้ามาชดเชยได้

ส่วนการที่บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ได้หยุดผลิตปิโตรเลียมที่ดำเนินการอยู่ในพื้นที่ส.ป.ก. สำหรับโครงการสิริกิติ์ (S1) ตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.นั้น บริษัทไม้ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เนื่องจากโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (PPP) โรงไฟฟ้าเสาเถียร และโรงไฟฟ้าประดู่เฒ่า ซึ่งตั้งอยู่ในจ.สุโขทัย ยังคงได้รับก๊าซฯจาก PTTEP อย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ได้เป็นการก๊าซฯที่ผลิตในพื้นที่ส.ป.ก.

อนึ่ง UAC ระบุก่อนหน้านี้ SML ได้หยุดการผลิตน้ำมันจากแหล่งบูรพา-เอ เป็นการชั่วคราว เนื่องจากอุปกรณ์ในหลุมผลิตเกิดความขัดข้อง ส่งผลให้ SML ระงับการส่งก๊าซธรรมชาติให้กับบริษัทเป็นการชั่วคราว จะส่งผลให้ก๊าซฯซึ่งเป็นวัตถุดิบของโรงงาน PPP ในจ.สุโขทัย ลดลงประมาณ 15% ของปริมาณที่ได้รับในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามบริษัทเจรจาเพิ่มปริมาณก๊าซฯจากแหล่งน้ำมันอื่น เพื่อเพิ่มปริมาณวัตถุดิบให้เพียงพอกับกำลังการผลิตที่ได้ออกแบบไว้ ซึ่งจะทำให้ PPP สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น

นอกจากนี้การระงับการส่งก๊าซฯดังกล่าวจะทำให้รายได้ของโรงไฟฟ้าเสาเถียรลดลงบ้าง แต่การปรับขึ้นค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ตั้งแต่เดือนพ.ค.นี้จะเป็นผลบวกต่อรายได้ของโรงไฟฟ้าเสาเถียรและประดู่เฒ่าด้วย

Back to top button