PTTGC ราคายัง Laggard กลุ่ม แนะซื้อราคาเป้าหมาย 76 บาท

PTTGC โบรกฯชูราคายัง Laggard กลุ่ม แนะซื้อเป้าหมาย 76 บาท


บล.ฟิลลิป ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(16 มิ.ย.) ว่า  บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC หลังจากรายงานผลดำเนินงานไตรมาส 1/60 ที่โดดเด่นมีกำไรสูงถึง 13.2 พันลบ.ซึ่งมาจาก i)กำไรสต๊อค 0.5 พันลบ. ii)กำไรอัตราแลกเปลี่ยน 1.5 พันลบiii)ผลดำเนินงานปกติ 11.1 พันลบ.

ด้านแนวโน้มไตรมาส 2/60 คาดจะไม่สูงอย่างที่ผ่านมาเนื่องจาก i)แผนการหยุดซ่อมโรงโอเลฟินส์และผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องช่วงเดือนพ.ค.60-มิ.ย.60ii)สเปรดปิโตรเลียมและปิโตรเคมีถูกกดดันจากอุปทานใหม่ที่ทยอยเข้าสู่ตลาดiii)คาดจะไม่มีส่วนช่วยจากกำไรสต๊อคมากอย่างในไตรมาส1/60 จากระดับราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลง

แม้ว่าแนวโน้มไตรมาส 2/60 จะไม่สดใสเท่าไหร่นัก แต่ทว่าผลดำเนินงาน เพียงไตรมาสแรกคิดเป็น 44% ของประมาณการทั้งปี 60 แล้ว อีกทั้งในช่วงครึ่งปีหลังคาดจะเห็นข้อสรุปของโครงการ Asset injection ซึ่งเป็นแผนการเข้าลงทุนใน i)HMC(ผลิต PP ขนาด  770 พันตันต่อปี)ii)PTTAC(ผลิตAcrylonitrile 200 พันตันต่อปี+Methyl Methacrylate 70 พันตันต่อปี) iii)PTTMC(ผลิต  PBS 20 พันตันต่อปี) iv) PTTPM(ซื้อขายปิโตรเคมี) v)PTTPL(ขนส่งปิโตรเคมี)  vi) PTTME(ซ่อมบำรุง) หากประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อ คาดจะมีส่วนเพิ่มในกำไรราว 2.4- 2.7 พันลบ.ต่อปี

แนะนำ “ทยอยซื้อ” ราคาพื้นฐาน76 บาท: ระดับราคาซื้อขายของ PTTGC ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาลดลงราว 5.7% ส่วนทางบริษัทใกล้เคียงที่หลายหลักทรัพย์มีการปรับตัวสูงขึ้น โดยระดับซื้อขายปัจจุบันอ้างอิง P/B 1.2 เท่าค่อนข้างต่ำเทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 1.3 เท่า ทั้งยังมีส่วนเพิ่มหากประสบความสำเร็จในการขยายกำลังการผลิตผ่านโครงการ Asset injection

 

Back to top button