RATCH เล็งสรุปดีลซื้อกิจการตปท. ใน 2 เดือนข้างหน้า

RATCH เล็งสรุปดีลซื้อกิจการตปท. ใน 2 เดือนข้างหน้า รอลุ้นอผศ.เลือกผู้สนับสนุนโซลาร์ฟาร์ม


นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะสามารถสรุปการเข้าซื้อกิจการโครงการลงทุนในต่างประเทศที่อยู่ระหว่างพิจารณาการลงทุนทั้งในฟิลิปปินส์ ,อินโดนีเซีย ,เมียนมา และลาว ภายในประมาณ 2 เดือนข้างหน้านี้

สำหรับการเข้ายื่นเสนอโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ระยะที่ 2 นั้น บริษัทได้เข้าร่วมกับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) จำนวน 1 โครงการ ขนาด 5 เมกะวัตต์ ซึ่งผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีสิทธิได้เป็นผู้ดำเนินโครงการหรือไม่ เนื่องจาก อผศ.จะคัดเลือกผู้สนับสนุนโครงการอีกครั้ง เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ต่อไป ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า อผศ.น่าจะคัดเลือกผู้ที่ให้ผลตอบแทนสูง ซึ่งเรื่องดังกล่าวคงจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า

เราผ่านเกณฑ์คัดเลือกแล้ว แต่สุดท้ายน่าจะไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับผลตอบแทนที่ให้กับ อผศ.ซึ่งจะเป็นคนคัดเลือกและนำเสนอต่อกกพ.”นายกิจจา กล่าว

อนึ่ง กกพ.อยู่ระหว่างคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการโซลาร์ฟาร์ม สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ระยะ 2 จำนวน 219 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโควตาหน่วยงานราชการ 100 เมกะวัตต์ และสหกรณ์ภาคการเกษตร 119 เมกะวัตต์

โดยผลตรวจสอบคุณสมบัติการเป็นเจ้าของโครงการล่าสุดมีผู้ผ่านคุณสมบัติ 639 ราย รวมปริมาณเสนอขายไฟฟ้า 3,119.34 เมกะวัตต์ ในจำนวนนี้เป็นของหน่วยงานราชการ 26 ราย รวม 130 เมกะวัตต์ โดยผู้ผ่านคุณสมบัติจะมีสิทธิเข้าร่วมจับสลากในวันที่ 26 มิ.ย.นี้

ขณะที่อผศ.นับเป็นหน่วยงานราชการเพียงหน่วยงานเดียวที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการดังล่าว ซึ่งที่ผ่านมาอผศ.ได้คัดเลือก 21 บริษัทเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนในการทำโครงการนี้ ซึ่ง RATCH เป็นหนึ่งในนั้น

Back to top button